WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 12, 2008

ลั่นดาลยุบสภา! "ชวรัตน์"หนุนเดินหน้าเปิดสภาเฟ้นนายกฯ




"ชวรัตน์"ลั่นดาลยุบสภา ชี้สายไปแล้ว เหตุมีกฤษฎีกาแล้ว พร้อมอุบไต๋ร่วม "ครม.รูปหล่อ" วอน"เพื่อไทย"อย่าระแวงกันเอง "ปู้ชัย"มั่นใจโหวตเลือกนายกฯ ไร้มิคสัญญี

วันนี้ (12 ธ.ค.) นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการยุบสภาว่า ตามกฎหมาย แม้จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเปิดประชุมสภา เพื่อเลือกนายกฯ แล้ว ก็สามารถยุบสภาได้ หรือ ยุบในระหว่างการประชุม โดยอ้างเหตุความวุ่นวายได้เช่นกัน

ส่วนกระแสข่าวการร่าง พ.ร.ก.ยุบสภา เพื่อเตรียมพร้อมรองรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้นั้น นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนเห็นว่าเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ 2550 ที่จะเสนอให้มีการยุบสภา ตราบใดที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯคนใหม่ ถึงแม้จะมีการเปิดประชุมสภาและมีการโหวตเลือกนายกฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ตาม ซึ่งในอดีตอำนาจการยุบสภา ทำได้ทั้งการที่ นายกฯ ใช้อำนาจโดยตรง หรือ ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ การที่จะยุบสภาได้นั้น ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ รัฐบาลเป็นเพียงแต่ผู้ร่าง พ.ร.ก. ยุบสภา เท่านั้น

ขณะที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้นำกฤษฎีกายุบสภามาพิจารณาว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ ตนมีหน้าที่ดูแลรัฐบาลรักษาการให้ไปตลอดรอดฝั่ง เมื่อถามว่า มีการหารือเตรียมร่างกฤษฎีกายุบสภาหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีกฤษฎีการเปิดประชุมสภาในวันทื่ 15 ธ.ค.นี้ ส่วนเรื่องกฤษฎีกายุบสภา ไม่ได้มีการพูดกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าท่านได้เซ็นกฤษฎีกายุบสภาไว้แล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายชวรัตน์ กล่าวว่า คงไม่ เวลานี้ก็ไปได้ดีอยู่แล้ว วันที่ 15 ธ.ค.มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เปิดสภาเลือกนายกฯ แล้ว เมื่อถามว่า อึดอัดหรือไม่ ที่เป็นตัวละครที่ถูกมองว่า บุตรชาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล อยู่ฝั่งเดียวกับนายเนวิน ชิดชอบ หนุนพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล และมีข่าวเอาท่านไปเก็บตัวที่ภาคใต้ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องไป และวานนี้ (11 ธ.ค.) ไปหลายแห่ง ทั้ง จ.ปัตตานี และอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่มีแผนให้นายโอฬาร ไชยประวัติ รักษาการรองนายกฯ ขึ้นมาเป็นรักษาการนายกฯ แทน นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ป่วย ถามอีกว่า มีข่าวว่าท่านจะเป็นรัฐมนตรีชุดใหม่ด้วย นายชวรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่รู้เรื่องอนาคต เอาถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน แต่ส่วนตัวก็อยากพักผ่อน ตอนนี้ตนมีหน้าที่ประคับประคองรัฐบาลชุดรักษาการ ผู้สื่อข่าวถามว่า วางตัวลำบากหรือไม่ เพราะลูกชายหนุนประชาธิปัตย์ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่ต้องวางตัว มันเป็นธรรมชาติ ตนเองเป็นตัวของตนอยู่แล้ว เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่คนกันเองระแวง นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่ควรระแวงกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้คิดว่าจำเป็นหยิบยกเรื่องการยุบสภามาพูดหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เอาไว้ให้ถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน ยังไม่ถึงวันที่ 15 ธ.ค.ยังไม่เปิดสภา เมื่อถามว่า รู้ว่าตัวเองมีอำนาจยุบสภาหรือไม่ หลังจากที่หารือฝ่ายกฎหมาย นายชวรัตน์ กล่าวว่า ยุบสภาตอนนี้ มันสายไปแล้ว เพราะมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญแล้ว ต้องปล่อยเป็นเวทีของสภา ผู้สื่อข่าวถามว่า จะพูดชัดเจนได้หรือไม่ว่า ครม.ชุดใหม่มีท่านอยู่ด้วยหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนมีหน้าที่ทำงานเป็นรัฐบาลรักษาการ

ขณะที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่จะมีกลุ่มเสื้อแดงมาปิดล้อมรัฐสภาในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ว่า สภาไม่ได้ทำผิดอะไร หากเขาให้เข้ามาก็เข้า หากเข้าไม่ได้ก็เลื่อนการประชุมออกไป ส่วนความเรียบร้อยก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่แล้ว ซึ่งตนคิดว่ากลุ่มเสื้อแดงมีคุณธรรมพอ อีกทั้งได้ฟังข่าวแล้วว่านายวีระ มุสิกพงษ์ ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ก็ได้ยืนยันแล้วว่าไม่ให้มายุ่งเกี่ยว จะทำตามครรลองจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่วนใครจะได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องดูวันโหวตเลือกนายกฯ หากมีคะแนนสนับสนุนเกิน 220 ก็เป็นนายกรัฐมนตรีก็เท่านั้น

เมื่อถามว่า หากกลุ่มเสื้อแดงมาปิดล้อมจริงจะมีเหตุ ส.ส.ปีนกำแพงหนีหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะกลุ่มเสื้อแดงก็พูดแล้วว่าจะไม่สร้างความวุ่นวาย ซึ่งตนเชื่อว่าคนทะเลาะกันไม่นานเดี๋ยวก็ดีกันเอง เพราะบางคนชอบเปรี้ยว บางคนชอบหวาน ชอบเค็ม ซึ่งทั้งหมดนี้หากเอามารวมกันก็สมดุลไปเอง ทั้งนี้เชื่อว่าการประชุมสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะมีขึ้นตามปกติ

นายชัย กล่าวอีกด้วยว่า รัฐบาลชุดใหม่อาจจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะดูแล้ววุ่นวาย ซึ่งคาดว่าอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน เพราะอีกฝ่ายจะทำอะไรไม่ได้ อีกทั้งมีปัญหารุมเร้าเยอะทั้งปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งปัญหาการเมือง ซึ่งคนที่จะมาเป็นนายกฯ ต้องมีความอดทน อดกลั้น ที่สำคัญต้องเอามืออุดหูถึงจะอยู่ได้นาน และต้องไม่มีเรื่องทะเลาะกับ ส.ส.

"ผมจะอยู่ทำหน้าที่ประธานสภาฯต่อไป และไม่เคยพูดว่าจะลาออก เพียงแต่พูดว่าหากสภาปิดก็จะกลับบ้าน และบอกว่าหากไม่มีความสามารถก็จะพิจารณาตัวเอง ส่วนคำว่ากะล่อนก็พูดไปตามนักข่าวพูดเท่านั้น ส่วนเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะให้มานั่งตำแหน่ง รมว.คมนาคมนั้น ผมไม่ยอมรับ เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทยเสนอให้เป็นนายกฯ ผมยังไม่ยอมรับ และการทำหน้าที่ประธานสภานั้นไม่ได้มีความสุขเพียงแต่ทำตามหน้าที่" นายชัย กล่าว