WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, January 13, 2009

หยุดคุกคามสื่อ

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

โลกในยุคโลกาภิวัตน์ ต้องยอมรับว่า กว้างใหญ่ไพศาล เพราะการทะลุทะลวงของข้อมูล ข่าวสาร อยู่ที่ไหนในโลก สามารถรับรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน ห่างกันแค่ เศษส่วนของวินาทีเท่านั้นเอง ความเร็วที่ว่านี้เป็นเพียงมิติเดียว แต่มีมิติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตามมานั่นคือ ความลึก ความคมชัด ทุกคนต้องปรับตัวกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

รัฐบาลชุดนี้เข้ามาทำงานยังไม่ถึงเดือน ภายใต้กติกา ประชาธิปไตย ที่ยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่กลับมีการใช้ปฏิบัติการคุกคามสื่อสารมวลชน ในลักษณะที่จะเอาเป็นเอาตายกันให้ได้ เพียงเพราะ รัฐมนตรี ที่กำกับดูแล อาจจะมีจิตใจคับแคบ มองความสวยสดงดงามในความเห็นแตกต่าง เป็นความน่าเกลียดน่ากลัว!!!

วันนี้บ้านเมืองไทยของเราเปลี่ยนแปลงไปตามโลกใบเล็กๆ แห่งนี้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว คือ สื่ออิเล็กโทรนิกส์ ที่ผู้คนเขาขนานนามกันว่า “โลกไซเบอร์” และการเปิดพรมแดนไร้ข้อจำกัดใน “คลื่นความถี่” นั่นคือ “สื่อดาวเทียม” และ “วิทยุชุมชน”
ไม่มีความจำเป็นใดๆ เลยที่จะจำกัดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน
ไม่มีความจำเป็นใดๆ เลยที่จะอ้างกฎหมายความมั่นคง
ไม่มีความจำเป็นใดๆ เลยที่จะคุกคามสื่อสารมวลชน

1 เดือนของรัฐบาล ที่พยายามเดินเกม ปิดหู ปิดตา ประชาชน ด้วยการปิดหู ปิดตา ปิดปาก สื่อสารมวลชนหลัก บีบบังคับให้ต้องรายงานข่าวสารในเชิงที่โน้มนำหรือชี้นำกระแส โดยไม่เปิดเสรีในการวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างอิสรเสรี จนเกิดเป็นความคับข้องใจจากคนในวิชาชีพ

การกระทำเหล่านี้ ไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลในทุกยุคทุกสมัย และ เป็นการขัดต่อนโยบายรัฐบาลที่กล่าวต่อการประชุมรัฐสภา (นอกสถานที่) อีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีในรัฐบาล พยายามพุ่งเป้าการปิดสื่อสมัยใหม่ ทั้งสื่อสารข้อมูลด้วยอินเตอร์เน็ต หรือ โลกไซเบอร์ ซึ่งปัจจุบันคนทุกชนชั้น เข้าถึงข้อมูลข่าวสารในโลกไซเบอร์ กำลังถูกลิดรอน สิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร

ซ้ำร้ายกว่านั้นคือ การขู่อาฆาตมาดร้ายกับ วิทยุชุมชน และ ทีวีผ่านดาวเทียม บางฝ่ายอย่างออกหน้าออกตา โดยจะยัดเยียดข้อหา “กระทบกับความมั่นคง”

เหล่านี้คือการ ตอกย้ำ วุฒิภาวะของรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสื่อสารมวลชนภาครัฐ ที่ไม่เข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของโลก
โบราณว่าเอาไว้ “ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดไม่มิด”

หากพวกท่านทำดี จะไปกลัวอะไรกับการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ ประชาชนทุกคนมีวิจารณญาณในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เขาสามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้ว่าเขาจะเชื่อหรือไม่เชื่อ กับเหตุผล ที่นำเสนอในสื่อต่างๆ

สื่อกระแสหลักนำเสนอข้อมูลข่าวสารแบบผิดๆ เพี้ยนๆ มีเยอะแยะไปหมด ไปชื่นชมกับการปฏิวัติรัฐประหาร ไปชื่นชมกับรัฐบาลทรราช เขายายเที่ยง

วันนี้คนไทยไม่ได้โง่ เขาฉลาดมากขึ้น และมีพฤติกรรมความรับผิดชอบหวงแหนประชาธิปไตย มากกว่า ชนชั้นปกครอง รัฐบาล หรือ นักการเมือง ที่โกหกตอแหล ไปวันๆ ขอเพียงได้อยู่ในอำนาจนานๆ เท่านั้นเอง ไม่ใส่ใจความลำบากเดือดร้อนของคนในประเทศ กรุณาอย่าปิดหู ปิดตา ปิดปาก ประชาชน ให้ทุกคนทุกฝ่าย มีพื้นที่ในการใช้สิทธิ เสรีภาพ ภราดรภาพ อย่างเต็มที่ หยุดคุกคามคนที่เห็นแตกต่างได้แล้ว...อย่า! เดินหนีแม้กระทั่งเงาตัวเอง