WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 14, 2009

'เยาวภา-ยิ่งลักษณ์' เดินเครื่องคุมแถว ส.ส.

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ม.ค. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค เดินทางเข้าพบ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่บ้านย่านเมืองทองธานี เพื่อเชิญมาเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ภายหลังการหารือ พล.อ.เชษฐากล่าวว่า พร้อมรับตำแหน่งที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เพราะเริ่มต้นชีวิตทางการเมืองที่พรรคไทยรักไทย จึงรู้สึกผูกพัน เมื่อพรรคต้องการให้ เข้ามาช่วยงานก็พร้อม เหมือนได้กลับมาที่เดิม เชื่อว่าประสบการณ์ที่มีน่าจะช่วยงานพรรคได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ขอทำหน้าที่ตำแหน่งประธานที่ปรึกษาเท่านั้น แต่จะไม่ รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะยังมีบุคคลที่เหมาะสมภายในพรรคอีกมาก

“ยงยุทธ” ยุ “เหลิม” นั่งผู้นำฝ่ายค้าน

นายยงยุทธกล่าวว่า รู้สึกสบายใจและสุขใจที่พล.อ.เชษฐารับเป็นตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค เชื่อว่าสถานการณ์ของพรรคหลังจากนี้ไปจะดีและนิ่งขึ้น ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น จะขอนั่งต่อไปจนกว่าพรรคจะตั้งหลักได้ ตามคำขอของกรรมการบริหารพรรคที่เห็นว่าการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคบ่อยจะทำให้เกิดปัญหากับพรรคที่อยู่ระหว่างการสร้างตัว ส่วนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้น พรรคแต่งตั้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน เป็นฐานะประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านอย่างไม่เป็นทางการไปก่อน

“เฉลิม” ยืนกรานไม่เป็นหัวหน้าพรรค

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการหาตัวผู้นำฝ่ายค้านว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็น ส.ส. และเป็นหัวหน้าพรรค แต่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้น พรรคจึงมีมติให้ตนเป็นประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่หัวหน้าทีมอภิปรายในสภา ส่วนตัวไม่เหมาะสมที่จะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะการเข้ามาทำหน้าที่ผู้นำพรรคที่มี ส.ส. 187 เสียงถือเป็นเรื่องใหญ่ ตอนนี้ไม่เหมาะที่จะเปลี่ยนหัวหน้าพรรค ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมพรรคเพื่อไทยไม่สามารถหาตัวผู้นำฝ่ายค้านได้ ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า ทำไมจะหาไม่ได้ และขณะนี้คนที่มีอยู่ก็ทำงานได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบระหว่างนายยงยุทธที่เคยเป็นถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมีบารมีด้อยกว่าตรงไหน เพราะนายอภิสิทธิ์ที่ผ่านมาเป็นแค่ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และดูธุรกิจคอนโดมิเนียมของพ่อเท่านั้น

น้องสาว “ทักษิณ” ขยับคุมแถว ส.ส.

ต่อมาเวลา 15.30 น. มีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค ทำหน้าที่เป็นประธาน และขณะที่ ส.ส.ลงทะเบียนที่โต๊ะหน้าห้องก่อนประชุม เจ้าหน้าที่ได้แจกหนังสือพ็อกเกตบุ๊กชื่อ “ระบอบอภิสิทธิ์” ให้แก่ ส.ส.คนละ 10 เล่ม ทั้งนี้นายยงยุทธกล่าวตอนหนึ่งในที่ประชุมว่า ต่อไปนี้นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะสลับกันมาร่วมประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อมาให้กำลังใจสมาชิกพรรค แสดงให้เห็นว่านายยังอยู่กับเรา ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวเสริมว่า ขอขอบคุณทุกคนที่ยังเหนียวแน่นอยู่ร่วมกัน เราจะทำให้พรรคเข้มแข็งและมั่นคง

ตอกลิ่มพรรคร่วมฯขัดขากันเอง

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติปรับโครงสร้างพรรค ให้จังหวัดใหญ่มีหัวหน้า 2-3 คน จังหวัดเล็กมีหัวหน้า 1 คน มีประธานภาค รองประธานภาคและเลขานุการภาค เพื่อตั้งทีมเก็บข้อมูลในพื้นที่เตรียมทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้มีประสิทธิภาพ และเตรียมพร้อมเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นไม่เกินวันที่ 14 ก.พ.นี้ เพราะความไม่เป็นเอกภาพในพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะความขัดแย้งเรื่องอนุมัติโครงการที่ส่อไปในทางทุจริตเพื่อเงินเข้ากลุ่มตัวเอง นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเลือก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงเป็นประธานส.ส.พรรค ทำหน้าที่คล้ายผู้นำฝ่ายค้าน

เพื่อนเนวินอวดตัวเลข 40 ส.ส.

