WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 10, 2008

ต้องแก้รัฐธรรมนูญ

ที่มา ประชาทรรศน์

บทบรรณาธิการ

วันนี้เป็นวันสำคัญที่มีคุณค่าในเชิงประชาธิปไตย นั่นคือ “วันรัฐธรรมนูญ” เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย

รัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เป็นเครื่องกำหนดระเบียบแบบแผนของสังคม หมายถึง กฎหมายสูงสุดในการจัดการปกครองรัฐ ถ้าแปลตามความหมายของคำ จะหมายถึง การปกครองรัฐอย่างถูกต้องเป็นธรรม (รัฐ + ธรรม + มนูญ)

การเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การปกครองของชาติไทย เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ

วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2475 ได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเรียกว่า "พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว" สาระสำคัญของธรรมนูญการปกครองฉบับนี้ได้แก่ การที่กำหนดว่าอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ หรืออำนาจอธิปไตยเป็นของราษฎรทั้งหลาย การใช้อำนาจสูงสุดก็ให้มีบุคคลคณะบุคคลเป็นผู้ใช้อำนาจแทนราษฎรดังนี้ คือ

พระมหากษัตริย์ สภาผู้แทนราษฎรคณะกรรมการราษฎร และ ศาล

กระทั่งถึง วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร

มาจนถึงวันนี้...ประเทศไทยเรามี “รัฐธรรมนูญ” ใช้ทั้งสิ้นจำนวน 18 ฉบับ อาจจะเรียกว่าเป็น ประเทศที่ใช้ “รัฐธรรมนูญ” เปลืองที่สุดในโลก โดยเฉพาะเมื่อการปฏิวัติรัฐประหาร ทหารจะประกาศล้มล้างรัฐธรรมนูญแทบทุกครั้งไป

รัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้ในปัจจุบัน คือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 มีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย หลายด้าน สมควรที่จะได้รับการแก้ไข คือ
1.ที่มาไม่เป็นประชาธิปไตย ต้มตุ๋น หลอกลวง ประชาชนให้ไปลงประชามติ บอกว่า
“รับๆ ไปก่อนแก้ไขทีหลัง”
2.เนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย ขาดหลักความเสมอภาค เสรีภาพ ภราดรภาพ ของประชาชน หลายด้าน อาทิ ที่มาของ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือ ที่มาของ ส.ว.จากการลากตั้ง เป็นต้น
3.มีเนื้อหาที่ทำลายสถาบันพรรคการเมือง โดยขณะที่มีการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีการยุบพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งบางพรรคมีอายุกว่า 30 ปี ไปทั้งสิ้น 3 พรรคแล้ว
4.มีเนื้อหาทำให้เกิดความยุ่งยากในการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น มาตรา 190
5.มีเนื้อหาในการยอมรับการปฏิวัติรัฐประหาร ผลผลิตของคณะปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใดในโลกที่จะเขียนนิรโทษกรรมคณะปฏิวัติรัฐประหาร ทั้ง...ก่อนและหลังทำการปฏิวัติรัฐประหาร

เนื่องในโอกาส “วันรัฐธรรมนูญ” กองบรรณาธิการประชาทรรศน์ เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น อันเนื่องจาก 1 ปีที่ผ่านมาเราเห็นแล้วว่าผลไม้พิษได้ออกดอกออกผลมาทำลายล้าง สังคม เศรษฐกิจ และ การเมือง มากมายขนาดไหน หากยังคงใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต่อไป ไม่มีวันจะแก้ปัญหาวิกฤติทางการเมืองให้ลุล่วงไปได้ เนื่องเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรากเหง้าของปัญหาทั้งปวง