WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 11, 2008

“ถือปากกา”ต่อสู้กับ “คนถือปืน”

ที่มา ประชาทรรศน์




คอลัมน์ : สามเหลี่ยมดินแดง

** สวัสดีท่านผู้อ่านหนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์ รายวัน ฉบับที่ถืออยู่ในมือท่านเล่มนี้เป็นฉบับที่ 302 ประจำวันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2551 อยู่กับ แทง แทนไท เข้าประจำหน้าที่ด้วยความเซ็งสุด ๆ กับชีวิตการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนกว่า 10 ปี บนสนามข่าว ทั้งในทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ นับไม่ถ้วน มาลงหลักปักฐานในหนังสือพิมพ์ฉบับที่เรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “เป็นสื่อที่ต่อสู้เพื่อ...ประชาธิปไตย” สมภาคภูมิ ชาวประชาทรรศน์ “ถือปากกา”ต่อสู้กับ “คนถือปืน” ท่ามกลางสื่อสารมวลชนกระแสหลักหลบฉากเข้าฝ่ายเผด็จการ ถามว่าไอ้คนที่ไปต่อสู้แบบนี้มันบ้าไปกันแล้วหรืออย่างไร???

** ต้องยอมรับความจริงว่า ประชาทรรศน์ มีต้นทุนพอสมควรในการดำเนินงาน วันนี้มวลชนมีความคิด ความอ่านทางการเมือง “นำหน้านักการเมือง” และ “ล้ำหน้าประชาทรรศน์” ไปไกลเกินกว่าแล้ว มีผู้อ่านหลายคนโทรศัพท์มาต่อว่า เสนอแนะ และชี้นำ “ประชาทรรศน์” ต้องทำโน่นทำนี่ ด่ากลุ่มการเมืองนั้น กลุ่มการเมืองนี้ ด่าพรรคนั้น ด่าพรรคนี้ บ้างทำเพื่อความแค้น บางทำเพื่อความสะใจ หรือทำเพื่ออะไรก็แล้วแต่ บางสายโทร.เข้ามาต่อว่าต่อขาน ตามที่มีการไปปลุกระดมกันตามที่ต่างๆ จนสายแทบไหม้...ทั้งๆ ที่ประชาทรรศน์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเลย

** จุดยืนเดิมของคนทำงานไม่เปลี่ยนแปลง วันนี้ต้องบอกว่ามี “ข้อจำกัด” บางสิ่งบางอย่าง ที่น่าอึดอัดคับข้องใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะนำมากล่าวใน...ที่นี้ แต่หากจะถามกับ แทง แทนไท นั้น “อุดมการณ์” ที่ว่ากินไม่ได้แต่เท่... กับความอยู่รอด บางท่านอาจจะใช้คำรุนแรงว่า “อุดมกิน” ที่ว่าไม่เท่แต่กินได้... แต่พวกเราส่วนมากที่นี่!!!พิสูจน์แล้วว่าเลือก “อุดมการณ์” และหากจะให้มันดำรงอยู่บนความมั่นคงเจริญเติบใหญ่ต่อไป มันหมายถึงความต้องการอะไรบางอย่างที่มหาศาล ที่ไม่รู้จะมีช่องทางดำเนินการอย่างไร

** ทุกเรื่องราวล้วนมี “ที่มา ที่ไป” มี เบื้องลึก เบื้องหน้า เบื้องหลัง ที่อาจจะไม่เป็นข่าว แทง แทนไท มองว่า บ้านเมืองยังมีทางออก ตราบใดที่ “วิญญูชน ไม่ลวงในที่ลับ”หากบิดเบือน ในสิ่งที่ผู้อื่นไม่รู้ ยากที่จะเกิดความเที่ยงธรรมได้ ยอมรับวันนี้จิตใจว้าวุ่นเกินจะขีดเขียนเรื่องราวได้อย่างเป็นระบบ

** เมื่อไม่มีสมาธิ ที่เขาเรียกว่า “ลมปราณแตกซ่าน กระเจิดกระเจิง” มันเป็นแบบนี้นี่เอง !!! เพราะมีคนไปตั้งกระทู้ โจมตี ประชาทรรศน์ กันมากมาย บ้างก็ด่าออกอากาศจนหูชา “นั่งก็เครียด เดินก็เครียด กินก็เครียด นอนก็เตรียด” ด้วยเข้าใจในความคาดหวังของประชาชนคนอ่าน ที่ตั้งความหวังเอาไว้กับประชาทรรศน์สูงมาก สูงพอๆ กับทีมงานที่ทำอยู่ในเวลานี้...อยู่ๆ ฟ้าพิโรธโกรธาอะไรกันมาก็ไม่รู้ “พลิกขั้ว ย้ายข้าง” จนเป็นมูลเหตุให้ประชาทรรศน์โดนด่าตามไปด้วย... แม้เราบอกว่ายังมุมานะที่จะสรรค์สร้างผลงานต่อต้านเผด็จการต่อไป...ปลดคล้องโซ่ตรวนที่เอามาคล้องขา คล้องแขน เอาไว้ให้พี่น้องประชาชน...ก็ยังไม่วายโดนเจาะโดนไช...แทง แทนไท ปลงแล้วว่า...วันนี้ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น เจอทางปลอดโปร่งเดินเหินสบาย หรือ เจอทางตัน...ไปไม่ได้ ที่ผ่านมามีคนเคยพูดเรื่องการร่วมทุนสนับสนุน...ต่อต้านเผด็จการ ต่อต้านอำมาตยาธิปไตย ต่อต้านอำนาจนอกระบบ วันนี้ข้างหน้ายังมีอยู่หรือไม่...เป็นเรื่องที่คาดเดายาก