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายก รัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตทางการเมืองของ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินว่า ส.ส.ในกลุ่มเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้ว จะมีงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ม.ค. และภายในสิ้นเดือนนี้จะนัดวันประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เบื้องต้นเมื่อมีการรวมกลุ่มเพื่อนเนวิน 23 คน กับ ส.ส.มัชฌิมาธิปไตยเดิม ประมาณ 10 คน และจากพรรคอื่น จะทำให้พรรคภูมิใจไทยมี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 40 คน ส่วนจะมี ส.ส.พรรคพลังประชาชนเดิมที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคเพื่อไทยอีก 5-6 คนมาอยู่ร่วมด้วยหรือไม่นั้น ขอให้รอติดตามดูการเปิดตัวครั้งนี้จะเป็นภาพปรากฏการณ์ ทางการเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยคนใหม่จะเสนอนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย มาเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนกระแสข่าวมีอดีตสมาชิก คมช. อาทิ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อยู่เบื้องพรรคภูมิใจนั้น ไม่เป็นความจริง

“บิ๊กบัง” ปฏิเสธจับมือ “เนวิน”

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตประธาน คมช. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกระแสข่าวจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ว่า คงเป็นการปล่อยข่าว เพราะไม่มีแนวคิดที่จะตั้งพรรคการเมืองเลย ผู้สื่อข่าว ถามว่า ตามข่าวระบุว่ามีการจับมือกับนายเนวิน ชิดชอบ เพื่อจัดตั้งพรรค พล.อ.สนธิตอบว่า ไม่รู้เรื่อง และไม่เคยพูดคุยกับนายเนวินในเรื่องนี้ ทั้งนี้ อยากให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ อย่ารีบร้อน “ผมรู้สึกแปลกใจเหมือนกันที่มีกระแสข่าวว่าผมไปจับมือกับนายเนวิน และดึง ส.ส.จากกลุ่มเพื่อนเนวินมาสนับสนุนจัดตั้งพรรคการเมือง ทั้งๆที่ผมไม่เคยได้พูดคุยกับนายเนวินเลย ตอนนี้ผมอยู่ที่ต่างประเทศ และขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 ทั้ง พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข อดีต ผบ.ทอ.”

“วินัย” ชี้คนเกลียด คมช.ปล่อยข่าว

พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตเลขาธิการ คมช. ให้สัมภาษณ์ว่า ขอยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ ว่า ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และไม่รู้เรื่องอะไรทั้งสิ้น ที่ผ่านมาได้คุยกับ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข อดีต ผบ.ทอ. เราคงไม่คิดที่จะทำพรรคการเมือง ข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการคาดคะเนกันไปเอง ส่วน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช.นั้น ไม่แน่ใจ เพราะไม่เคยเจอกันเลยหลังจากเกษียณอายุราชการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อยากให้คิดว่า ถ้า คมช. อยากมีอำนาจทางการเมืองคงมีไปแล้ว ไม่ต้องรอถึงวันนี้ เกษียณไปแล้วก็ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินกิจกรรมทางการเมือง คิดว่าข่าวนี้ลือไปกันเอง อาจมีคนไม่ค่อยชอบคมช.จึงพยายามออกข่าวตีกัน ตอนนี้การเมืองต้องดำเนินการไปเอง เพราะขณะนี้สถานการณ์ทุกอย่างเข้ารูปเข้ารอยหมดแล้ว กองทัพสามารถดูแลสถานการณ์ได้เรียบร้อยดี

ผบ.ทร.เน้นใช้สื่อสร้างสมานฉันท์

พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. กล่าวถึงแนวทางสร้างความสมานฉันท์ตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ว่า กรมกิจการพลเรือนทหารเรือกำลังวางแผนดำเนินการอยู่ เพื่อช่วยให้เกิดความรักความสามัคคี แต่ยังไม่มีแนวคิดที่จะส่งทหารเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชน แต่อาจใช้สื่อของกองทัพสร้างความเข้าใจ และมอบให้แต่ละหน่วยไปคิดว่าจะทำอะไรได้บ้าง ส่วนที่มีมวลชนออกมาเคลื่อนไวต่อต้านรัฐบาลนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ หากพยายามทำความเข้าใจจะเป็นผลดี เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีการถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ร.อ.กำธรตอบว่า เป็นระเบียบปฏิบัติของส่วนราชการ กองทัพมีข้อปฏิบัติเช่นเดียวกันตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการทหาร คือหากมีการหนีราชการ หรือมีความประพฤติไม่ถูกต้อง ก็ต้องปลดหรือถอดยศ เป็นขั้นตอนตามปกติ คิดว่าระเบียบของตำรวจน่าจะคล้ายกัน เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 รู้สึกหนักใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกดำเนินคดีความต่างๆเหมือนถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ พล.ร.อ.กำธรตอบว่า เป็นธรรมดา

“สุรยุทธ์” ห่วงปัญหาเศรษฐกิจ

ด้าน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการสร้างความสมานฉันท์ เป็นสิ่งที่ประชาชนควรนำไปพิจารณาที่จะทำให้สถานการณ์ บ้านเมืองคลี่คลาย คิดว่าปัญหาหลักเป็นปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ถ้าเราไม่สร้างความเชื่อถือเชื่อมั่น จะกระทบต่อการท่องเที่ยว ส่วนการประชุมอาเซียนซัมมิทเป็นเรื่องจำเป็นที่สมาชิกทั้งหมดต้องมาประชุมหารือกันเพื่อแก้ปัญหาที่มีอยู่ เราจะถือโอกาสนี้หารือกับประเทศคู่เจรจา หากเราช่วยกันคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมืองของบ้านเมืองลงไป โอกาสที่จะผ่านพ้นเวลาที่ค่อนข้างวิกฤติทางเศรษฐกิจน่าจะผ่านไปได้ การช่วยกันคือทำอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์รุนแรง หรือเกิดการเผชิญหน้า เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องร่วมกันพิจารณา รวมถึงความอดทน ซื่อสัตย์ซื่อตรงของผู้บริหารประเทศด้วย เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลนำคนที่เคยเป็นแกนนำพันธมิตรฯมาเป็นที่ปรึกษาและเลขานุการรัฐมนตรี จะตกเป็นเป้าทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารจะต้องพิจารณา การทำให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายบริหาร