WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 16, 2009

สดุดี"พระคุณครู"

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : สามเหลี่ยมดินแดง

โดย เอกฉัตร


00 หนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์ สื่อทางเลือกของประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ ฉบับวันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ.2552 เอกฉัตร เข้าเวรรายงานข่าว วันนี้ “วันครู” เป็นวันดี จึงต้องเริ่มต้นด้วยข่าวดีๆ วันครูของทุกปี กระทรวงศึกษาธิการจะคัดสรรครูดีเด่นจากทุกภาค รับรางวัล ปีนี้
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คัดสรรครูเกียรติยศจาก 4 ภาค ประกอบด้วย ภาคกลาง ครูกิจจา ชูประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมวิไล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ภาคเหนือ ครูสำเร็จ ไกรพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่จ๊าง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครูดาบตำรวจนิยม มานะสาร ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และ ภาคใต้ ครูศุภวรรณ แซ่ลู่ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านเบตง “สุภาพอนุสรณ์” อ.เบตง จ.ยะลา

00 เอกฉัตร มีพ่อเป็นครู ขอแสดงความยินดีด้วยครับกับรางวัลที่ทรงคุณค่าสัญลักษณ์ของครูผู้มีจิตวิญญาณและเสียสละ วันครูปีนี้ คุณครูได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และนโยบายของ รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศชัดเจนสนับสนุนการศึกษาเต็มอัตรา เริ่มจากเรียนฟรี 15 ปี เริ่มปีการศึกษาใหม่ ส่วนการศึกษาของประเทศไทยจะพัฒนาไปอย่างไร ในทิศทางไหน ต้องรอพิสูจน์ฝีมือครูจุรินทร์ และรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ที่ว่างเว้นการควบคุมดูแลกระทรวงศึกษาธิการมานานแล้ว หลังจากที่หมอผี นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช คุมอยู่นาน จนการศึกษาของไทยย่ำอยู่กับที่ ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ทั้งๆ ที่ทุกรัฐบาล ต่างประกาศนโยบายให้ความสำคัญกับการศึกษาในอันดับต้นๆ แต่การปฏิบัติ ดูแล้วอยู่ในอันดับปลายๆ

00 ไม่แน่ว่าเป็นเพราะ รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เกิดขึ้นมาอย่างฉุกละหุก ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และ แถลงนโยบายในวันส่งท้ายปีเก่า พอรัฐบาลตั้งลำได้ นายกรัฐมนตรีเทพประทาน รับบทซานตาคลอสเปิดยุทธการลดแลกแจกแถม จนชาวบ้านจำไม่ได้ว่า รัฐบาลได้ลดแลกแจกแถมอะไรให้บ้าง งบประมาณที่พอจะนำมาใช้ได้ ใส่เข้าไปเต็มที่ โดยเฉพาะกระทรวงที่พรรคประชาธิปัตย์กุมบังเหียนซึ่ง นายกฯ อภิสิทธิ์ ยืนยันไม่ใช่นโยบายประชานิยมที่ลอกเลียนมาจากพรรคไทยรักไทย แต่เป็นแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทั่วโลกนำมาใช้ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ของฟรีใครๆ ก็อยากได้ เสียงวิพากษ์วิจารณ์กระแนะกระแหนของฝ่ายค้าน กล่าวหาว่าเป็นนโยบายอภิประชานิยมหรือโคตรประชานิยม ประทานโทษ ไม่ต่างกับ “หมาเห่าใบตองแห้ง”

00 โบราณว่าไว้ แข่งเรือแข่งกันได้ แต่แข่งบุญแข่งวาสนา หมดสิทธิ์ โดยเฉพาะใครที่คิดจะแข่งกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แค่ชื่อบอกอยู่ทนโท่ “อภิสิทธิ์” ตั้งแต่ “เทพประทาน” ให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 27 ย้อนกลับไปห้วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไฟไหม้ซานติก้าผับ คนตายครึ่งร้อย นายกฯ อภิสิทธิ์ ยังเอ้อระเหยลอยชายอยู่ริมทะเลกระบี่ ไม่มีใครตำหนิติติงให้หมดมู้ดขณะพักผ่อนกับครอบครัว จากนั้นเกิดเหตุ ไฟไหม้ใหญ่ไม่เว้นแต่ละวัน รวมทั้ง อุบัติเหตุใหญ่มีคนตายจำนวนมาก เหมือนจะผิดปกติ ขนาดการแข่งขันฟุตบอลระหว่าง ทีมชาติไทยกับทีมชาติเวียดนาม ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานที่ นายกฯ อภิสิทธิ์ ไปนั่งเชียร์เป็นกำลังใจ ถึงขอบสนาม และยังวิจารณ์ในฐานะแฟนคลับของทีมนิวคาสเซิล ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ทีมชาติไทยแพ้เวียดนามคาถิ่น

