WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 19, 2008

E85 แก้ปัญหาถูกจุด จริงหรือ?

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

เขียนเรื่องการบ้านการเมืองมาหลายเพลา ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นมา ไอ้พวกไม่เคารพกติกาบ้านเมือง ปิดถนนทำผู้คนเดือดร้อนกันไปทั่ว ก็ยังปิดถนนอยู่ได้ ตำรวจ ทหาร ไม่ยอมสลายการชุมนุม โดยมีการแอบแฝงปล่อยให้เผยแผ่ลัทธิอุบาทว์กลางสี่แยกจราจรในเมืองหลวง เอากันเข้าไป แบบนี้ไม่รู้ว่าจะอยู่กันได้อย่างไร ไร้กฎเกณฑ์ ระเบียบ วินัย ไม่เคารพกติกาอันดีงามของบ้านเมือง

วันนี้เลยว่ามาเขียนเรื่องความทุกข์ระทมของคนใช้ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถบรรทุก รถขนส่ง กันดีกว่า เพราะน้ำมันแพงขึ้นทุกวี่วัน แม้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะประกาศ เพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรลต่อวัน ตามหลักอุปสงค์ และอุปทาน หรือดีมาน และซับพลาย แล้วมันควรจะลด ก็ไม่ลดลงมา เพราะข่าวลือที่ว่าอีก 40-50 ปีน้ำมันจะหมดโลก

วันนี้ชาติอื่นๆ เขาหันไปผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทนกันหมดแล้ว เช่น บราซิล อาร์เจนตินา ใช้น้ำมันที่มาจากพืชผลการเกษตร หรือ เอธานอล 100% ทำให้ประเทศเขา เศรษฐกิจเริ่มทะยานขึ้น ทะยานขึ้น

ขณะที่ประเทศไทยเราได้ยินเรื่องเอธานอล และไบโอดีเซล มาไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้ว แต่ทำไมจึงยัง มะงุมมะงาหรา ปล่อยให้ หน่วยงานรัฐอย่างกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน รวมถึง ปตท. ยึดครองสภาพการตลาดของน้ำมันภายในประเทศ ซึ่งได้กำไรจาก ค่าการกลั่น และค่าสัมปทาน แม้กระทั่งจะผลิตเอธานอล จึงทำให้ไม่รุดหน้าเท่ากับ บราซิล อาร์เจนตินา ที่ก่อนหน้านี้มี สภาพทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ กว่าเรา แต่มีการเพาะปลูกพืชน้ำมันได้เหมือนกับเรา วันนี้เขารุดหน้ากว่าเราในด้านวิสัยทัศน์การแก้ไขปัญหา แต่ของเรามัวมาทะเลาะกัน แย่งชิงผลประโยชน์กัน

ส่วนประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา มุ่งมั่นในการใช้ “ไฮโดรเจนเหลว” เป็น พลังงานทดแทนน้ำมัน วันนี้เขาได้ให้คนซื้อรถที่เป็นพลังงานดังว่านี้แล้ว ผลิต ล็อตแรกออกมา 100 คัน วางขายใน จีน เกาหลี และสหรัฐอเมริกา นั่นเอง ว่ากันว่าน้ำร่องก่อนปูพรมใหญ่ที่จะส่งเสริมการใช้พลังงาน ไฮโดรเจนเหลว นี้ เป็นตัวชูธง แก้แค้นประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้อย่างเจ็บแสบที่สุด

นั่นหมายถึงว่า ประเทศไทย ได้เตรียมการรองรับพื้นฐานในเรื่องเหล่านี้ไว้หรือยัง ทั้งองคาพยพ ต้องทำ กันตั้งแต่สถาบันการศึกษา การฝึกอบรมแรงงาน การวิจัยเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้น ทั้งสายพานการผลิต และการซ่อมบำรุง คงไม่ว่าไปถึงการวิจัยแข่งกับเขา เพราะการเมืองยังขัดแข้งขัดขากันอยู่แบบนี้ จะไปวิจัยและพัฒนาอะไรได้เทียบเท่าเขาในเรื่องไฮโดรเจนเหลว

ที่ประเทศญี่ปุ่นมีโครงการลับๆ ของเขา ในการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานจาก “น้ำฝน” ซึ่งทดลองในภูเขาที่มีฝนตกตลอดทั้งปีอยู่ อนาคตแหล่งกำเนิดพลังงานใช้น้ำฝน น้ำประปา น้ำทะเล เป็นพลังงานได้หมด

มันน่าอิจฉาไหมล่ะ ประเทศที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่ทำไมประเทศเหล่านี้เขามีแต่ความเจริญก้าวหน้า แต่ของบ้านเรามีแต่เรื่องการทะเลาะเบาะแว้ง และลงเอยด้วยการปฏิวัติรัฐประหาร วนเวียนซ้ำซากอยู่แบบนี้ มันถึงไปไม่ถึงไหน