WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 10, 2008

ยังไม่จบเกม

ที่มา ไทยรัฐ

ดูเหมือนพรรคประชาธิปัตย์จะเดินเกมเพื่อช่วงชิงการนำในการเสนอ ชื่อนายกฯคนใหม่ หลังจากที่ออกมาเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่มเพื่อนเนวินที่จะสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นผู้นำประเทศคนใหม่

จากนั้นก็นำรายชื่อผู้สนับสนุนยื่นให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญในการลงมติเลือกนายกฯคนใหม่ ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็เตรียมการนำรายชื่อมายื่นเปิดสภาเช่นกัน แต่ปรากฏว่านายชัยไม่อยู่ก็เลยไม่ได้ยื่น

การยื่นรายชื่อเปิดสภาแข่งกันก็เพื่อวัดจำนวนผู้สนับสนุนว่าใครของจริงของปลอม เพราะต่างก็บอกว่ามีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งก็ต้องดูว่าของจริงใครจะมากกว่ากัน

แน่นอนว่า การยื่นรายชื่อเปิดสภาประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้บอกตัวเลขชัดเจน แต่ก็ถือว่าเดินเกมก่อนเพื่อไทยไปแล้ว ดังนั้น ความเชื่อมั่นจึงมีมากขึ้นทั้งในส่วนของนักการเมือง และการยอมรับจากสังคม ภาคธุรกิจเอกชนนั้นขานรับเต็มตัว

เพราะเชื่อว่าการเปลี่ยนขั้วการเมืองจะทำให้สถานการณ์ต่างๆดีขึ้น และแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ โดยเชื่อว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง ความแตกแยกต่างๆได้

เรียกว่าได้เปรียบเพื่อไทยที่ยังหาตัวบุคคลมาเป็นนายกฯไม่ได้ และปัญหาความขัดแย้งภายในที่กลุ่มเพื่อนเนวินได้แยกตัวออกไปส่วนหนึ่ง ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลก็แยกไปจับขั้วกับประชาธิปัตย์ จนต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อ “ล็อบบี้” ให้กลับบ้านเก่า

แม้กระทั่งการยอมยกเก้าอี้ “นายกฯ” ให้พรรคร่วมรัฐบาล

นอกจากนั้น ประชาธิปัตย์ยังเดินสายไปพบกับแกนนำสำคัญของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เช่น ชาติไทย, มัชฌิมาธิปไตย, รวมใจไทย-ชาติพัฒนา, เพื่อแผ่นดิน รวมถึงกลุ่มเพื่อนเนวินด้วย เพื่อแสดงความขอบคุณที่สนับสนุนให้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

และยังพยายามดึงพรรคประชาราชเข้ามาร่วมอีกพรรค แม้ว่านายเสนาะ เทียนทอง เคยบอกว่าไม่เอานายกฯจากเพื่อไทย หรือประชาธิปัตย์ ก็ตาม

การเดินเกมของประชาธิปัตย์นั้นชัดเจนว่า เพื่อป้องกันการเบี้ยว คือ ไปขอบคุณและบังคับโดยปริยาย เนื่องจากแต่ละพรรคต่างก็ออกมายืนยันว่าสนับสนุน โดยมีสังคมเป็นพยาน เพราะการเดินสายทำกันอย่างเอิกเกริก

พรรคเพื่อไทยนั้นต้องยอมรับเดิมเกมพลาด ปล่อยให้ประชาธิปัตย์ ช่วงชิงเกมไปก่อนจนต้องระดมสรรพกำลังทุกรูปแบบ “ค่าตัว” คงไม่ต้องพูด เพราะทุนเยอะอยู่แล้ว การให้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี หากดึง ส.ส.กลับมาได้ 5 คน

หรือแม้กระทั่งความพยายามที่นำ “เสื้อแดง” มาข่มขู่จะปิดล้อมสภาหากมีการเสนอนายอภิสิทธิ์ หรือความพยายามที่จะกดดัน ส.ส.ในพื้นที่ที่แยกตัวออกไป

ด้วยข้ออ้างเพราะ “สีเขียว” เข้ามาจัดการจึงต้องต่อต้าน

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้สนับสนุนทั้ง 2 ฝ่าย ดูเหมือนจะยังไม่นิ่ง เพราะเพื่อไทยพยายาม “ล็อบบี้” ทุกวิถีทาง หรือแม้แต่การ “ยุบสภา” เมื่อไม่ได้ประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้ ดังนั้น ทุกอย่างจึงยังไม่นิ่ง อาจจะพลิกกลับไปก็ได้

เหนืออื่นใด จากนี้ไปหากนายอภิสิทธิ์คิดหวังจะเป็นนายกฯ ก็ต้องแสดง “กึ๋น” ให้กระจ่างชัด และเป็นรูปธรรมเพื่อให้สังคมเกิดความยอมรับมากขึ้น ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง ความขัดแย้งแตกแยกในสังคมไทยที่ทุกฝ่ายวิตกกังวล

พูดง่ายๆก็คือ ต้องแสดงภาวะความเป็นผู้นำที่มิใช่แค่ขายความซื่อสัตย์สุจริตเท่านั้น แต่ต้องแสดงให้เห็นว่า แม้อายุจะยังน้อย แต่สามารถที่จะนำพาประเทศไปได้ ยิ่งยังไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการบริหารให้ปรากฏมาก่อน ก็ต้องแสดงให้เห็นว่าทำได้ ทำเป็น ไม่ใช่แค่พูดเก่ง เรียนเก่งเท่านั้น

และจะเป็นแรงสนับสนุนจากสังคมที่สำคัญ.

“สายล่อฟ้า”