00 นี่ถ้าเป็นรัฐบาลก่อนๆ เชื่อเหอะ จะต้องถูกบรรดา หมอดูหมอเดา ฟันธงคอนเฟิร์ม รัฐบาลเป็นตัวซวยเป็นกาลกิณี แต่ในรัฐบาลชุดนี้ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ หรือแม้กระทั่ง ยุทธการปาใข่ใส่นายกฯและรัฐมนตรีของคนเสื้อแดง นายกฯ อภิสิทธิ์ คือ เป้าหลัก แต่ปรากฏว่าคนที่โดนปาใข่ใส่เต็มๆ คือ นายหัวชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วน นายกฯ อภิสิทธิ์ แคล้วคลาด แม้กระทั่งอากาศ ขณะที่ทุกหน่วยงานรณรงค์สู้กับภาวะโลกร้อน อากาศในประเทศไทยปีนี้ หนาวกว่าหลายๆ ปีที่ผ่านมา ภาคเหนือ ภาคอีสาน บางจังหวัดต้องประกาศให้เป็นจังหวัดประสบภัยภิบัติ อากาศหนาวจัดมีคนตาย ก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ดีนะที่หิมะไม่ตก ตามที่คนสบประมาทนายกฯ อภิสิทธิ์ ไว้ หิมะตกในเมืองไทย ถึงจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

00 ไม่ทราบว่า ใครหนอเป็นคนกำหนดวันเปิดตัวพรรคภูมิใจไทย เมื่อวานซืนที่โรงแรมสยามซิตี้ เหมือนจะรู้ล่วงหน้าผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา กระแสนิยมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มแผ่วปลาย อยู่ในช่วงขาลง ทำให้ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเพื่อไทยหลายคนแพ้ในพื้นที่ที่ไม่น่าจะแพ้ ทำให้การเปิดตัวพรรคภูมิใจไทย คึกคักเต็มพิกัด ส.ส. กลุ่ม 16 ไปรวมตัวกันพร้อมหน้า รวมทั้ง อดีตแกนนำคนสำคัญของพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เมื่อพรรคถูกยุบแล้วยุบอีก อาทิ นายเนวิน ชิดชอบ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุทิน ชาญวีรกูล ฯลฯ เนื้อที่มีไม่พอที่จะขานชื่อได้ทุกคน แต่ละคนที่ดูจากภาพข่าว ล้วนแต่เป็นเจ้ายุทธจักรทั้งนั้น ขาดเพียง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พี่ใหญ่ของกลุ่ม 16 เท่านั้น เอกฉัตร ฟังมาว่าหลังจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง พี่พงษ์จะล้างมือในอ่างทองคำเสียที

00 ความคึกคักในการเปิดตัวพรรคภูมิใจไทย อันเกิดจากความพร้อมที่จะทำงานการเมือง ย่อมทำให้นักการเมืองตัดสินใจได้ง่ายที่จะเข้ามาร่วมสังฆกรรม นโยบายพร้อม ปัจจัยพร้อม คนพร้อม ระฆังเลือกตั้งดังขึ้นเมื่อไร ย่อมทำให้ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคอุ่นใจที่จะสู้ศึก เอกฉัตร ได้ทับถมหรือเหยียดหยามพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับการยุบพรรคพลังประชาชน เกิดก่อนพรรคภูมิใจไทย ซึ่งสมาชิกพรรคก็คือคนพวกเดียวกันกับสมาชิกพรรคภูมิใจไทย อนาถหนอวันนี้ พรรคเพื่อไทย ยังไม่รู้จะให้ใครเป็นหัวหน้าพรรค คนที่อาวุโสถึง ประสบการณ์ไม่เป็นรองใครในสภาวันนี้ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง เคยเป็นหัวหน้าพรรคมวลชนมาแล้ว ยังปฏิเสธพัลวัน อ้างว่าฝีมือไม่ถึง แต่เท่าที่รู้ว่า สารวัตรเหลิม ยังยึดหลัก “สองไม่” คือ ไม่อยากจ่าย กับ ไม่อยากเว้นวรรคทางการเมือง ขอเป็น ส.ส.ธรรมดายังได้เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย กรรมการบริหารพรรค สารวัตรเหลิมไม่เอา