WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 12, 2008

เปิดช่อง'ชวรัตน์'ชิงยุบสภาฯตัดหน้า'รัฐบาลพรรคสะตอ'

ที่มา ประชาทรรศน์

กกต.เปิดทาง'ชวรัตน์' เผยมีอำนาจสั่งยุบสภา อ้างยุติความวุ่นวาย ด้าน 'ขุนค้อน' รับลูก!ลั่นเป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ตราบใดที่ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯตั้งนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (12 ธ.ค.) นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึง กรณีที่กรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลและมีบทบาททางการเมืองว่า จะทำให้คำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งก็ถือเป็นหน้าที่ของนายทะเบียน-พรรคการเมือง ที่จะต้องเข้าไปดูแล โดยเฉพาะในส่วนของพรรคการเมือง ที่เข้าไปดึงอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ เข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ยื่นคำร้องเข้ามาให้ตรวจสอบ กกต. จึงจะสามารถใช้อำนาจเข้าไปตรวจสอบได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการยุบสภาโดยนายสมชัยระบุว่า ตามกฎหมาย แม้จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเปิดประชุมสภา เพื่อเลือกนายกฯ แล้ว ก็สามารถยุบสภาได้ หรือ ยุบในระหว่างการประชุม โดยอ้างเหตุความวุ่นวายได้เช่นกัน

สอดคล้องกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปฏิเสธไม่ทราบกระแสข่าวการร่าง พระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ก.)ยุบสภา เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับหากพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ 2550 ที่จะเสนอให้มีการยุบสภา ตราบใดที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯคนใหม่ ถึงแม้จะมีการเปิดประชุมสภาและมีการโหวตเลือกนายกฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ตาม ซึ่งในอดีตอำนาจการยุบสภานั้น ทำได้ทั้งการที่ นายกฯ ใช้อำนาจโดยตรง หรือ ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้การที่จะยุบสภาได้นั้น ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ รัฐบาลเป็นเพียงแต่ผู้ร่าง พ.ร.ก. ยุบสภา เท่านั้น