** สติแตก!!! เขียนเรื่องราวที่ “คนอ่านแล้ว...งง คนไม่อ่าน...ไม่งง” มาหลายย่อหน้า เข้าเรื่องการบ้านการเมืองการมุ้ง (พรรคสะตอ มันชอบมุดมุ้ง) เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้ต้องมีท่อนสร้อยว่า “การมุ้ง” ที่ปากมันพร่ำบอก “เพื่อชาติ เพื่อประชาชน” เอา ประเทศชาติและประชาชน...เป็นตัวประกัน ตอนนี้กำลังจับจอง กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ ที่ ต้องการ เพราะ 8 ปีเต็ม อดอยากปากแห้งมาช้านาน เทพเทือก-สุเทพ เทือกสุบรรณ สมใจอยากเสียทีกับตำแหน่ง มท.1 หลังโค่น เสธ.หนั่น - พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ออกจากพรรคไปได้สำเร็จ…ตามแผนที่วางเอาไว้ ในการจบชีวิตการเมืองด้วยตำแหน่งนี้

** พรันพรือ!!! พรรคสะตอ เปิดตัวละครออกมาเป็นเสนาบดีแต่ละครั้ง อย่าให้เหมือนละครน้ำเน่าท้าทายพี่น้องประชารชนมากนักจะได้ไหม คนเขาอ้วกกับ “มาร์ค ม.7” ว่าที่นายกฯ หนีทหาร นี่มาอีก “มท.เทือก” ไม่ใช่หรือ ที่เคยไปเซ็นหนังสือให้ เร่งรีบจัดการทำ “สำรวจแปลงนาผืนน้อย” ที่ จ.ภูเก็ต เอ้ย...ไม่ใช่ สำรวจแปลงที่ดิน จนเป็นเรื่องราว “สปก.4-01” กฤษฎีกา บอกว่า ให้เฉพาะเกษตรกร ผู้นำอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักเท่านั้น เศรษฐี คหบดี ไม่เกี่ยว.!!!. ไม่ง้าน ป่าไม้บรรลัยวายวอดหมดแน่ นอกจากนี้ ศาลฎีกาตัดสินแล้วว่า ผิด...ผิด...ผิด...!!! ทั้งที่แต่ก่อน “เถียงกันคอเป็นเอ็น” ถึงขนาดคนในพรรคนี้ออกมา ด่าพ่อ ล้อแม่ นักข่าวช่อง 7 คราวนี้ขึ้นเป็นใหญ่จะมาก่อเรื่องก่อราวอะไรอีกไม่ทราบได้ นี่แหละ...พรรคมากล้น จริยธรรม คุณธรรม และธรรมาภิบาล!!!

** บรรทัดนี้ยินดีล่วงหน้ากับ “หม่อมเต่า-ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล” ที่มีข่าวล่ามาแรงในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระวังยามรักษาการณ์รัฐสภา เขาถามกลอนยอกย้อนในบทละครที่ “ศรีปราชญ์” ซึ่งเอ่ยท่องกันติดปาก ทหารยามรักษาการณ์รัฐสภาเขาถามว่า ตำแหน่งนี้ท่านได้แต่ใดมา ตอบว่า ท่านเทพเทือกให้มาจึงได้ ทหารยามรักษาการณ์รัฐสภาเขาถามอีกว่า ทำดีอะไรมา วานบอก ตอบว่า เอาข้อมูล บีบีซี มาให้ จึ่ง...ได้ตำแหน่งมา (ฮือ... ฮา... กันไม่ออกล่ะทีนี้)

** บรรทัดสุดท้ายก่อนที่จะจากไป แม้สถานการณ์ทางการเมืองจะพลิกผันอย่างไรสุดแล้วแต่ แทง แทนไท ฝากให้ผู้อ่านทุกคนข่มอารมณ์ ใช้สติปัญญา ผ่อนคลายสถานการณ์ที่หนักจะเป็นเบา ช่วยกันดูแลร่างกายและจิตใจซึ่งกันและกัน ให้ผ่านพ้นห้วงสถานการณ์ความยากลำบากไปด้วยกัน...เอาความทุกข์ในวันนี้ แปรเปลี่ยนเป็นกำลังใจในวันพรุ่งนี้ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป