WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 12, 2008

เสียเพื่อน เสียพรรค เสียนาย

ที่มา thaifreenews

บทความ โดย ปูนนก



อย่าให้ความสูญเสียและความเจ็บปวดของพวกผมนั้นสูญเปล่า ซึ่งเป็นความหวังและเป็นความตั้งใจของผม ที่ยอมเสียเพื่อน เสียพรรค เสียนาย มาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์" นี่คือคำกล่าวของ นายเนวิน ชิดชอบ ที่กล่าวปิดท้ายของการร่วมแถลงข่าวการจับขั้วทางการเมืองเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ ร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทีึ่โรงแรมสยามซิตี้ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา



ผมไม่แน่ใจว่าใครกันแน่ที่ได้รับความ “สูญเสีย” ใครกันแน่ที่ได้รับความ “เจ็บปวด” แต่เป็นความจริงแท้และถูกต้องแน่นอนอย่างหนึ่งที่นายเนวิน กล่าวก็คือ นายเนวิน จะต้อง “เสียเพื่อน เสียพรรค เสียนาย” อย่างแน่นอนถ้าคำกล่าวที่เป็นสัญญาลูกผู้ชายได้รับการปฏิบัติจริง คือโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทยท่่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง และกระแสความสนใจต่อการตั้งรัฐบาลที่กำลังเชี่ยวกราก และรุนแรงในขณะนี้ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัึมย์ และภาคอิสานทั้งภาคจะรู้สึกอย่างไรในเมื่อ ส.ส. ที่เขาร่วมกันเลือกเข้ามาเพื่อเป็นปากเสียง และสะท้อนความต้องการของพวกเขาในนามของพรรคพลังประชาชน ได้ยกมือเพื่อเลือกนายกที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์



การเมืองไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร ผมเชื่อว่าพรรคแมลงสาปที่มีความเขี้ยวทางการเมืองระดับเทพ ประเภทโกหก, กระล่อน, ปลิ้นปล้อน, ตะหลบตะแลง, หน้าด้าน, ตอแหล, ฯลฯ และกระทำได้ทุกอย่างเพียงเพื่อให้ตนเองได้ขึ้นสู่อำนาจ จากนั้นก็ถีบหัวคนที่ตัวเองไม่ต้องการออกไป มีหรือจะไม่รู้ และจะไม่จัดเจนพอที่จะป้องกันกับดักที่นายเนวิน อาจจะวางเอาไว้ด้วยเหมือนกัน การแสดงบท “กอดกันทางการเมือง” ประชาชนได้เห็นทางสื่อบ่อย ๆ จนเกิดความชินชา ไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจอันใดอีกต่อไป



เวลานี้ยังไม่มีพรรคใด หรือ ฝ่ายขั้วใด ที่จะได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นเวลานี้ทุก ๆ เรื่องจึงยังไม่ใช่บทสรุปอย่างแท้จริง ภาพที่เห็นวันนี้อาจจะไม่ใช่ภาพที่เป็นจริงในวันนั้นก็ได้ แต่ที่แน่ ๆ สิ่งที่เกิดผลกระทบขึ้นแล้วอย่างรุนแรงก็คือ การแสดงความรู้สึกต่อต้านของชาวเสื้อแดงในหลายจังหวัดในทางภาคอิสาน ที่รู้สึกว่าผู้แทนราษฎรที่ตนเองเลือกเข้าไปไม่ได้ทำหน้าที่ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง บางแห่งถึงขั้นมีการขว้างระเบิดเข้าไปในบ้านกันแล้วก็มี



คำกล่าวที่ว่า “เสียเพื่อน เสียพรรค เสียนาย” ที่นายเนวิน กล่าวนั้นไม่เหนือความคาดหมายแต่ประการใด แต่ผมอยากให้ทุกท่านมาหยุดคิดกันสักเล็กน้อยสำหรับคำว่า “เสียเพื่อน” นั้นนายเนวิน หมายถึงใคร เพื่อนของนายเนวินนั้นผมเชื่อว่านายเนวินคงจะไม่ได้หมายถึงกลุ่นนายทหาร คมช. ที่เคยจับตัวเขาไปกักขัง และจับแก้ผ้าปล่อยให้เดินกลางถนนในคราวยึดอำนาจสมัย 19 กันยายน 2549 อย่างแน่นอน ความเจ็บแค้นอย่างฝังรากลึกในคราวนั้นคงจะยากนักที่จะมีใครลืมไปได้ และกลุ่ม คมช. ก็เป็นแนวร่วมเดียวกันกับพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีหรือที่นายเนวินจะไม่รับรู้ และเืชื่อแน่ว่านิยามคำว่า “เพื่อน” ของนายเนวิน คงไม่ได้ใช้สำหร้ับกลุ่ม คมช. และพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแนวร่วมอย่างแน่นอน แต่วันนี้นายเนวินได้รับการยกย่องให้เป็น “เพื่อน” ของเผด็จการกลุ่มนี้ไปแล้วอย่างสิ้นเชิง



นายเนวินกล่าวว่าเขาจะต้อง “เสียพรรค” ตัวนายเนวินเองไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใดแต่ก็สนับสนุนให้กลุ่มของเขา และพวกพ้องของเขาสังกัดอยู่กับพรรคพลังประชาชน ที่ได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว ปัจจุบันส่วนตัวของนายเนวินไม่มีพรรคที่จะต้องเสีย แต่การที่เขาไปร่วมจับมือและรับปากว่าจะเข้าร่วมเป็นน้ำเนื้อเดียวกันกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ ส.ส. ในกลุ่มของเขาโหวตให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ก็เท่ากับว่านายเนวิน และกลุ่มเพื่อนเนวิน ยอมตัวเข้าไปอยู่ร่วมร่มไ้ม้ชายคาเดียวกันกับพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วเท่ากับว่าพรรคของนายเนวิน ในวันนี้ก็คือ พรรคประชาธิปัตย์นั่นเอง การที่พรรคประชาธิปัตย์โดยเลขาพรรคนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นตัวตั้งตัวตีในการนำเอานายเนวิน เข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองทั้ง ๆ ที่นายเนวิน เป็นบุคคลต้องห้ามทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญ การกระทำนี้มีผลรุนแรงที่อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นได้ ถ้ามีการสอบสวน หรือสืบสวนกันขึ้นมาในอนาคต



“เสียนาย” ในฐานะนักการเมืองนายของ เนวิน ก็คือ ประชาชน แต่เวลานี้ประชาชนในประเทศแบ่งออกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน คือฝ่ายประชาธิปไตย กับ ฝ่ายเผด็จการอมาตย์ แล้วประชาชนฝ่ายใดกัึนแน่ที่นายเนวินจะต้องเสียไป ท่านอดีตนายกทักษิณเป็นเพียงบุคคลคนหนึ่งที่มีความผูกพันกับนายเนวิน ซึ่งอาจจะเป็นมิตรหรือศัตรูกันก็ได้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและความเข้าใจของกันและกัน ดังนั้นถ้านายในที่นี้หมายถึงท่านอดีตนายกทักษิณ ก็คงจะเป็นคำจำกัดความที่แคบเกินไป



ผมมองนักการเมืองในด้านดีและมองในด้านที่ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร เป็นเพียงการสมประโยชน์เพื่อการขึ้นสู่อำนาจเท่านั้น การแถลงข่าวของนายเนวิน ในครั้งนี้้ส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างรุนแรงและเห็นถึงความตื่นตัวของประชาชนในการทวงสิทธิ์ของตนเอง ที่ได้มอบให้กับ ส.ส.ที่ตนเองเลือกเข้าไปทำหน้าที่แทน



การเลือกของนายเนวิน ในครั้งนี้จะเป็นการพิสูจน์ถึงศักดิ์ศรีของนักการเมืองที่่จะมาเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย การเอาศักดิ์ศรีของผู้แทนปวงชนชาวไทยทั้งมวลไปสู่การเป็นหนึ่งเดียวกับกระบวนการของผู้ก่อการร้าย ที่ทำลายประเทศชาติอย่างยิ่งใหญ่ที่สุด พธม. ทำลายเศรษฐกิจชาติ, ชื่อเสียงศักดิ์ศรีของชาติ, และที่สำคัญที่สุด “โจรพันธมิตร. ได้ขโมยข้อมูลชั้นความลับสุดยอด และความมั่นคงของชาติไปทั้งหมด” นีึ่คือความเลวร้ายที่ต่ำช้าที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมี



วันนี้นายเนวิน ชิดชอบ กำลังจะกลายเป็น “น้ำเนื้อเดียวกัน” กับคนเหล่านี้ที่ทำลายประเทศชาติ คงไม่ต้องบอกหรอกครับว่านายเนวิน จะต้อง “เสียเพื่อน, เสียพรรค, เสียนาย” ผมจะคอยดูวันที่โหวตนายกรัฐมนตรี ว่า นายเนวิน ชิดชอบ และกลุ่มเพื่อนเนวิน จะสูญเสียอะไรบ้าง บางทีความสูญเสียมันอาจจะมีมากกว่านั้น ถ้านายเนวิน และกลุ่มเพื่อนเนวิน เลือกผิด.....