WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 17, 2008

เลขาธิการศาล รธน.คาด สัปดาห์หน้ารู้เรื่องใดพิจารณาก่อนหลัง

ศาลรัฐธรรมนูญ 17 มิ.ย.–ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแรก ถกร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดี คาดแล้วเสร็จสัปดาห์นี้ ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีรายละเอียดชัดเจนว่า เรื่องใดพิจารณาก่อนหลัง ขณะที่ การรักษาความปลอดภัยเข้ม ไม่อนุญาตสื่อฯ สังเกตการณ์บริเวณห้องประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น.วันนี้ ( 17 มิ.ย.) มีการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดแรก มี นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธาน จากนั้น นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นความจำเป็นเร่งด่วน เพราะรัฐธรรมนูญได้บัญญัติให้คณะตุลาการตรา พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาฯ ให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ

“ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ใช้ข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและคำวินิจฉัย พ.ศ. 2550 เป็นระเบียบในการประชุมพิจารณา และคาดว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์นี้” นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับการเรียงลำดับความสำคัญของเรื่องค้างการพิจารณา นายไพบูลย์ กล่าวว่า สำนักงานได้รายงานว่า มีคำร้องที่ค้างอยู่ในการพิจารณาทั้งสิ้น 57 คำร้อง โดยบางคำร้องอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ และบางคำร้องเป็นคำร้องที่เพิ่งเสนอเข้ามาใหม่ ซึ่งจะต้องหารือในการแต่งตั้งตุลาการเจ้าของสำนวน ส่วนการเรียงลำดับความสำคัญของเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ศาลฎีกาส่งเรื่องวินิจฉัยอำนาจของ คตส.ในคดีหวยบนดิน หรือเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่ถือหุ้นเกิน คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าคณะตุลาการฯ จะมีรายละเอียดชัดเจนในการพิจารณาคำร้อง เพราะถือเป็นอำนาจของประธานและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อข้อถามถึง ความคืบหน้าในคดีการวินิจฉัยคุณสมบัติของ นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายไพบูลย์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อเพื่อขอบันทึกภาพการประชุมคณะตุลาการฯ นัดแรก แต่เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาต พร้อมกับสั่งไม่ให้สื่อมวลชนยืนรอสัมภาษณ์ตุลาการ บริเวณทางขึ้น – ลงห้องประชุม และห้องรับประทานอาหารด้วย โดยให้สื่อมวลชนไปรอทำข่าวที่ห้องแถลงข่าวเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ในเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย ยังมีความเข้มงวดมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีการตรวจบัตรอย่างเข้มงวด และตรวจตราไม่ให้สื่อมวลชนเดินไปทำข่าวในบริเวณต่าง ๆ อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณภาพวงจรปิดบริเวณต่าง ๆ ของศาล ส่งไปยังห้องของเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญด้วย เพื่อตรวจดูว่าใครเข้ามาติดต่อสำนักงานบ้าง .-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-06-17 14:08:02