WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 12, 2008

จี้ตั้งกรรมการสอบวินัย’หญิงเป็ด’หอบเงินแสนหนุนพันธมิตรป่วน

“นักกฎหมาย-นักวิชาการ” รุมประณาม “จารุวรรณ” ทำตัวไม่เหมาะสม วางตัวไม่เป็นกลางชัดเจน เป็นข้าราชการแต่กลับรับอาสาเป็นตัวกลางส่งเงินแสนหนุนม็อบพันธมิตรฯ ขับไล่รัฐบาล สงสัยจะเป็นเงินตัวเองหรือเปล่า เพราะเหตุผลฟังไม่ขึ้น ชี้เบื้องต้นเข้าข่ายผิดวินัย แถมยังผิดทั้งคุณธรรม-จริยธรรม จี้นายกฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาเร่งตั้งกรรมการสอบสวน

จากกรณีที่ปรากฏชัดแจ้งว่า คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้นำเงิน 1 แสนบาท สนับสนุนการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยอ้างว่ามีผู้ฝากเงินจำนวนดังกล่าวมา เนื่องจากไม่สะดวกที่จะนำไปมอบด้วยตัวเองนั้น

นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ อดีตนายกสภาทนายความ กล่าวถึงพฤติกรรมของคุณหญิงจารุวรรณดังกล่าวว่าไม่เหมาะสมในฐานะที่เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เนื่องจากข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง การที่ผู้ว่าการ สตง. เป็นตัวกลางในการยื่นมือเข้าสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายที่ประกาศชัดว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล เป็นการไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

นอกจากนี้หากพิจารณาในด้านระเบียบวินัยของข้าราชการแล้ว อาจยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน แต่ในเมื่อคุณหญิงจารุวรรณยอมรับข้อสงสัยดังกล่าวว่า มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามฝากเงินบริจาคแก่กลุ่มพันธมิตรฯ ผ่านมายังตนเองจริง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา ก็สามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงได้ ตามหลักเกณฑ์ระเบียบข้อบังคับของข้าราชการ

ส่วนกรณีที่ คตส. แข็งกร้าวไม่ดำเนินตามขั้นตอนทางกฎหมายภายหลังกองปราบปรามออกหมายเรียกให้ คตส. รับทราบข้อกล่าวหานั้น อดีตนายกสภาทนายความกล่าวว่า คตส. ถือเป็นบุคคลธรรมดา ไม่มีเอกสิทธิ์ใดๆ ที่จะไม่ทำตามกฎหมาย ดังนั้นควรดำเนินตามกระบวนการยุติธรรม ตามตัวบทกฎหมาย

“ตัวบทกฎหมาย เมื่อใครถูกเป็นผู้ต้องหาทางอาญา พนักงานสอบสวนก็มีหน้าที่เชิญตัวไปเพื่อให้รับทราบข้อกล่าวหา ถ้าไม่มาก็ต้องดำเนินการขออำนาจศาลเพื่อให้ออกหมายจับ ผมอยากจะบอกว่า คตส.เป็นประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง ไม่มีเอกสิทธิ์พิเศษที่จะไม่ทำตามกฎหมาย ฉะนั้นควรเดินตามกรอบกฎหมายน่าจะดีกว่า ไม่ว่าข้าราชการตัวเล็กหรือตัวใหญ่ที่อยู่ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยก็ต้องทำตัวตามกฎหมาย” นายคำนวณกล่าว

ด้าน ผศ.จรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าเงินจำนวน 1 แสนบาท ที่คุณหญิงจารุวรรณ เป็นคนกลางมอบสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น อาจเป็นเงินส่วนตัวของคุณหญิง หรือเงินที่มีการเรี่ยไรมาจากเจ้าหน้าที่ สตง. ก็เป็นได้ แต่คุณหญิงกลับอ้างว่าเป็นเงินของผู้ไม่ประสงค์ที่จะออกนาม ถือเป็นแผนที่แนบเนียนที่จะได้ไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายได้

พฤติกรรมของผู้ว่าการ สตง. ถือว่ามีความผิดวินัยราชการ มีเป้าหมายในการขับไล่รัฐบาลชัดเจน และยังไม่มีการกล่าวตักเตือนข้าราชการ สตง.ที่ไปขึ้นเวทีพันธมิตรฯ

นอกจากนี้ยังขัดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำหนดว่าห้ามข้าราชการหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมารับของขวัญ หรือสิ่งของที่มีมูลค่าเกิน 3 พันบาทขึ้นไป แม้จะเป็นผู้อื่นฝากมาก็ตาม อย่างไรก็ตามผศ.จรัลกล่าวเสริมว่า วุฒิสภาต้องทำการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินเนื่องจากเป็นหน่วยงานอิสระ

“ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามไม่จำเป็นต้องนำเงินฝากผ่านคนระดับคุณหญิงจารุวรรณ ก็ได้ ให้ญาติพี่น้องที่ไหนนำมามอบให้พันธมิตรฯ น่าจะดีกว่า ทำอย่างนี้มันแนบเนียน ตรวจสอบลำบาก ตอนนี้มีคนต้องการที่จะมอบเงินช่วยเหลือให้กลับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่มักทำการฝากผ่านกันจากพวกนายทุน อย่างเช่น กลุ่มคลองเตยประชาธิปไตย ที่นำเงินมาบริจาคนั้น ใครๆ ก็ทราบกันว่าคนในชุมชนนั้นฐานะค่อนข้างยากจน แล้วเงินพวกนั้นมาจากการเรี่ยไรของชาวบ้านอย่างนั้นหรือ มันฟังไม่ขึ้น” ผศ.จรัล กล่าว

ด้าน นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องเงินบริจาค ไม่มีตัวกฎหมายข้อใดออกมาระบุว่าการให้เงินบริจาคสนับสนุนเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

แต่ตนมองว่าการที่คุณหญิงอยู่ในตำแหน่งของผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) นั้น มันเป็นเรื่องของการที่ควรคำนึงถึงจริยธรรม และคุณธรรมมากกว่า
นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า ส่วนการกระทำที่แสดงออกมาของคุณหญิงจารุวรรณ มันมีความชัดเจนเรื่องการเลือกข้าง มันเหมาะสมไหม ตอนนี้ไม่ใช่ประเด็นที่จะเอาผิดทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของความเหมาะสมมากกว่า

“ตอนนี้ผมฟันธงได้ว่าทางคุณหญิงให้การสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างแน่นอน เพราะเราต้องเท้าความกลับไปว่า คตส. เกิดขึ้นจากการปฏิวัติรัฐประหาร”

ส่วนกรณีที่ คตส. ไม่ไปตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น มองว่าเป็นเรื่องของสิทธิที่ประชาชนพึงกระทำได้ แต่ถ้าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการออกหมายจับเมื่อไรนั้น ก็คงที่จะยากในการปฏิเสธ เพราะทางตำรวจก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่ยังห่วงว่า จะมีการสร้างกระแสว่าตำรวจเลือกข้าง เลือกปฏิบัติ เพราะสำนวนที่ทาง คสต.ร้องเรียนก็มีไม่เห็นจะปฏิบัติ จะกลายเป็นประเด็นนี้ไป