WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 16, 2009

สื่อภาคสนามโวยนักเล่าข่าว"ทำนาบนหลังคน" ส.ว.เสนอบันได4ขั้นปฏิรูปสื่อ

ที่มา มติชนออนไลน์
ผู้สื่อข่าวรัฐสภารวมกลุ่มเขียนบล็อก"สนามข่าวสภา" โวยนักเล่าข่าว"ทำนาบนหลังคน" มัวรอพึ่งนสพ. ทำตัวเยี่ยงศาสดาเล่าเหมือนเขียนเองกับมือ ส.ว.สรรหาเสนอบันได4ขั้นปฏิรูปสื่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นเกี่ยวกับรายการคุยข่าวหรือเล่าข่าวทางสถานีโทรทัศน์ว่าอันตราย เนื่องจากมีการชี้นำผู้ชมและองค์กรวิชาชีพควรดูแลเรื่องดังกล่าว


เมื่อวันที่ 15 มกราคม บล็อกโอเคเนชั่น http://oknation.net/blog/index.php นำบทความเรื่อง นักเล่าข่าวกับการ "ทำนาบนหลังคน" ที่เขียนโดยผู้สื่อข่าวรัฐสภากลุ่มหนึ่งจากหลายสำนักพิมพ์ ในบล็อกชื่อ "สนามข่าวสภา" http://www.oknation.net/blog/news-war มาเผยแพร่ โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่รายการเล่าข่าว (บางช่อง) พึ่งพาข่าวของหนังสือพิมพ์เป็นวัตถุดิบส่วนใหญ่ นับว่าน่าเสียดายที่จะได้เสพข่าวที่มีคุณภาพ ครบทุกมิติ เพราะสถานีโทรทัศน์แต่ละแห่งมีเครื่องไม้ เครื่องมือที่ทันสมัย มีบุคลากรที่มีฝีมืออยู่จำนวนมาก ขณะที่เจ้าของสถานีรวยอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่นักเล่าข่าวกลับมานั่งรอข่าวหนังสือพิมพ์ จากนั้นก็มาเล่าเป็นฉากๆ ราวกับว่าไปทำข่าวและเขียนขึ้นมาเองกับมือ โดยไม่ได้อ้างอิงว่าจากสำนักข่าวไหน หลายครั้งยังทำตนเยี่ยงศาสดาสั่งสอนนักข่าวว่าทำไมไม่ทำอย่างนั้น ไม่ถามแบบนี้


ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า การปฏิรูปสื่อคือสิ่งที่ประชาชนรอคอยและฝากความหวังไว้กับรัฐบาลชุดนี้มากที่สุด โดยตนมีข้อเสนอดังนี้ 1.ให้ออกกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ เพื่อสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำให้การปฏิรูปสื่อเกิดขึ้นจริง 2.ควรยุบกรมประชาสัมพันธ์และตั้งสำนักแถลงข่าวรัฐบาลที่เข้มแข็งขึ้นแทน 3.ปรับปรุง อสมท โดยพิจารณาว่าจะเอาคลื่นความถี่มาเป็นของรัฐหรือไม่ และคิดเรื่องการเป็นผู้ลงทุนเสียงข้างน้อยให้เหลือ รัฐ 30% เอกชน 70% เพื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารและตรวจสอบถ่วงดุลกันเอง 4.ต้องออกกฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของคนในวิชาชีพสื่อมวลชน โดยให้คนในวิชาชีพร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยที่รัฐไม่ต้องเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งนี้ 4 ข้อ หากรัฐบาลตั้งใจจริงเชื่อว่าจะทำให้การปฏิรูปสื่อเกิดขึ้นได้