WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 12, 2008

ศาลรธน.ตีความอำนาจกลุ่ม40สว.ไล่บี้ส.ส.สัดส่วน

ที่มา ประชาทรรศน์

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาจะรับคำร้อง 40 ส.ว. ที่ยื่นให้ตีความเรื่องความเป็นรัฐมนตรีจะสิ้นสุดตามคำสั่งศาลด้วยหรือไม่ รวมไปถึงอำนาจหน้าที่ในการไล่บี้ข้ามสภา วันอังคารที่ 16 ธันวาคมนี้
ขณะที่ประธาน กกต. ระบุศาล รธน. ต้องเป็นผู้ชี้ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. สัดส่วนจากพรรคที่ถูกยุบ

นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงว่า ในวันอังคารที่ 16 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดพิจารณาคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา และคณะรวม 24 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรคสาม ประกอบมาตรา 91 รวม 2 ประเด็น

คือเมื่อความเป็นรัฐมนตรีของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สิ้นสุดลง จะมีผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะสิ้นสุดลงไปด้วยหรือไม่ และ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการได้หรือไม่ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีติเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม

โดยวันอังคารที่ 16 ธันวาคม จะเป็นการพิจารณาว่า สมาชิกวุฒิสภา สามารถยื่นคำร้องดังกล่าวได้หรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจที่จะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาได้หรือไม่เท่านั้น ส่วนรายละเอียดต้องรอการพิจารณาจากศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. สัดส่วน พรรคที่ถูกยุบว่า แม้นายทะเบียนจะมีอำนาจในการพิจารณาแต่ก็ต้องนำเข้าที่ประชุม กกต. โดยตอนนี้ยังมีสองความเห็น และขณะนี้ก็ได้มีผู้ที่ยื่นให้ กกต. วินิจฉัยเรื่องนี้แล้ว ซึ่ง กกต.จะเร่งพิจารณาโดยเร็วเพราะจะมีการประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 ธันวาคมนี้

ถ้าเรื่องเข้ามาสู่วาระก็จะเร่งให้เร็วที่สุด โดย กกต. จะเร่งพิจารณาให้เสร็จ รวมถึงขณะนี้มีผู้ยื่นร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเช่นกัน และตนเห็นว่าเรื่องนี้ผู้ชี้ขาดน่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อกรณีที่มีการเลือกตั้งซ่อม แทน ส.ส. เขตที่เป็นกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ ซึ่งผู้ที่จะลงสมัครต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน ซึ่งอาจจะทำให้สร้างหลักฐานสมาชิกพรรคเท็จขึ้นมา นายอภิชาต กล่าวว่า เรื่องนี้ระวังมาก เรามีการควบคุมเรื่องฐานสมาชิก และมั่นใจว่าจะไม่มีการมั่วสมาชิกเกิดขึ้น เรากลัวจุดนี้มาก และที่เขาให้มี กกต. ก็เพื่อคอยควบคุมนั่นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นอาจจะมีการเทคะแนนให้พรรคเล็ก เนื่องจากพรรคใหญ่ไม่มีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเพียงพอ จะผิดกฎหมายหรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า เรื่องนี้คงห้ามไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายใดๆระบุเอาไว้

ต่อข้อถามเรื่องกระแสข่าวการซื้อ ส.ส. นั้น นายอภิชาต กล่าวว่า ตนเคยพูดแล้วว่า การซื้อ ส.ส. ก็เหมือนซื้อตัวนักฟุตบอล หากเป็นที่ต้องการเขาก็แย่งซื้อ และหากผลตอบแทนเป็นที่พอใจก็เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ทั้งหมดอยู่ที่ว่าคนคนนั้นจะยับยั้งชั่งใจได้หรือไม่ และแสดงว่าตนมีค่าพอที่จะไม่ให้ถูกซื้อได้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากมีการซื้อ ส.ส. ให้ไปเข้าสังกัดพรรคจะผิดกฎหมายหรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายใดกำหนดเอาไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายอภิชาต ชี้แจงกรณีที่มีข่าวเสนอว่าตนได้กล่าวว่านายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ไม่ควรปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี และ นายชัย ชิดชอบ ไม่ควรปฏัติหน้าที่ ประธานสภาฯ เพราะควรให้มีความเห็นเสียก่อนว่า ส.ส. สัดส่วนของพรรคจะดำรงอยู่ต่อไปหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นตนไม่เคยพูด เพราะไม่ชอบให้เกิดความแตกแยก และไม่ใช่นิสัยที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น อีกทั้งยังไปกระทบถึงองค์กรอื่นอีกด้วย