WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 9, 2008

‘เพื่อนเนวิน’ลั่น4เงื่อนไขพรรคสะตอ‘เพื่อไทย’พลิกเกมตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ที่มา ประชาทรรศน์

‘เพื่อนเนวิน’ ลั่น 4 เงื่อนไขผสมโรงรัฐบาลสะตอสามัคคี อ้างทำเพื่อชาติ ระบุแม้คนอีสานไม่พอใจ พร้อมชูผลงานเป็นตัวพิสูจน์ ‘เพื่อไทย’ พลิกเกมตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ส่ง ‘ผู้เฒ่าวังน้ำเย็น’ รับบทมือประสานสิบทิศ เจรจาพรรคร่วมฯ-พรรคสะตอร่วมก๊วน

นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แถลงข่าวและประกาศยืนยันว่ากลุ่มส.ส.อดีตพรรคพลังประชาชน หรือกลุ่มเพื่อนเนวิน ยังคงสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เหมือนเช่นเดิม พร้อมกันนี้ยังได้ยื่น 4 ข้อเสนอในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ คือ 1.ให้รักษาสถาบันหลักของชาติไว้ 2.ให้คงนโยบายประชานิยมที่ดีไว้ 3.พยายามหาวิธีการให้รัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของประชาชน และ 4.ให้มีการใช้กฎหมายในมาตรฐานเดียวกัน

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเนวิน กล่าวว่า ยังเคารพเหมือนเดิม แต่ต้องแยกเรื่องส่วนตัวกับประเทศชาติ โดยคิดว่าวันหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณจะเข้าใจ ทั้งนี้นายเนวินยังปฎิเสธที่จะตอบคำถามกรณีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติของพรรคเพื่อไทย

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวถึงการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอมานั้น ตอนนี้ได้ข้ามจุดของการตั้งรัฐบาลแห่งชาติไปแล้ว ต่อไปเป็นขั้นตอนการโหวตเสียงในสภาฯ ทั้งนี้ยอมรับว่าการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้เกิดความไม่พอใจของประชาชนในภาคอีสาน แต่เชื่อหากพรรคประชาธิปัตย์มีผลงานและการบริหารประเทศดี เชื่อว่าประชาชนก็จะยอมรับ

อย่างไรก็ตาม นายบุญจง ยืนยันว่า ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน จะเข้าร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ครบทั้งกลุ่ม แต่ไม่ได้สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

‘เพื่อไทย’ พลิกเกมตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้มีมติตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตามแนวความคิดของนายเสนาะ เทียนทอง และมอบหมายให้นายเสนาะ ซึ่งเป็นผู้มีอาวุโสและประสบการณ์ทางการเมืองเป็นผู้เจรจากับทุกพรรค รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

ต่อข้อถามที่ว่า การตั้งรัฐบาลแห่งชาติจะทันต่อสถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เชื่อว่ายังทันเพราะยังไม่เปิดประชุมสภา ซึ่งการตั้งรัฐบาลแห่งชาติเป็นการนำคนกลางเข้ามาแก้ปัญหา เพราะสถานการณ์ขณะนี้ไม่ว่าเพื่อไทย หรือประชาธิปัตย์ ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีปัญหาก็ยังไม่จบ

ก่อนหน้านี้ นายสุพล ฟองงาม รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้นำนายปวีณ แซ่จึง ส.ส.จ.ศรีสะเกษ พรรคพลังประชาชนเดิม ซึ่งเป็นหนึ่งใน ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยนายปวีณ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามใดๆ ต่อสื่อมวลชน เมื่อถูกผู้สื่อข่าวซักถามถึง ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินที่เหลือคนอื่นๆ นายประเพียงแต่ตอบสั้นๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า มาเพียงคนเดียว ทั้งนี้ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้เดินทางเข้ามายัง ณ ที่ทำการพรรค โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ

และภายหลังจากที่ 4 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ได้แถลงท่าทีอย่างชัดเจนว่าจะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้แกนนำพรรคเพื่อไทยต้องเรียกประชุมด่วน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง และหามาตรการเพื่อที่จะพลิกสถานการณ์ให้กลับมาเป็นพรรคนำจัดตั้งรัฐบาล

นายอัศนี เชิดชัย ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นฝ่ายค้าน เพราะเหลือเวลาอีก1 สัปดาห์ในการโหวตเลือกนายกฯสถานการณ์พลิกผันได้ทุกเวลา ซึ่งพรรคเพื่อแผ่นดินยังไม่ได้มีการเลือกตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากได้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นหัวหน้าพรรคก็ค่อนข้างแน่นอนว่าจะจับมือกับพรรคเพื่อไทย โดยเราจะให้พล.ต.อ.ประชาเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นข้อตกลงไว้ก่อนแล้ว

4 พรรคร่วมฯย้ำจุดยืนหนุนปชป.ตั้งรัฐบาล

ภายหลังการประชุม 4 พรรคร่วมรัฐบาล พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า พรรคร่วมยังยืนยันจุดยืนเดิมที่แถลงไว้เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยชู นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และนับต่อจากนี้ 4 พรรคร่วมจะมีมติร่วมกัน รวมถึงการที่จะไม่ดึง ส.ส.จาก 4 พรรคการเมืองรับเป็นสมาชิกในพรรค เพื่อเป็นการให้เกียรติกัน

นอกจากนี้พล.ต.สนั่น ยังกล่าวถึงการเกณฑ์ทหารของนายอภิสิทธิ์ ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับกองทัพ เพราะมีรายละเอียดอยู่แล้ว ซึ่งหากผิดจริงก็คงไม่ได้เป็นอาจารย์สอนนักเรียนโรงเรียนนายร้อย จปร.

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาต่อต้านนั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า พรรคร่วมต้องทำความเข้าใจกันและประชาชนควรคิดถึงความน่าเชื่อถือของรัฐบาลไม่เช่นนั้นจะนำพาประเทศต่อไปไม่ได้

ส่วนการตั้งข้อสังเกตของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ถึงการเรียกร้องให้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ และการบอกว่า รัฐบาลนั้นไม่สามารถจะจัดตั้งได้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์นั้น แกนนำพรรคร่วมฯทั้ง 4 ยืนยันว่า ไม่ได้นำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม