WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 17, 2008

เข็มขัดยาวพอดี

คอลัมน์: โต๊ะข่าวประชาทรรศน์
ถ้าเป็นภาษาเด็กแนว ต้องเรียกว่า เข็มขัดยาวพอดี เป็นไปตามคาด กับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันสองวันที่ผ่านมา ไม่ใช่เข็มขัดสั้นที่หมายถึง คาดไม่ถึง

เรื่องแรกกรณีที่ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พูดจาท่าทางขึงขัง สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดควบคุมการออกอากาศของเคเบิลทีวี ที่รับสัญญาณจากเอเอสทีวีของอาณาจักรพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่การปฏิบัติน่าจะเป็นพันธมารเพื่อล้างผลาญประชาธิปไตยมากกว่า

เป็นไปตามคาด บนเวทีพันธมารในคืนวันนั้น สามารถเบี่ยงเบนการด่าประจำคืนจาก พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ชั่วคราว ทุกคนที่ขึ้นเวทีพ่นน้ำลาย รุมกันด่าดอกเตอร์เหลิมอย่างหยาบๆ คายๆ ใช้ภาษาย้อนยุค พร้อมทั้งเตรียมล่ารายชื่อถอดถอน ข้อหาละเมิดสิทธิหรือปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

เป็นไปตามคาด ในวันรุ่งขึ้นดอกเตอร์เหลิมออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้สั่งให้ปิดกั้นการออกอากาศของเอเอสทีวี เพียงแต่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบและควบคุมไม่ให้ใช้ออกอากาศที่ใช้คำหยาบคาย

และ...เข็มขัดยาวพอดี เมื่อสื่อเกือบทุกฉบับพาดหัวข่าวในทำนองเดียวกัน มท.1 พลิ้วพลิกลิ้น

เรื่องที่สอง กรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือถึง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติทางการเมือง โดยใช้เวทีของรัฐสภา แทนที่จะให้การเมืองไปเล่นกันที่ข้างถนน เหมือนที่วุฒิสมาชิกจำนวนหนึ่งได้ยื่นญัตติไปแล้ว

หลังจากที่ นายสมัคร สุนทรเวช ได้รับหนังสือแล้ว ก็ได้แจ้งว่าจะชี้แจงเรื่องทั้งหมดในรายการ “สนทนาประสาสมัคร”

เรื่องนี้เข็มขัดยาวพอดี เป็นไปตามคาด นายสมัคร สุนทรเวช ได้ชี้แจงอย่างแจ่มแจ้งแดงแจ๋ว่า ในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 มีเวลาจำกัด คือวันที่ 11, 12, 18 และ 19 จะต้องพิจารณากฎหมายที่ถูกกำหนดโดยรัฐธรรมนูญ วันที่ 25 และ 26 จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ และปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 27 มิถุนายน จึงไม่มีเวลาที่จะเปิดให้มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามที่วุฒิสมาชิกได้ยื่นญัตติไว้ และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคเดียวได้เสนอมา

ผมเชื่อว่าประชาชนที่สนใจการเมือง น่าจะเข้าใจการชี้แจงของ นายสมัคร สุนทรเวช เพราะในอดีตที่ผ่านมา รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ยังไม่มีรัฐบาลไหนเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไป

ประสาการเมืองเรียกว่า เสียเชิง หมายถึงว่า รัฐบาลหมดปัญญา ไม่มีน้ำยาที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศได้ จึงต้องให้ฝ่ายค้านอภิปรายชี้แนะ

ในการชี้แจงของนายสมัคร ในตอนท้ายนายสมัครได้ตั้งคำถามกลับไปยังนายอภิสิทธิ์ว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล จะเปิดให้มีการอภิปรายในการประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่

ซึ่งจริงๆ แล้วนายกฯ สมัคร ไม่น่าจะถามคำถามนี้ เพราะมีคำตอบอยู่แล้วว่า ยอม

เหตุที่เสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ตอบทันทีทันใดว่ายอม เพราะว่าในยุคที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คงไม่มีทางที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล เพราะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการรุมกันช่วยเหลือทุกทาง ในขณะที่พรรคพลังประชาชน ถูกมัดมือมัดเท้ามัดปาก ยังชนะพรรคประชาธิปัตย์ขาดลอย ตามกันไม่เห็นฝุ่น

หรือแม้แต่ในอนาคต สมมติว่าพรรคพลังประชาชนถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคถูกฆ่าตัดตอนทางการเมือง หากพรรคประชาธิปัตย์เล่นการเมืองตีสองหน้าแบบนี้ ประชาชนเขารู้ทันหมดแล้ว ไม่มีทางหรอกที่จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หรือยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

เข็มขัดยาวพอดี เป็นไปตามคาด ทันทีที่ นายสมัคร สุนทรเวช ปฏิเสธที่จะทำตามข้อเสนอ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่หัวแถวยันลูกหาบ ประสานเสียงเป็นแนวทางเดียวกัน

รัฐบาลหนีการซักฟอก ไม่ยอมรับความปรารถนาดีของฝ่ายค้านที่จะให้การเมืองเข้ามาสู่ระบอบสภา แทนที่จะเล่นกันข้างถนนอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ทั้งๆ ที่แกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง รู้ทั้งรู้ว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคนร่วมอยู่กับขบวนการแก๊งข้างถนน เชิงสะพานมัฆวานฯ แล้วยังมาตีสองหน้าว่าจะให้การเมืองเข้าสู่ระบบสภา เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติ

เรื่องสุดท้ายที่เข็มขัดยาวพอดี เป็นไปตามคาด เมื่อประชากรของอาณาจักรพันธมารเริ่มร่อยหรอ คนฟังมีจำนวนไล่เลี่ยกับคนที่เตรียมตัวขึ้นไปพ่นน้ำลายบนเวที ก็จะต้องมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น

ปรากฏว่ามีคนร้ายไม่ทราบชื่อและนามสกุล นำระเบิดปิงปองไปขว้างให้ยุงและแมลงสาบที่หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการตกใจ เมื่อดึกวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยในเช้าวันรุ่งขึ้นได้มีการประกาศระดมคนไปให้กำลังใจคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ดังใจของ ฯพณฯ พันธมาร

และ...เข็มขัดยาวพอดี รถมอเตอร์ไซค์ที่คนร้ายนั่งซ้อนท้ายมาขว้างระเบิดปิงปองให้ยุงและแมลงสาบตกใจ กล้องวงจรปิดไม่สามารถจับภาพทะเบียนรถได้ และบังเอิญเหลือเกินว่า ในช่วงจังหวะนั้นยามก้มหน้าพอดี จึงไม่ได้มองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

เห็นกันหรือยังครับว่า ทุกเรื่องถูกกำหนดขึ้นมาอย่างเข็มขัดยาวพอดี