WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 16, 2009

แถลงการณ์ถึงนักรบไซเบอร์

ที่มา thaifreenews

แถลงการณ์ถึงนักรบไซเบอร์

เรื่อง

CYBER WARIOR NATIONAL CONGRESS FOR DEMOCRECY

CWNC

โดย...ลูกชาวนาไทย

เพื่อนๆ ชาวไซเบอร์ทุกคนครับ สถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้หลายคนอาจท้อถอย หลายคนอาจหมดหวัง หรือไม่รู้ว่าจะสู้ต่อไปเพื่ออะไร หรือหลายคนคิดว่าเราไม่มีทางชนะ เพราะเรากำลังสู้กับคนที่ใหญ่กว่าเรามาก จนเกินกว่ากำลังที่เราจะไปต่อสู้ การหมดกำลังใจและท้อถอยนั่นคือ หนทางแห่งความพ่ายแพ้ และเราก็ยังคงเป็นไพร่อยู่ต่อไป ไม่มีวันได้ลืมตาอ้าปากเป็น "พลเมืองที่มีสิทธิ์อย่างสมบูรณ์" ในประเทศนี้เสียที

อันที่จริงแล้วนักรบไซเบอร์ของเราทุกคน ก็ได้ต่อสู้กับวิกฤตการณ์ประชาธิปไตยของไทยครั้งนี้มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เรารวมตัวกันที่เว็บไซต์การเมืองที่ฮ็อตที่สุดในขณะนั้นคือ ห้องราชดำเนิน ในเว็บไซต์พันทิป มีการต่อสู้กันทางความคิด มีการนัดรวมตัวกันช่วงแรก ๆ เช่น กลุ่มคนผ่านฟ้า และกลุ่มอื่นๆ เป็นต้น จนปัจจุบันเมื่อการต่อสู้เข็มข้นขึ้น พันทิปมีข้อจำกัด จนมีการตั้งเว็บไซต์ใหม่ หรือ อพยพไปเว็บไซต์ใหม่ ๆ เช่น เว็บบอร์ดประชาไท เป็นต้น

ในช่วงสามปีมานี้ พวกเรารวมตัวกัน แล้วก็แตกตัวออกไปเป็นกลุ่มต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองมากขึ้น หลายคนไปรวมตัวกับกลุ่มการเมืองที่ตัวเองถนัด ซึ่งผมก็ยังถือว่าเป็นข้อดี การแตกตัวออกไปของหลายกลุ่ม ไม่ทำให้การต่อสู้ของพวกเราอ่อนด้อยลง แต่กลับสร้างความเข็มแข็ง และทำลายได้ยากมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามปัญหาใหญ่ๆ ของนักรบไซเบอร์ทั้งหลาย เท่าที่ผมเคยพูดคุยกับเพื่อนๆ หลายคน หลายกลุ่มคือ ความไม่เป็นเอกภาพกันในการเคลื่อนไหว ขาดการประสานงานกันระหว่างกลุ่มต่างๆ รวมทั้งการแย่งบทบาทการนำซึ่งกันและกัน

แต่ครั้นจะมีการรวมตัวกันเป็นองค์กรเดียว มีการจัดตั้งที่ดี ก็มีปัญหามากมาย เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาคือ เมื่อมีการรวมตัวกัน ก็จะเกิดความแตกแยกและกลุ่มก็แตกในที่สุด

จากปัญหาดังกล่าว ผมจึงมีข้อเสนอคือ ให้พวกเรารวมตัวกันหลวมๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งการช่วยเหลือต่างๆ โดยยังคง "เอกภาพและความเป็นอิสระ" ของกลุ่มต่างๆ เอาไว้ ไม่มีการยุบกลุ่มต่างๆ ที่มีอยู่ในขณะนี้

ผมขอเสนอให้พวกเรามีเวที หรือ Forum สำหรับที่พวกเราจะได้พูดคุยกัน และแลกเปลี่ยนประการณ์ ความคิดซึ่งกันและกันอย่างเป็นทางการ และมีการประชุมแลกเปลี่ยนกันอย่างสม่ำเสมอ เป็นวาระ ๆ ไป ซึ่งเวทีนี้ ในเบื้องต้น ผมขอเสนอชื่ออย่างคร่าวๆ เป็นตุ๊กตาว่า CYBER WARIOR NATIONAL CONGRESS FOR DEMOCRECY= CWNC “คองเกรสนักรบไซเบอร์แห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย” ผมอยากตั้งชื่อให้โก้หรูหน่อย แต่ไม่มีอะไรมาก หากใครมีชื่อที่ดีกว่านี้ ก็อาจเสนอขึ้นมาได้อีก

โครงสร้างของ CWNC ก็คงเป็นอย่างหลวม ๆ ครับ คือ เป็นสภาหรือ Forum สำหรับที่พวกเราที่ active ทางการเมืองจะได้มาแลกเปลี่ยนคุยกัน โดยไม่ต้องมีประธานก็ได้ เพราะจะได้ตัดปัญหาเรื่องบทบาทการนำของแต่ละคนออกไป แต่อาจมีทีมประสานงาน อาจตั้งชื่อย่างโก้ๆ ว่า “สำนักเลขาธิการ” ก็ได้ แต่อาจมีเลขาธิการหลาย ๆ คน เพื่อให้คนที่ชอบทำงานด้านการประสานงานต่างๆ ได้มีเวทีสำหรับทำงาน และจัดการงานทั่วๆ ไปของ CWNC โดยไม่ต้องมีใครเป็นหัวหน้าก็ได้ แต่ให้เป็นคณะทำงานร่วมกัน

เมื่อมีการประชุมแลกเปลี่ยนหรืออภิปรายแนวคิดกันมากขึ้น ความแตกต่างๆ ความคิดต่างๆ จะได้มีจุดร่วมกันมากขึ้น ปัญหาใดที่ตกลงกันไม่ได้ ก็ยังไม่ต้องมีข้อสรุป ปัญหาใดที่ตกลงกันได้ และมีคนรับจะไปทำ ก็คงมีข้อสรุป ซึ่งการทำงานแบบนี้ คล้ายกับ WTO หรือ GATT ที่เจรจากันด้านการค้า คือ มีเวทีคุย มีประเด็นต่างๆ ที่จะมาแลกเปลี่ยนกัน ประเด็นใดตกลงกันได้ก็ดำเนินการไป ประเด็นใดที่ตกลงกันไม่ได้ ก็รอเจรจากันต่อไป

ลักษณะสำคัญของพวกเราชาวไซเบอร์คือ มีความเป็นตัวเองสูง มีอิสระ ยากที่ใครจะครอบงำหรือสั่งการได้ การที่จะทำให้การต่อสู้ไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นเอกภาพ จึงเป็นเรื่องยาก แต่หากมีเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนกัน คุยกันในประเด็นต่างๆ ก็อาจทำให้ความคิดต่างๆ สามารถปรับเข้าหากันได้มากขึ้น ซึ่ง CWNC สามารถตัดปัญหาเรื่องการนำของแต่ละคนออกไปได้

เชื่อได้เลยว่าสงครามความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้ เป็นสงครามยืดเยื้อ เราคงต้องปรับยุทธวิธีการต่อสู้ให้เหมาะสมกันสงครามยืดเยื้อครับ และการมีฟอรั่มหรือ เวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความเห็นกัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งครับ

---------------