WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 19, 2008

แจงโลก‘สันติอโศก’ไม่ใช่พระมหาเถรฯจ่อใช้กฎหมายเล่นงาน

หวั่นลัทธิเถื่อน “สันติอโศก” ทำศาสนาเสื่อม ออกมาร่วมก๊วนชุมนุมข้างถนนทำทั่วโลกเข้าใจผิด มหาเถรสมาคมเร่งทำหนังสือชี้แจงสื่อต่างประเทศ ย้ำคนพวกนี้ไม่ใช่พระ ระบุเคยมีการดำเนินคดีไปแล้วเมื่อปี 2539 แต่ยังไม่เข็ดหลาบ ยังออกมาแต่งกายและทำตัวเลียนแบบสงฆ์ในพระพุทธศาสนา จะต้องเร่งใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการขั้นเด็ดขาดต่อไป

จากกรณีการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มสันติอโศก นำโดย นายรักษ์ รักษ์พงษ์ หรือโพธิรักษ์ ในการชุมนุมร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขับไล่รัฐบาล ซึ่งเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ทั้งเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติกิจเลียนแบบพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา จนสร้างความเข้าใจผิดในสายตานานาชาติ กระทั่งสำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวว่า มีพระออกมาร่วมการชุมนุมไปถึงความเข้าใจผิดที่จะเกิดกับเยาวชนในเรื่องศาสนา น้น

นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะทำหนังสือชี้แจงไปยังสำนักข่าวทุกแห่ง โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศ ว่ากลุ่มสันติอโศกไม่ใช่พระสงฆ์ และไม่ได้อยู่ในการปกครองของมหาเถรสมาคม เนื่องจากไม่รับเงื่อนไขของสมาคม จึงเป็นเพียงกลุ่มคนที่พยายามจะแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ไทย และพยายามที่จะแสดงให้คนอื่นเห็นว่าตนเคร่งกว่าพระสงฆ์ เพราะหวังที่จะตั้งเป็นนิกายใหม่ขึ้นมาเสมอชั้นกับพุทธศาสนา

“การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มสันติอโศกในลักษณะเช่นนี้สร้างความเสื่อมเสียให้สถาบันพระพุทธศาสนา ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมาก ซึ่งทางเถรสมาคมจะเร่งทำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนอย่างเร่งด่วน และจะได้หารือกันเพื่อดำเนินการตามกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง” นายอำนาจ กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวด้วยว่า เมื่อปี 2539 มหาเถรสมาคมเคยฟ้อง นายรักษ์ รักษ์พงษ์ หรือ โพธิรักษ์ ฐานล่วงละเมิดพระธรรมวินัย และแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นพระภิกษุ ซึ่งศาลให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี แต่นายรักษ์ก็ยังคงแต่งกายคล้ายสงฆ์ และปฏิบัติกิจเลียนแบบของสงฆ์ อย่างเช่น บิณฑบาต อาราธนาศีล เสมือนเป็นพระภิกษุอีก นับเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และทางเถรสมาคมจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป