WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 13, 2008

'บิ๊กจิ๋ว' ไม่สบายใจท่าทีกองทัพต่อการเมือง

ที่มา ไทยรัฐ
วันที่ 12 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านปิ่นประภาคม ของ พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ว่า หลังจากที่ พล.อ.ชวลิตได้ลาสิกขา ได้มีบรรดานักการเมืองเดินทางมาเข้าพบ และได้พูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ซึ่ง พล.อ.ชวลิตรู้สึกไม่สบายใจ และเป็นห่วงประเทศชาติว่า จะไม่สามารถเดินต่อไปได้ โดยเฉพาะบทบาทของกองทัพที่เข้าไปแทรกแซงการเมือง ยิ่งทำให้ พล.อ.ชวลิตเป็นห่วงภาพพจน์ของกองทัพ ว่าจะเสื่อมเสียต่อสายตาประชาชน เพราะกองทัพต้องมีจุดยืนที่เข้มแข็งและเป็นกลาง รวมถึงเป็นสถาบันเดียวที่จะต้องประคับประคองประเทศชาติให้อยู่รอดปลอดภัย

พล.ท.พิรัช สวามิวัศดิ์ นายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า จากการที่ได้ติดตามข่าวการจัดตั้งรัฐบาล ที่กองทัพเข้าไปมีบทบาทในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.นั้น รู้สึกเสียใจ เพราะกองทัพถือเป็นเสาหลักประเทศชาติและราชบัลลังก์ กองทัพต้องใสสะอาดไม่มีเรื่องมัวหมองใดๆ การที่ ผบ.ทบ.เข้าไปยุ่งถึงขั้นช่วยจัดตั้งรัฐบาลหนักหนาสาหัสเกินไป เพราะวิธีการเช่นนี้ทำให้กองทัพหมดศักดิ์ศรี ไม่เป็นเสาหลักของชาติอีกต่อไป หนำซ้ำยังเป็นผู้ที่ทำลายความน่าเชื่อถือ และทำให้กองทัพตกต่ำในความศรัทธาของประชาชน

ขู่จ้องปราบผู้นำเหล่าทัพนอกลู่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และนายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทหารเข้ามาแทรกแซงจัดตั้งรัฐบาล โดย พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้นำเหล่าทัพบางคนแอบอ้างสถาบันมาข่มขู่นักการเมือง ให้จัดตั้งรัฐบาลตามที่ต้องการ การที่ผบ.เหล่าทัพพูดแบบนั้นเป็นการเสื่อมเสียอย่างยิ่ง ผู้นำเหล่าทัพบางคนพูดชัดว่าถ้าไม่จัดตั้งรัฐบาลอย่างที่คิด จะมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้น และอาจจะมีการปราบประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ตรงนี้เชื่อว่าทหารส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และผู้นำเหล่าทัพจะปราบประชาชนไม่ได้ มีแต่ ประชาชนจะปราบผู้นำเหล่าทัพที่นอกลู่นอกทาง

นายไพจิตกล่าวว่า ในวันเลือกนายกฯ จะไม่มี คนเสื้อแดงไปชุมนุม หรือไปปิดสนามบินแน่นอน เพราะเคารพในกระบวนการประชาธิปไตย หากพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทยก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน วันนี้กลุ่มเพื่อนเนวินเขาพาไปกักกันตัวประมาณ 20 คน ที่เขาใหญ่ ไม่ให้ใช้โทรศัพท์จนลูกเมียเขาต้องโทรหา ส.ส. พรรคเพื่อไทย การตั้งนายกฯครั้งนี้มีการเก็บตัวยิ่งกว่าค่ายในสงครามเวียดนาม

ผบ.ทอ.ชี้นายกฯใหม่ต้องซื่อสัตย์

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. กล่าวถึงกรณีที่ถูกพรรคเพื่อไทยโจมตีว่าให้การสนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์ว่า ให้ไปดูเทปคำสัมภาษณ์ได้เลย เพราะระวังคำพูดอยู่ตลอด ไม่เคยเอ่ยชื่อพรรคการเมืองไหนเลย และการให้สัมภาษณ์ วันนั้นก็พูดในฐานะเป็นประชาชนคนหนึ่ง ดังนั้น ไม่อยากให้ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่นำคำพูดไปโยงอะไรต่างๆ ยืนยันว่าทหารเป็นกลาง เมื่อถามว่า ส่วนตัวอยากได้นายกฯแบบไหน พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า คงเป็นนายกฯที่มีความมุ่งมั่นที่จะบริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความมุ่งมั่นแก้ปัญหาแท้จริง ไม่มีกลุ่มหรือก๊วน ไม่มีผลประโยชน์ที่แอบแฝง หากได้นายกฯที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ บริหารประเทศอย่างตั้งใจ หรือมีความจริงใจต่างๆ คิดว่าประเทศไทยจะผ่านวิกฤติไปได้ เมื่อถามถึงความพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ามาในประเทศ พล.อ.อ. อิทธพรกล่าวว่า คงไม่ได้เตรียมอะไร เพราะสถานการณ์ดีขึ้นและเป็นปกติ เมื่อถามว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณหวังดีต่อบ้านเมือง ควรยุติการโฟนอินหรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า ทราบว่าวันที่ 15 ธ.ค.นี้ มีการเปิดประชุมสภาฯวิสามัญเพื่อโหวตนายกฯ คิดว่าน่าจะรอวันนั้นดีกว่า อย่าเพิ่งทำอะไรที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์และมีปัญหา ตอนนี้ประเทศชาติกำลังเดินไปด้วยดี