WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 10, 2008

อย่าลืม “รากหญ้า”!

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

โดย อัชฌาวดี

หลังจากเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตย

ขณะนี้ ชาวบ้านสนใจเรื่องการเมืองมากกว่า ปากท้องตัวเองเชียวหรือ เพราะต้องยอมรับกันว่าเศรษฐกิจกำลังจะทรุด ในปี 2552 ว่ากันว่าเป็นปี “เผาจริง” ที่ทุกคนจะต้องได้รับผลกระทบ

เหตุการณ์ม็อบพันธมิตรฯ บุกปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ มีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวของไทยไม่ต่ำกว่า 6 เดือน โดยเฉพาะระยะนี้ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ไฮซีซั่นด้านการท่องเที่ยวด้วย

นี่คือสิ่งที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความเสียหายใหญ่หลวงทางด้านเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นในสายตาของต่างชาติที่มีต่อประเทศไทย

ช่วงนี้โดยปกติแล้ว ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุดของปี เพราะช่วงไฮซีซั่นในเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ หรือคิดเป็น 40% ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด

หากประเมินว่า รายได้ควรจะได้เข้าประเทศประมาณกว่า 200,000 ล้านบาท เหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิน่าจะทำให้รายได้หายไปครึ่งหนึ่ง หรือหายไปเห็นๆ แสนล้านบาทเลยทีเดียว

นอกจากปัญหาของคนชั้นกลางแล้ว “ชาวรากหญ้า” หากไม่สนใจปัญหาปากท้องตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ รับรองได้ว่า “ภัยร้าย” จะมาเยือนอย่างแน่นอน

รัฐบาลใหม่ ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศนั้น ส่งสัญญาณไว้ว่าประชาชนในต่างจังหวัดซึ่งเป็นพวกรากหญ้าต้องได้รับความใส่ใจมากขึ้นกว่าเดิม

นโยบายประชานิยมช่วยเหลือคนจนและเกษตรกร ต้องได้รับการสานต่ออย่างเป็นรูปธรรม ต้องมีการเพิ่มงบประมาณเพื่อสร้างงานและเพื่อปกป้องกำลังซื้อของคนจนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่
สิ่งต่างๆ เหล่านี้ รัฐบาลใหม่ต้องเร่งรีบดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าหากเข้าถึงชาวบ้านอย่างแท้จริงแล้ว ไม่มีชาวบ้านคนไหนจะปฏิเสธ

เพราะประชาชนสมัยนี้ทุกคนรู้ทันการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ ถือเป็น เรื่องธรรมดาในระบอบประชาธิปไตย

ตกใจมาก เมื่อได้อ่านข่าว นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตทีมที่ปรึกษา รมว.คลัง ออกมาระบุว่า จากปัญหาวิกฤตการณ์การเมืองภายในประเทศที่เกิดขึ้นอย่างยืดเยื้อ และลุกลามถึงขั้นปิดสนามบิน

มีความรุนแรงเกิดขึ้นสั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ จึงคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2552 จะเติบโตได้ 2-3% อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำมากที่ 0.5-1%

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสแรกปี 2552 เลวร้ายสุด อาการหนัก คนตกงานกว่า 1 ล้านคน !
ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นปัญหาที่สำคัญที่สุด สำหรับชีวิตคนเรา เพราะหากเศรษฐกิจไม่ดี มีคนตกงาน ปัญหาสังคมก็จะตามมา

ข้าวของแพง ชาวบ้านมีรายได้น้อย บางครั้งก็ต้องจำใจทำผิดกฎหมาย เพราะเมื่อท้องหิว เรื่องคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม ก็ถูกละเลยจากผู้คน

วันนี้ประเทศชาติโดนทำร้ายมามากพอแล้ว คนไทยทุกคนต้องเรียกสติกลับคืนมา อย่าให้ความขัดแย้งของกลุ่มคนบางกลุ่ม กลายมาเป็นปัญหาใหญ่

หยุดทำร้ายตัวเองและเพื่อนร่วมชาติ หันมาร่วมมือกันเอาใจช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะดีกว่า !