WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 9, 2008

'สดศรี'ปูด40ส.ว.ไม่มีสิทธิยื่นศาลรธน.ชี้ขาดส.ส.สัดส่วนโหวตนายกฯ

ที่มา ประชาทรรศน์

กกต. ด้านกิจกรรมพรรคการเมือง เผย 40ส.ว.ไม่มีสิทธิยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ส.ส.สัดส่วนพรรคถูกยุบ โหวตนายกรัฐมนตรี ระบุ เป็นคนละสภา


นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีส.ส.ระบบสัดส่วนที่ย้ายจากพรรคที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ยังมีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ว่า แม้กลุ่ม 40 ส.ว.จะยื่นเรื่องให้ศาลวินิจฉัย แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็จะต้องวินิจฉัยว่า อีกว่า กลุ่ม ส.ว.ดังกล่าวมีสิทธิยื่นเรื่องต่อศาลหรือไม่เพราะถือว่าเป็นคนละสภา

"ตนมองว่าผู้มีสิทธิคัดค้านสิทธิของส.ส.สัดส่วน คือ ส.ส.สภาเดียวกัน โดยยื่นเรื่องผ่าน กกต. หรือเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร ก่อนยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ" นางสดศรี กล่าว

กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวอีกว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาเรื่องดังกล่าวไว้แล้วจะมีผลให้การโหวตนายกรัฐมนตรีชะงักลงหรือไม่นั้นอยู่ที่การตีความตามรัฐธรรมนูญปี 50 เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ชัดเจน

นางสดศรี เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้กกต.มีมติ เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบพรรครวม 29 คน ประกอบด้วย พรรคพลังประชาชน 13 คน และพรรคชาติไทย 16 คน ซึ่งกลุ่มนี้ไม่มีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่มี ส.ส.สัดส่วน 4 คน จาก พปช. 1 คน และ พรรคชาติไทย 3 คน ซึ่งยังเป็นปัญหาที่ต้องตีความเรื่องนี้กันต่อไป และยังเป็นปัญหาที่ความสับสนในเรื่องของจำนวนส.ส.ของขั้วการเมืองต่างๆ ที่จะจัดตั้งรัฐบาล