WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 15, 2009

"ภูมิใจไทย"ปัดข้อหาเสือรัฐบาลชี้"กลุ่ม 16"รีเทิร์นแค่ช่วยรุ่นน้อง

ที่มา ประชาทรรศน์

"บุญจง'ย้ำชัดไร้แนวคิดนิรโทษกรรมคนบ้านเลขที่ 111 ปัดตั้ง'ภูมิใจไทย'หวังต่อรองอำนาจทางการเมือง ยันไม่เกี่ยว'ระบอบทักษิณ'เสื่อม! วอนทุกฝ่ายอย่ามองการฟื้น"กลุ่ม 16" เป็นเสือในรัฐบาล ระบุแค่รีเทิร์นเป็นพี่เลี้ยงช่วยรุ่นน้อง ทำงานเพื่อชาติ

วันนี้ (15 ม.ค.) นายบุญจง วงศ์ไตรรัน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการมองว่าการเข้าร่วมพรรคภูมิใจไทยเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองทางการเมือง ว่า ขอยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองหนึ่งที่ก่อตั้งขึ้นมาถูกต้องตามกฎหมาย และมีกลุ่มเพื่อนเนวินได้มารวมตัวกัน เพื่อเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วันหลังการยุบพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้มีการรวมกัน ส.ส.30 คนไม่ใช่มาต่อรองทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น จะไม่มีผลนำไปสู่การพลิกขั้วทางการเมืองอีกอย่างแน่นอน รวมทั้งไม่มีการไปต่อรองขอเพิ่มโควต้ารัฐมนตรี แต่สิ่งที่จะต่อรองคือการที่จะนำนโยบายที่เป็นประโยชน์ของประชาชนมาคุยกับพรรครัฐบาล ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ส .ส.พรรคเพื่อไทยจะมาเข้าร่วมด้วยนั้นเราไม่ได้ปิดกั้น อยู่ที่เพื่อน ส.ส.จะมาร่วม ถ้าทำได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย โดยมาจริงก็ต้องหารือกันและฟังเสียง ส.ส.ว่าเห็นตรงกันหรือไม่ หรือจะรับบุคคลใดเข้ามาร่วมงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคภูมิใจไทยเกิดขึ้นได้เพราะกระแสความนิยมระบอบทักษิณน้อยลง นายบุญจงปฎิเสธว่า ไม่เกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งไม่ใช่เป็นการตั้งพรรคเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ยืนยันว่าจะเป็นพรรคที่จะดำเนินการทางการเมืองอย่างแน่นอน โดยจะมีการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 20 ก.พ.นี้

เมื่อถามว่ามีการมองว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นคู่แข่งพรรคประชาธิปัตย์ นายบุญจง กล่าวว่า ถ้าแข่งก็แข่งกันทำความดีเพื่อประโยชน์ของประชาชน วันนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องทำงานด้วยกัน การขัดแย้งต้องไม่เกิดขึ้น ต้องคิดร่วมกันไม่มีการแข่งขัน ไม่ขัดแข้งขัดขาใดๆทั้งสิ้น และการตั้งพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นการทำเพื่อรองรับอดีตกรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ เพราะเป็นเรื่องอนาคตเมื่อพ้นโทษเว้นวรรค 5 ปีก็มีสิทธิเข้ามาดำเนินกิจการทางการเมืองได้ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคภูมิใจไทยอาจไปเกี่ยวข้องกับแผนบันได 4 ขั้นกับอดีต คมช.นั้น คงจะไปเกี่ยวข้องอย่างนั้นไม่ได้เลย แต่เป็นไปตามกลไกของกฎหมายเท่านั้นเอง

นายบุญจง กล่าวว่า สำหรับอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองต่างๆ ที่มาร่วมงานนั้น เป็นเพียงมาให้กำลังใจในฐานะเป็นนักการเมืองแม้ถูกเพิกถอนสิทธิก็ตาม ซึ่งพวกเราก็ยังได้รับคำปรึกษาหารือตลอดเวลา ซึ่งผู้ถูกตัดสิทธิเขาก็เป็นคนไทยคนหนึ่งและเป็นคนที่มองเห็นปัญหาของประเทศจึงไม่ได้ปล่อยวางที่จะชี้นำชี้แนะ ตนถือว่าเมื่อบ้านเมืองมีวิกฤตการณ์ ประสบการของอดีตกรรมการบริหารพรรคจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

ต่อข้อถามว่า ได้มีการหารือเรื่องนิรโทษกรรมกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเดิมหรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะมาดำเนินการในช่วงนี้ เนื่องจากสิ่งที่สำคัญที่สุดคือแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน อย่างไรก็ตามเรื่องการนิรโทษกรรมก็มีการพูดคุยกันบ้างแต่ไม่ใช่แนวนโยบายพรรคภูมิใจไทย ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดกันเรื่องนี้ มีแต่เสียงสะท้อนว่าจะมีการนิรโทษกรรมให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แต่ถ้าจะเกิดขึ้นจริงในอนาคตต้องหารือด้วยความรอยครอบ ยืนยันว่าอดีตกก.บห.พรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ไม่ได้มาโยนหินถามทางเรื่องการขอนิรโทษกรรมผ่านทางพรรคภูมิใจไทย เท่าที่ทราบคนในกลุ่มที่ถูกเพิกถอนสิทธิเขาอยู่อย่างนี้มีความสุขดีแล้ว หากมีอะไรจะเสนอแนะต่อนักการเมืองรุ่นน้องก็เสนอมาไม่จำเป็นต้องลงเล่นการเมืองเอง และพรรคภูมิใจไทยก็ไม่มีนโยบายที่จะดำเนินการนิรโทษกรรมใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามว่ามีการมองว่าการรวมตัวของพรรคภูมิใจไทยเป็นการฟื้นกลุ่ม16ในอดีตที่เคยล้มพรรคประชาธิปัตย์ นายบุญจง กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะแต่ละคนกลับมาเพื่อให้คำปรึกษาน้องๆเท่านั้น

ต่อข้อถามว่า การที่ร่วมเป็นรัฐบาลกับกลุ่มเพื่อนเนวินเท่ากับเลี้ยงเสือไว้ไกล้ตัว นายบุญจง กล่าวว่า ไม่ใช่เสือ แต่ละคนมาช่วยกันทำงานอย่ามองโลกในแง่ร้าย ส่วนกรณีที่นายเนวิน ระบุจะขอเว้นวรรคทางการเมืองต่ออีก 5 ปีนั้นต้องถามนายเนวินเอง เพราะเป็นเอกสิทธิเฉพาะตัว ตนไปตอบแทนไม่ได้