WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 13, 2008

คุณค่าของอดีตนายกรัฐมนตรี

การเมืองคงจะต้องเคร่งเครียดเผชิญหน้าอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เพราะในที่สุดแล้ววิกฤตรอบนี้ไม่ได้เกิดจากเด็กซนๆไม่กี่คน แต่เกิดจาก "ผู้ใหญ่" เองเลยทีเดียว

ว่าจะปล่อยผ่านไปแล้วทีเดียว แต่เมื่อคิดว่าเป็นทัศนะที่สำคัญแห่งสัปดาห์ ยังนำมาใคร่ครวญกันได้อีกหลายมุม วันนี้ก็ควรจะนำมาวิสัชนากันเสียหน่อย

ผมหมายถึงความเห็นของอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างคุณอานันท์ ปันยารชุน ที่ไปพูดในการสัมมนาเกี่ยวกับโทรทัศน์สาธารณะเมื่อไม่นานมานี้ และพูดถึงคำแนะนำให้อดีตนายกรัฐมนตรีมารวมตัวกันหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่กำลังตีบตันอยู่ว่าเป็นความเห็นที่ไม่เข้าท่า ความขัดแย้งในบ้านเมืองขณะนี้เกินกว่าที่จะเยียวยาแล้ว เป็นสถานการณ์ที่อดีตนายกรัฐมนตรีคงไม่สามารถทำอะไรได้

ยอมรับว่าฟังตอนแรกแล้วก็คล้อยตาม การเมืองมาถึงขนาดนี้แล้วจะไปโยนความรับผิดชอบให้อดีตผู้นำประเทศแก้ไขมันก็คงเป็นเรื่องตลก

โดยเฉพาะเมื่อมองหน้าแต่ละคนก็ล้วนมีส่วนได้ส่วนเสียกับปัญหาการเมืองในขณะนี้ทั้งนั้น จะไปหาความเป็นกลางในหัวใจมาจากไหน

คุณทักษิณก็เป็นปัญหา ไม่ใช่ทางออก

คุณชวนก็เป็นตัวละครของฝ่ายตรงข้ามกับคุณทักษิณ เล่นบทบาทที่น่าขบขันอยู่ทุกวัน จนมีดโกนที่พกติดตัวไว้ก็ออกจะทื่อเสียแล้ว

พลเอกชวลิตยิ่งร้ายใหญ่ ล่าสุดนี้ดูเหมือนจะพูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง วันหนึ่งดีวันหนึ่งร้าย ฟาดงวงฟาดงาในเรื่องที่ไม่มีมนุษย์ธรรมดาฟังแล้วไม่เข้าใจ

คุณบรรหารก็มีพฤติกรรมคล้ายกับคนหมดประจำเดือน วุ่นวายงุ่นง่าน และโกรธคนที่มาเรียกตัวเองว่าอดีตนายกรัฐมนตรี (ข่าวว่าต้องเรียก "นายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๑" จึงจะยิ้มออก)

พลเอกสุจินดา...ละไว้ในฐานที่เข้าใจ

ศาสตราจารย์ธานินทร์ กรัยวิเชียร พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็อยู่ในที่ที่ชอบแล้ว สูงขนาดนั้นคงจะมีสันถวะในทางการเมืองกับใครมิได้

สุดท้ายคือตัวคุณอานันท์เอง หลังๆนี้ก็แสดงตัวชัดว่าอยู่ในระดับไหนของสังคมบรรดาศักดิ์ของไทย และมีทีท่าจะหมั่นไส้ทุกคนที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ เพราะเปลี่ยนแต่ละครั้งกระเทือนสถานะของคนในชนชั้นเดียวกับคุณอานันท์แทบทุกครั้ง

ไม่เชื่อก็ลองแตะเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดิน หรือภาษีมรดกดูสิครับ แล้วจะเห็นเองว่างูเห่าแช่แข็งจะกลับมามีชีวิตและฉกกัดได้รวดเร็วขนาดไหน

ในเงื่อนไขอย่างนี้ หน้าไหนมันจะพัฒนาประเทศให้พ้นจากอวิชชาอย่างจริงจัง ก็เขาเป็นเลือดเป็นเนื้อของวิธีคิดแบบเดิมอยู่

คุณอานันท์จึงพูดออกมาด้วยความจริงใจว่าอดีตนายกรัฐมนตรีคงจะช่วยแก้ไขอะไรไม่ได้หรอก

เข้าใจว่าความหมายก็คือ สถานการณ์การเมืองคงจะต้องเคร่งเครียดเผชิญหน้าอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เพราะในที่สุดแล้ววิกฤตการเมืองในรอบนี้ไม่ได้เกิดจากเด็กซนๆไม่กี่คน แต่เกิดจาก "ผู้ใหญ่" เองเลยทีเดียว

คนอย่างคุณอานันท์ยังต้องเลือกข้าง และก็เลือกไปแล้วเรียบร้อย

คนที่เป็นกลางดูเหมือนจะมีแต่คนที่ตายไปแล้ว เพราะที่ยังกระเสือกกระสนอยู่ต้องเลือกข้างกันทั้งนั้น

คำถามสุดท้ายในวันนี้คือ หากทัศนะของคุณอานันท์เป็นสัจธรรม แล้วอะไรคือสิ่งที่สังคมนี้จะคาดหวังได้จากคนที่มีอดีตเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ

อดีตผู้นำในหลายประเทศเขาทำตัวมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะการใช้ประสบการณ์และบารมีในฐานะที่เคยเป็นหมายเลขหนึ่ง เข้ามาจัดการปัญหาที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่าท่านไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องอีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลประโยชน์ทางการเงินหรือการเมือง หรือแม้แต่ชื่อเสียงเกียรติคุณ จึงได้รับความสำเร็จมากกว่าและง่ายกว่า

แล้วในเมืองไทย อดีตนายกรัฐมนตรีแต่ละคนมีประโยชน์ตรงไหนบ้าง?

กาหลิบ

////////////////////////////////

คอลัมน์: เลือกคบ ไม่เลือกข้าง: จากหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ 13/06/2551


จาก thai-grassroots