WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 11, 2008

สัญญาประชาคม แก้รัฐธรรมนูญ2550

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

การเมืองขับเคี่ยวกันมาหลายปี เพราะทุกคนต้องการ “จุดมุ่งหมาย” คือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีกติกาที่เป็นธรรมนั่นคือรัฐธรรมนูญ ที่ตอบสนองต่อการเมือง เศรษฐกิจ และ สังคม
รัฐธรรมนูญที่เราใช้มาจนถึง 18 ฉบับในขณะนี้ ยังพบว่ามีเนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตยหลายประการ ทั้งเรื่องที่มาไม่เป็นประชาธิปไตย เนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย

คนเสื้อแดง ถูกปลุกขึ้นมาเพื่อต่อต้านคัดค้านการร่างกติกาอันไม่เป็นธรรมนี้ ให้มามีผลบังคับใช้ในประเทศไทย คนเสื้อแดง ไม่ได้ถูกปลุกขึ้นมาเพื่อพิทักษ์ ปกป้อง รักษา ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการต่อสู้ในหลักการประชาธิปไตย

ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา “พิษร้าย” จากรัฐธรรมนูญ ได้ส่งผลให้เห็นหลายต่อหลายเรื่อง
ทางเศรษฐกิจ ประชาชนส่วนใหญ่ยังอยู่ในฐานราก ในทรงพีระมิด ความกินดีอยู่ดี ยังไม่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
ทางสังคม มีความแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

ทางการเมือง ไม่มีเสถียรภาพจากการเปลี่ยนรัฐบาลหลายครั้ง จนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เก้าอี้รัฐมนตรี กลายเป็นเก้าอี้ดนตรี เพียงเพราะมีการยุบพรรคการเมืองได้โดยง่าย ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการปกครองระบอบประชาธิปไตย

การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่คนรักประชาธิปไตยหลายคนอาจจะไม่พอใจ ได้มีการเจรจาใน ข้อเสนอ ของกลุ่มการเมือง นำขึ้นโต๊ะเจรจาต่อรองจน พรรคการเมือง ที่จะมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ได้มีการยอมรับที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ในกติกาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ดังว่าให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับรัฐบาลก่อนหน้านี้ นักการเมืองบางคน พรรคการเมืองบางพรรค ยึกๆ ยักๆ เดี๋ยวใส่ชื่อเดี๋ยวถอนชื่อ ออกจากญัตติในสภาผู้แทนราษฎร ที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 กันหน้าตาเฉย เพียงเพราะกลัวเสียงต้านจากพวกทำลายชาติบ้านเมืองไม่กี่คน โดยไม่มีเหตุผลอื่นๆ ประกอบการอธิบายอย่างแจ่มชัด ว่าเหตุใดจึงถอนชื่อออกจากการดำเนินการเรื่องนี้

ในเมื่อวันนี้เป็นวันที่ การเมือง มีการเจรจาความถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เท่ากับ ยอมรับว่าที่ผ่านมามีความไม่เป็นประชาธิปไตยในบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

ถามว่าภาคประชาชน คนรักประชาธิปไตย ควรจะติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 นักการเมือง พรรคการเมือง จะแก้ไขไปในแนวทางไหนอย่างไร และคนรักประชาธิปไตย ทั้งหลายอยากจะเสนอให้มีการแก้ไข อะไร อย่างไร คอยติดตาม ตรวจสอบ การแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้อย่างใกล้ชิด ชนิด “ติดหนึบ” ประชาทรรศน์ พร้อมทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มากที่สุด ครอบคลุมทุกฝ่ายทุกด้าน เพื่อสร้างหลักประกันให้กับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ดังจุดยืนที่พวกเราตั้งปณิธานเอาไว้

หลายคนเริ่มมีความคาดหวัง การส่งสัญญาณในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 จากแกนนำรัฐบาลขั้วใหม่ ที่ว่านี้ ให้ถือเป็นสัญญาประชาคมของรัฐบาลใหม่ และจะนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บรรจุเอาไว้ในนโยบายรัฐบาล เพื่อผูกมัดและให้ประชาชนได้ตรวจสอบต่อไป