WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 10, 2008

เล่นบอล

คึกคักกันมากทีเดียว กับการแข่งขันฟุตบอลถ้วยยุโรปที่เพิ่งเปิดฉากไปไม่กี่วัน แม้ว่ารอบนี้ทีมชาติอังกฤษ ขวัญใจแฟนบอลชาวไทยส่วนใหญ่ จะไม่ได้เข้ารอบมาด้วย จนหลายคนเสียดายและบ่นว่าไม่อยากดู

ด้านร้านอาหารยามค่ำคืนที่เคยมีรายการฟุตบอลเป็นหนึ่งในโปรโมชั่นจูงใจลูกค้า รอบนี้ก็เงียบไปนิด เพราะอาจโดนเก็บลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด นี่แหละโลกทุนนิยม อะไรที่ไม่เคยคิดก็กลายเป็นสิ่งที่คิดเป็นเงินเป็นทองได้ทั้งนั้น ไม่แน่ว่าสักวันหายใจผิดที่ก็อาจต้องเก็บตังค์

อีกหนึ่งประเด็นที่คึกคักกันเหลือเกินก็คือ การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ถึงกับเดินเคาะประตูตามหอพัก เพื่อตรวจตราป้องกันการเล่นพนันบอล และที่เป็นเป้าหมายของการระแวดระวังมากที่สุด ก็ไม่พ้นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาวัยรุ่นทั้งหลาย แสดงว่าสถิติที่ผ่านมาของตำรวจ กลุ่มคนที่กระทำความผิด เล่นพนันบอลมากที่สุด ก็คงจะเป็นกลุ่มนี้นี่แหละ

ฟังแล้วก็ตกใจ เพราะเชื่อว่านักเรียนนักศึกษาไทย ส่วนมากคงไม่ใช่คนที่หาเงินได้เอง ได้แต่แบมือขอพ่อกับแม่กันทั้งนั้น แล้วถ้าเกิดเสียพนันขึ้นมาจำนวนมากๆ ใครจะเป็นคนชดใช้ให้ล่ะงานนี้

เด็กวัยรุ่นที่เสียพนันบอล เชื่อว่าน้อยคนที่จะกล้าสารภาพกับผู้ปกครองตรงไปตรงมาเพื่อขอให้ท่านช่วยเหลือ แต่ที่ไม่กล้าบอกก็ต้องหาทางออกเอาเงินมาใช้หนี้เองให้ได้ เพราะถ้าไม่มีใช้คืน กระบวนการ “ทวงหนี้” มันน่าอันตรายยิ่งกว่า

ทางออกที่ถูกบีบคั้น จึงย่อมออกมาไม่ค่อยสวย และส่วนมากก็มักออกไปในทางผิดกฎหมายกันทั้งนั้น ตัวอย่างเรื่องนี้มีให้เห็นในข่าวอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่เฉพาะวัยรุ่น ฉกชิงวิ่งราวปล้นร้านทอง ฯลฯ จับได้ก็สารภาพเสียงอ่อยว่าจะเอาเงินไปใช้พนันบอลกันแทบทั้งนั้น

ที่เป็นห่วงกันเรื่องพนันบอล จึงไม่ใช่ที่เรื่องพนันบอล แต่มักจะเป็นการต้องชดใช้ภายหลังการเล่นพนันเสียมากกว่า

ข้าพเจ้าไม่เคยเล่นบอล เล่นแต่ไพ่ เสียตังค์หมดตูดมาครั้งหนึ่งในชีวิต ก็กลายเป็นสิ่งที่จำมาจนบัดนี้ และสาบานกับตัวเองว่าจะไม่แตะการพนันอีกทุกชนิด ไม่ว่าจะมีเงินมากมายหรือเห็นว่ามีโอกาสชนะได้มากเพียงใดก็ตามที เพราะถ้าใจอ่อนสักครั้ง สิ่งที่ได้ติดตัวกลับมาไม่ใช่แค่เงินที่ได้จากการพนัน แต่คือการทำให้ตัวเองใจอ่อน อ่อนแอพ่ายแพ้ต่ออบายมุขที่เป็นปากทางสู่หายนะได้มากที่สุดชนิดหนึ่ง

ยังไม่รวมกับที่มีตัวอย่างคนแถวบ้านเล่นบอลจนหมดตัว ต้องออกจากราชการเพื่อนำเงินก้อนมาโปะหนี้สิน โชคดีใช้หนี้แล้วยังเหลืออยู่แสนกว่าบาท แต่ทว่าก็ยังไม่เข็ด นำเงินก้อนสุดท้ายทั้งหมดที่เหลืออยู่มา “ต่อทุน” อีกครั้งกับบอลยูโรเมื่อ 4 ปีก่อน ผลเป็นอย่างไรคงไม่ต้องบอก เพราะการพนันไม่เคยทำให้ใครรวยอยู่แล้ว ยกเว้นเจ้ามือ

นึกถึงตัวเองตอนหมดตูด...กับเพื่อนบ้านที่ยากจนเพราะเล่นบอล แค่นี้ก็สาปส่งการพนันไปจนตายแล้ว

ปฎิญญา ยอดเมฆ