WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 10, 2008

อุ้มเผด็จการ! “อลงกรณ์” เตรียมชงร่างพ.ร.บ.ต่ออายุ คตส.

ปชป.เดินหน้ารับใช้ระบอบเผด็จการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด “อลงกรณ์ พลบุตร” เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.ต่ออายุ คตส. อีก อ้างหน้าตาเฉยบอกพรรคประชาธิปัตย์อยากให้ทำงานต่อ เหตุหวั่นอำนาจ ป.ป.ช.เข้าไม่ถึงข้อมูล

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)สมควรได้รับการต่ออายุการทำงานออกไป และตนเตรียมที่จะนำเรื่องนี้เสนอให้ที่ประชุมส.ส.พรรคได้พิจารณา เนื่องจากจะต้องออกเป็นร่างพระราชบัญญัติ ทั้งนี้คตส.ต้องทำหน้าที่เสมือนหนึ่งเป็นพนักงานสอบสวนและเป็นโจทก์ร่วมในคดีทุจริตที่เข้าสู่การพิจารณาของศาล ซึ่งถ้าไม่ดำเนินการเช่นนี้ความขัดแย้งและการเผชิญหน้าก็ยังจะคงอยู่ เพราะฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณไม่เชื่อว่ารัฐบาลนี้จะเป็นกลางในการดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้อง

จะเห็นได้จากกรณีมีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว เช่นการย้ายนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ นางสาวกัญญานุช สอทิพย์ อธิบดีกรมบังคับคดีหรือแม้แต่การดิสเครดิตคตส.ด้วยวิธีการต่างๆ ดังนั้นคตส.ควรที่จะต้องอยู่ทำงานให้เสร็จและรับผิดชอบต่อสำนวนคดีที่ได้ส่งฟ้องศาลและจะเป็นโอกาสของฝ่ายที่ตกเป็นจำเลยและผู้ถูกกล่าวหาในการต่อสู้คดี

พรรคประชาธิปัตย์อยากให้กำลังใจคตส.ได้ทำงานต่อไป เพราะคตส.ทำงานด้วยความยากลำบากและเสียสละ ดังนั้นทุกฝ่ายควรที่จะให้กำลังใจและสนับสนุนรวมทั้งรัฐบาลและทุกพรรคการเมือง เพราะการตรวจสอบของคตส.เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่การพิจารณาการทุจริตในชั้นศาลจะทำให้ฝ่ายที่สนับสนุนหรือตกเป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณไม่เห็นกงจักรเป็นดอกบัวอีกต่อไป ดังนั้น เรียกร้องให้ส.ส.และส.ว.ควรที่จะให้การสนับสนุนในการผ่านกฎหมายต่ออายุการทำงานของคตส. เพื่อให้การพิสูจน์ความถูกผิดในชั้นศาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่

นายอลงกรณ์กล่าวว่าการที่คตส.ถูกตามเช็คบิลจากอำนาจรัฐถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะงานที่คตส.กำลังตรวจสอบคดีทุจริตของรัฐบาลทักษิณและคณะถือได้ว่าเป็นกระบวนการหนึ่งในการพิสูจน์ความถูกผิดของระบอบทักษิณ ที่เป็นปมเงื่อนสำคัญที่จะถอดชนวนวิกฤติการเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า3ปี ซึ่งรัฐบาลและองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนสมควรที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองว่า การทำงานของคตส.จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพิพากษาคดีในการทุจริตในระบอบทักษิณ ซึ่งบางคดีก็เข้าสู่การพิจารณาของศาลแล้ว บางคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาชั้นอัยการเพื่อมีคำสั่งส่งฟ้องต่อไป

ดังนั้นการทำงานของคตส.จึงเป็นเพียงขั้นตอนของการสอบสวนจัดทำสำนวนคดี ซึ่งหากว่าคตส.ถูกกลั่นแกล้งแทรกแซงหรือบิดเบือนสำนวนสอบสวนในขั้นตอนหนึ่งขั้นตอนใด ก็จะถูกมองว่ามีอำนาจแฝงเร้นเหนือรัฐบาลในการดิสเครดิตสกัดกั้นการทำงานของคตส. ซึ่งจะทำให้กระบวนการพิสูจน์ความถูกผิดคดีของพ.ต.ท.ทักษิณและคณะหยุดชะงัก ซึ่งจะทำให้ฝ่ายที่คัดค้านระบอบทักษิณยังมีความชอบธรรมในการแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการใช้อำนาจรัฐ เพื่อช่วยพ.ต.ท.ทักษิณและคณะซึ่งจะทำให้ปมความขัดแย้งยังดำรงอยู่ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องสนับสนุนการทำงานของคตส.ต่อไป

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนการที่เมื่อคตส.หมดวาระการทำงานไปแล้วก็สามารถโอนคดีที่ยังค้างส่งต่อไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช.ทำต่อได้นั้น เห็นว่าเรื่องการโอนคดีเราเคยมีความผิดพลาดมาแล้ว เพราะการโอนคดีให้ป.ป.ช.นั้นอาจจะมีข้อจำกัดของป.ป.ช.เอง โดยเฉพาะเรื่องอำนาจการตรวจสอบทางกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญ เช่น กรณีคดีการปกปิดโครงสร้างหุ้นบริษัทเอสซีแอทเสท ซึ่งเป็นประเด็นคอขาดบาดตายและเป็นปมมัดที่มีคำถามมานานกว่า7ปี