WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 13, 2008

เพื่อนเนวินจาบจ้วง"สู้กับสถาบัน ไม่มีทางชนะหรอก" จี้หากไม่จริงให้รีบออกมาปฏิเสธ

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา มติชน และประชาไท
12 ธันวาคม 2551

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กลุ่มเพื่อนเนวิน ได้โทรศัพท์มาคุยกับทีมงาน โดยระบุถึงเหตุผลที่กลุ่มเพื่อนเนวิน ต้องไปสนับสนุนประชาธิปัตย์ โดยมีเหตุผลหนึ่งที่รับไม่ได้ที่ระบุว่า "รู้ไหม ขณะนี้กำลังสู้อยู่กับใคร สู้อยู่กับสถาบันไม่มีทางชนะหรอก" นอกจากนี้ในช่วงเช้าได้ประสบกับตัวเอง เมื่อได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มเพื่อนเนวิน ให้เหตุผลเหมือนกัน หากไม่เป็นความจริงก็ให้ทั้งสองคนออกมาปฏิเสธ


โวยทหารจุ้น-แอบอ้างสถาบัน

มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 12 ธ.ค.นี้ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี แถลงว่าขณะนี้มี ผบ.เหล่าทัพบางคนได้แอบอ้างสถาบัน มาแทรกแซงพรรคการเมืองและนักการเมือง เรื่องนี้ทำให้กองทัพเสื่อมเสียเป็นอย่างยิ่ง โดยผู้นำเหล่าทัพบางคนได้บอกว่า หากไม่สามารถสลับขั้วตั้งรัฐบาลได้อาจจะเกิดการรัฐประหาร และจะมีการปราบปรามประชาชนที่ออกมาต่อต้าน จึงอยากให้ประชาชนได้เข้าใจสถานการณ์การเมือง ซึ่งขณะนี้สื่อมวลชนต่างชาติได้โจมตีอย่างหนักจากการที่ทหารเข้ามาแทรกแซงการเมือง ซึ่งได้ทำให้ประเทศไทยถอยหลังไปจนถึงสมัยของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ อดีตนายกรัฐมนตรี

ส.ส.เพื่อนเนวินบังอาจแอบอ้างสถาบัน ท้าขอให้ออกมาปฏิเสธหากไม่จริง
นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กลุ่มเพื่อนเนวิน ได้โทรศัพท์มาคุยกับทีมงาน โดยระบุถึงเหตุผลที่กลุ่มเพื่อนเนวิน ต้องไปสนับสนุนประชาธิปัตย์ โดยมีเหตุผลหนึ่งที่รับไม่ได้ที่ระบุว่า "รู้ไหม ขณะนี้กำลังสู้อยู่กับใคร สู้อยู่กับสถาบันไม่มีทางชนะหรอก" นอกจากนี้ในช่วงเช้าได้ประสบกับตัวเอง เมื่อได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มเพื่อนเนวิน ให้เหตุผลเหมือนกัน หากไม่เป็นความจริงก็ให้ทั้งสองคนออกมาปฏิเสธ

วีระเผยเสื้อแดงจงรักภักดี แต่เสื้อเหลืองดึงฟ้าต่ำทำให้สถาบันไม่มั่นคง ประชาไทรายงานว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 นายวีระ มุสิกะพงษ์ หนึ่งในผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ และหนึ่งในแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ได้บรรยายประเด็นเรื่องสถานการณ์การเมืองไทย ให้กับผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย โดยมีผู้สื่อข่าวเข้าฟังการบรรยายประมาณ 90 คน ทั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนและซักถามประเด็นปัญหาการเมืองไทย ตอนหนึ่งผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามว่า "มีข้อกล่าวหาว่าการเคลื่อนไหวของเสื้อแดงเป็นการเคลื่อนไหวโจมตีสถาบันกษัตริย์ เพราะกลุ่มเสื้อแดงมักพูดแต่ว่าต้องการประชาธิปไตย แต่ไม่เคยกล่าวถึงสถาบันกษัตริย์ต่อการเมืองไทย "

ซึ่งนายวีระตอบว่า ผมต้องเรียนท่านย้อนหลังไปถึง 24 มิ.ย. 2475 เราได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบราชาธิปไตยมาเป็นประชาธิปไตย คณะผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองตกลงให้มีกษัตริย์เป็นประมุขประเทศนี้ ซึ่งคนไทยก็รับเรื่องนี้มาตลอดเวลา ตัวผมเองเป็นนักการเมืองมาตลอดชีวิตตั้งแต่อายุ 26 แต่เราพูดถึงประชาธิปไตยโดยไม่ได้เอ่ยถึงพระมหากษัตริย์มากนัก เพราะเราคิดว่าเราตกลงกันแล้วเป็นข้อยุติที่ไม่มีใครเถียง ว่าพระมหากษัตริย์ทรงไม่ข้องเกี่ยวกับการเมือง ท่านเป็นประมุขแห่งรัฐ เราดูญี่ปุ่นและอังกฤษเป็นตัวอย่าง

ดังนั้นเมื่อเราต่อสู้กัน เราก็ต่อสู้กันเฉพาะในพรรคการเมืองและนักการเมือง แต่ก็จะมีอยู่เสมอที่พรรคการเมืองบางพรรคแอบอ้างว่าใกล้ชิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องอันตรายยิ่งกว่า เพราะพวกผมมีความเชื่อว่า สถาบันกษัตริย์จะมั่นคงได้ต้องปล่อยให้การเมืองเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ถ้าพระมหากษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องกับนักการเมืองและพรรคการเมืองอย่างใกล้ชิด นั่นคือความไม่มั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้นแนวทางของพวกผม เสื้อแดงกับเสื้อเหลืองจึงแตกต่างกัน เสื้อเหลืองจะพูดทุกครั้ง ว่าเขาจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะบอกว่าพวกเสื้อแดงไม่เคารพจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เราแปลกใจมากที่เรื่องนี้ได้มีการปล่อยให้มีคนพูดเช่นนี้ พูดทุกวันและออกโทรทัศน์เอเอสทีวีทุกวัน เราไม่เข้าใจว่าทำไมจึงจะต้องผลักคนที่ไม่ใส่เสื้อเหลืองให้กลายเป็นผู้ที่ไม่เคารพราชบัลลังก์ ที่จริงคนไทยใส่เสื้อสีอะไรก็จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่แล้ว

เราจึงบอกกับพวกเราว่าเราจะเป็นคนไทยใส่เสื้อแดงที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เหมือนกัน แต่เราจะไม่ผลักคนใส่เสื้อสีอื่นว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดี พวกเรายังเชื่อมันว่าแนวทางของเรานี้จะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์มั่นคงอยู่ในประเทศไทย แต่แนวทางของคนเสื้อเหลืองที่ประกาศอยู่ทุกวันนี้จะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่มีความมั่นคง เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าทฤษฎีของใครถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามต่อไปว่า"คุณกล่าวว่าเมื่อประเทศเปลี่ยนแปลงมาสู่ระบอบประชาธิปไตย สถาบันกษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง คุณคิดว่าทุกวันนี้ยังคงเป็นเช่นเมื่อ 70 ปีที่แล้วหรือไม่"

นายวีระกล่าวตอบว่า เรื่องนี้ละเอียดอ่อนจริงๆ เพราะว่าคนที่ติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างพวกท่านก็จะรู้ดี บางคนอาจจะรู้ดีกว่าพวกผมด้วยซ้ำ