WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 18, 2008

‘นพดล’ท้า‘อลงกรณ์’เอาตำแหน่งเดิมพันกรณี‘เขาพระวิหาร’

“นพดล” ท้าเอาตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเดิมพัน หากทำให้ไทยเสียดินแดนกรณีเขาพระวิหาร ยืนยันเป็นผลงานชิ้นโบแดง ที่ระงับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกไว้ได้ทัน พร้อมเปิดเผยแผนที่ แถลงการณ์ร่วม หลังขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้ว พร้อมเตรียมเจรจาแก้ปัญหาสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเขตแดนไทย

นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเขาพระวิหารว่า ความจริงไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะตอนต้นทางกัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารในลักษณะหนึ่งบวกสอง แต่สองนั้นรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ของไทย ซึ่งตนในฐานะ รมว.ต่างประเทศ ก็ได้แจ้งกลับไปว่า ให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะพื้นที่หมายเลขหนึ่งได้หรือไม่ ทางกระทรวงการต่างประเทศไปช่วยไม่ให้ไทยเสียดินแดน จึงไม่มีเรื่องอะไรที่จะมีคนออกมาคัดค้าน

“ถ้าไม่ใช่ฝีมือของผม เราอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียดินแดนในพื้นที่ทับซ้อน ถ้าผมไม่เป็น รมว.ต่างประเทศ เดือนกรกฎาคมเขาอาจจะขึ้นทะเบียนมรดกโลกทั้งส่วนที่ 1 และ 2 ไปแล้ว ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของผม แต่กระทรวงการต่างประเทศมาช่วยทำให้แผนที่ที่กัมพูชาทำมาตัดเหลือเฉพาะหนึ่ง คือบริเวณตัวปราสาทเท่านั้น จึงไม่ได้มีปัญหาอะไร ทางกรมแผนที่ทหารได้ช่วยดูแล้วไม่มีการรุกล้ำเข้ามาในที่ดินของเรา ทุกฝ่ายสบายใจได้ ที่คุณอลงกรณ์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) บอกว่ามีการหมกเม็ด ก็ยืนยันว่าไม่มี เพราะทางกรมแผนที่ทหารได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และในที่ประชุม ครม. วันนี้ก็จะมีการพูดคุยและชี้แจงกันอีกครั้ง หากคิดว่าแผนที่ที่กัมพูชาเสนอมายังสามารถคัดค้านได้ และเมื่อถึงเวลาสมควรก็คงจะสามารถเปิดเผยทั้งตัวแผนที่และแถลงการณ์ร่วม”

เมื่อถามว่า หากถึงเวลาเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมแล้วไม่เป็นที่พอใจของคนไทย จะรับผิดชอบอย่างไร นายนพดล กล่าวว่า “จะให้ผมลาออกไหมครับ แต่ถ้าเกิดแผนที่มันถูกต้อง ไม่รุกล้ำ คุณอลงกรณ์จะลาออกจากการเป็น ส.ส. หรือไม่ แล้วผมจะลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี ถ้าแผนที่มันรุกล้ำ ผมอุตส่าห์ทำให้ไม่เสียดินแดน ถ้าบ้านเมืองเราไม่เห็นความสำเร็จที่ชัดเจนที่สุด ซึ่งผมได้เจรจาในขณะนี้ เราก็ทำความดีไม่ได้แล้ว ผมขอท้าทายเลยว่า ถ้ามีการจดทะเบียนเฉพาะตัวปราสาท ไม่รวมพื้นที่ทับซ้อน ถ้าเป็นจริงตามนี้ ฝ่ายค้านหรือคนที่วิพากษ์วิจารณ์ผมจะให้เครดิตผมหรือไม่”

เมื่อถามว่า เป็นการเดิมพันด้วยตำแหน่งเลยใช่หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า “ถ้าผมชนะจะให้ผมเป็นอะไร เป็นนายกฯ หรือ ผมไม่อยากเดิมพันอะไร เพราะเป็นงานที่ใครๆ ก็ตรวจสอบได้ เรื่องนี้น่าจะชื่นชมกระทรวงการต่างประเทศ ที่เจรจาด้วยความยากลำบาก ผมพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ด้วยการลาออก แต่ถ้าไม่รุกล้ำจะให้ตำแหน่งอะไรผมเพิ่มหรือไม่ ถ้าให้เพิ่มผมถึงจะรับคำท้า”

นายนพดล กล่าวอีกว่า สำหรับสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำเข้ามาในส่วนของไทยนั้น จะต้องไปเจรจาเพื่อขอให้มีการดำเนินการร่วมกันต่อไป เพราะขึ้นมาตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว ทางกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง 3-4 ครั้ง ก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็น รมว.ต่างประเทศ ซึ่งตนมั่นใจว่าสามารถเจรจาได้สำเร็จเป็นผลงานชิ้นที่สอง

ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะไปเยี่ยมที่กระทรวงในวันพรุ่งนี้ ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ต้องขอถามว่า จะไปกี่คน จะได้เตรียมถ้วยกาแฟให้ถูก