WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 20, 2008

จับโกหกพันธมิตร!ผบ.ทบ.ย้ำชัดขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารไทยไม่เสียดินแดน

“อนุพงษ์” ย้ำชัดไทยไม่ได้เสียดินแดน กรณีเขมรขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร ไม่ใกล้เส้นเขตแดน ไทย - กัมพูชา ส่วนพื้นที่ทับซ้อน เป็นหน้าที่ของรัฐบาลทั้งสองประเทศต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนบางส่วนไม่พอใจกรณีเขาพระวิหารที่อาจเสียดินแดนหรืออาจมีการเอื้อประโยชน์ให้กัน ว่า ต้องยอมรับว่า หลังจากปี พ.ศ. 2505 ตัวเขาพระวิหารเป็นกรรมสิทธิ์ของกัมพูชา จากการตัดสินของศาลโลก ขณะนี้ทางกัมพูชาขอนำเขาพระวิหารไปขึ้นทะเบียนกับยูเนสโกเป็นมรดกโลก ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของยูเนสโก้ ไม่ทราบว่าจะนำไปสู่การเสียดินแดนได้อย่างไรหรือไม่

แต่การขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารในขณะนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้พูดคุยกับกัมพูชาและได้ข้อยุติว่าทางกัมพูชาจะนำเฉพาะตัวปราสาท ซึ่งติดกับขอบปราสาทเลย ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเท่านั้น

“ที่ว่านี้ไม่ได้เข้าไปใกล้เส้นเขตแดนที่เรายึดถืออยู่ ผมเน้นว่าที่เรายึดถืออยู่นั้น ไม่ได้เข้าไปใกล้เลย ฉะนั้น ผมจึงไม่ทราบว่า จะไม่พึงพอใจในเรื่องใด อันนี้ก็พูดกันอย่างเปิดเผยว่า ถ้าเราจะขึ้นทะเบียนมรดกโลกของเราซักอย่าง ต้องให้ประเทศเพื่อนบ้านพอใจหรือไม่ ผมไม่แน่ใจ เพราะเขาขอขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวเขาพระวิหารเท่านั้น ไม่เข้าไปใกล้เส้นเขตแดนที่เราถืออยู่ด้วย ส่วนที่ถามว่าจะมีผลประโยชน์เข้าไปเกี่ยวข้องแลกเปลี่ยนหรือไม่นั้น ผมไม่มีความรู้จริงๆ ว่าจะไปแลกเปลี่ยนเรื่องอะไร อย่างไร ผมไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เพราะไม่ทราบ” ผบ.ทบ. กล่าว

เมื่อถามว่า ทำไมทางการถึงได้ปล่อยให้มีการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยอย่างถาวรในพื้นที่ทับซ้อน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ถาวร แต่เป็นชั่วคราว โดยพื้นฐานที่เรายึดถือมา คือ ถ้าเราเป็นคนไทยและพูดถึงดินแดนตรงนี้ เราก็จะยกแผนที่เราขึ้นมา โดยมติ ครม.2505 ที่ตัวปราสาทเป็นตัวของกัมพูชา ตรงอื่นเราถือแนวหน้าผาเป็นหลัก มองภาพกลับไปว่าถ้ามองจากฝั่งกัมพูชาเขาก็จะยึดแผนที่ของเขา ซึ่งไม่ตรงกัน จุดที่ไม่ตรงกันจึงเป็นพื้นที่ทับซ้อนขึ้นมา ตรงนี้มีมานานแล้ว ไม่สามารถรื้อฟื้นขึ้นมาได้ ประเด็นที่มีราษฎรเขาเข้ามา เพราะว่านโยบายเดิมของรัฐบาลไทยไม่ต้องการการเผชิญหน้า การรายงานเรื่องนี้ได้กระทำมาตลอดว่ามีการเข้ามา แต่เราก็ใช้นโยบายละมุนละม่อมกับประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด

อย่างไรก็ตามก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลสองฝ่ายแก้ไขปัญหา ซึ่งข้อตกลงต้องเป็นผลประโยชน์ร่วมของสองฝ่าย คงไม่สามารถบอกว่าเราเสียดินแดน หรือเขาเสียดินแดน เพราะเราถือตามเส้นเรา เขาถือตามเส้นเขา คงต้องมีวิธีการที่ต้องบริหารจัดการกันในอนาคต