WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 9, 2008

'จตุพร'แนะทางออกยุบสภา!กรีด'หน.พรรคสะตอ'ไร้คุณสมบัตินั่งนายกฯ

ที่มา ประชาทรรศน์

'จตุพร' ชี้ทางออกยุบสภาฯ หากตั้งรัฐบาลแล้วบ้านเมืองยังไม่สงบ กรีด 'หัวหน้าพรรคสะตอ' ขาดคุณสมบัติ! ย้ำไม่เอาชายไทยหนีทหารนั่งนายกรัฐมนตรี พร้อมจี้กองทัพรักษาสัจจะ 'ไม่ยุ่งการเมือง' ปูดก๊อก 2 เดินเกมเปลี่ยนขั้วอำนาจ-ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่มีคุณสมบัติของการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากหลบหนีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งตามหลักกฎหมายแล้วเป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคนที่จะต้องได้รับการเกณฑ์เข้าไปเป็นทหาร ดังนั้นเมื่อนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างนี้ก็จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับเยาวชน วันนี้ถ้าเรามีทางเลือก คนที่เป็นนายกฯไม่ว่าจะเป็นอดีต ผบ.ทบ. หรือ อดีตผบ.ตร.ก็ยังดีกว่า จะให้ชายไทยหนีทหารมาเป็นนายกรัฐมนตรี

นายจตุพร กล่าวถึงการแข่งกันจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้หากดูตัวเลขของทั้งสองฝ่ายคงจะต้องไปวัดกันในการประชุมสภาฯ เพื่อโหวตเลือกนายกฯ ส่วนวันโหวตเลือกนายกฯนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงจะไปปิดล้อมสภาฯหรือไม่ ความจริงแล้วการที่เราต้องออกมาทักท้วงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และ พล.อ.ประวิทย์ วงค์สุวรรณ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ที่ร่วมพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ก่อนแถลงข่าวจับมือตั้งรัฐบาลที่โรงแรมสุโขทัยนั้น เป็นพฤติการณ์ที่ฝ่ายประชาธิปไตยเห็นว่าสิ่งนี้คือการทำรัฐประหารเงียบ

"ฉะนั้นเมื่อพล.อ.อนุพงษ์ บอกว่าจะไม่ยุ่งการเมืองก็ต้องทำตามคำพูด รวมทั้งอดีตนายทหารสองคนที่ร่วมหารือมายุ่งอะไรด้วย ต่างคนต่างทำหน้าที่ แต่ถ้ามาบีบบังคับกันมันเดินกันไปไม่ได้ เพราะหากทหารเข้าไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลมันก็ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย ที่ทักท้วงเพราะไม่ต้องการให้อำนาจนอกระบบอย่างกองทัพมาแทรกแซงในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนคนเสื้อแดงจะไปหรือไม่จะต้องมีการพูดจากัน"

เมื่อถามว่า วันนี้หนทางการยุบสภาฯจะเป็นทางออกหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ตนคิดว่าการยุบสภาฯคือวันที่พรรคประชาธิปัตย์มีความรู้สึกว่าเพลี่ยงพล้ำก็บอกว่าควรยุบสภาฯ แต่วันนี้มีความรู้สึกตัวเองจะได้เปรียบก็บอกว่าเลยเวลามาแล้ว แต่ยังเชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลทั้งสองซีก ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่มีความเบื่อหน่ายและขยาดนักการเมือง ดังนั้นเรื่องการยุบสภาฯก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ประชาชนบอกกล่าวและนักการเมืองก็ควรรับฟัง และถ้าจัดตั้งรัฐบาลแล้วหาความสงบไม่ได้แนวทางการยุบสภาฯก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง แต่ทั้งหมดจะต้องประมวลให้เกิดความรอบคอบในการตัดสินใจ

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพรามี ส.ส.เริ่มทะยอยกลับเข้ามาอีกมาก เพราะขณะนี้ถูกกดดันจากประชาชนในพื้นที่ และถ้าไม่มาสังกัดพรรคเพื่อไทยอนาคตการเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะลำบากประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือจะไม่ให้การสนับสนุน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าแนวทางการยุบสภาฯจะไม่เกิดขึ้นแต่ถ้าหากทุกอย่างตกลงกันไม่ได้ทหารอาจจะเข้ามาปฎิวัติ

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้คนวางหมากรู้ว่าการที่มีการสั่งให้ยุบพรรคแล้วต่อไปอะไรจะเกิดขึ้น อำนาจนอกระบบจะผลักดันให้เกิดการแก่งแย่งกันมาก เขารู้อยู่แล้วว่าจะออกมาอย่างนี้ ใครไปได้ก็ไป ใครไปไม่ได้ก็ไม่ต้องไป เขาต้องการให้มีการเปลี่ยนอำนาจ การเมืองกลับมาอยู่ที่เดิมล้าหลัง การเมืองเดินไปตามความต้องการของพันธมิตรฯ และต้องกลับมาตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร การเมืองนอกระบบเล่นเกมอย่างสนุกสนาน และจะทำให้ส่งผลกระทบต่อระบบการเมือง เศรษฐกิจตามมาอย่างมหาศาล เหตุเกิดจากการที่พันธมิตรฯมายึดสนามบินทำให้ระบบพังไปหมดซึ่งไม่รู้จะทำอย่างไร เรารู้แต่ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร