WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 22, 2009

อย.สั่งกวาด'ชาวดอย'เข้ากรุเผยผลสอบส่ออาหารปลอม

ที่มา ประชาทรรศน์

เลขาธิการฯอย.เผยผลตรวจปลากระป๋อง"ชาวดอย" เข้าข่ายอาหารปลอม ติดฉลากเก๊ ระบุวันเท็จ ประกาศเรียกเก็บเข้ากรุ เร่งจี้เอาผิดผู้ผลิต โทษนอนคุกยาว10ปี ปรับแสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ม.ค.) นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเปิดเผยผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างปลากระป๋องยี่ห้อ "ชาวดอย" ว่าเข้าข่ายเป็นอาหารปลอม เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตแจ้งวันผลิตเท็จ รวมถึงติดฉลากปลอม แต่ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่พบเชื้อจุลินทรีย์และเชื้อโรคใดเจือปน ซึ่งแม้พิจารณาจากลักษณะภายนอกแล้วอาจจะดูไม่ถึงกับเน่าเสีย แต่ก็ไม่สามารถชี้ว่ารับประทานได้หรือไม่ เพราะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

อย่างไรก็ตาม ทางอย.จะได้เรียกเก็บของกลางทั้งหมด และเตรียมดำเนินคดีกับผู้ผลิต สำหรับเบื้องต้นเข้าข่ายติด ฉลากหรือผลิตอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ในกรณีอื้อฉาวดังกล่าว เกิดขึ้นมีผู้นำปลากระป๋องยี่ห้อ "ชาวดอย" ไปแจกให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.พัทลุง โดยนายวิเชน สมมาตร นักธุรกิจเป็นผู้บริจาคถุงยังชีพบรรจุปลากระป๋อง 5,000 ชุด มีเอกสารรับมอบถูกต้องเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2552 ที่ จ.พัทลุง แต่ต่อมาชาวบ้านที่ได้รับแจกร้องเรียนว่า ปลากระป๋องดังกล่าวเน่าเสีย ทั้งที่ฉลากบนกระป๋องระบุผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีระยะเวลาหมดอายุอีก 3 ปี ต่อมา นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกมาชี้แจงว่า เป็นเพราะบริษัทเอกชนที่รับสัมปทานจัดซื้อจัดจ้างเป็นผู้ส่ง พร้อมทั้งสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น และไม่น่าจะมีการการทุจริตภายในอย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังไม่ได้จัดซื้อจัดจ้างเรื่องถุงยังชีพ ยังไม่ได้ใช้จ่ายงบประมาณในเรื่องนี้ มั่นใจว่าสามารถอธิบายในเรื่องนี้ได้

ขณะเดียวกันในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป เมื่อวานนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือที่ประชุมกรณีมีการเอาปลากระป๋องยี่ห้อ "ชาวดอย" เน่าเสียไปแจกประชาชน โดยช่วงแรกหน่วยงานรัฐบอกว่า ซื้อมา ตอนหลังบอกได้รับบริจาคมา หากประชาชนบริโภคจะเกิดอันตรายต่อชีวิต จึงฝากรัฐมนตรีนำคนผิดมาลงโทษด้วย

ทางด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ตรวจสอบพบ ส.ส.หญิงภาคอีสานจากพรรคการเมืองหนึ่งเข้าไปมีส่วนจัดซื้อจัดจ้าง นายวิฑูรย์รู้จัก ส.ส.คนนี้เป็นอย่างดี เชื่อว่าเรื่องนี้จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์กลายเป็นรัฐบาลตกกระป๋องแน่