WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 22, 2009

โรฮิงยา

ที่มา ไทยรัฐ

ชาวโรฮิงยาเป็นชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอิสลาม อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐอารากัน หรือยะไข่ ตอนเหนือของประเทศพม่า ติดกับชายแดนบังกลาเทศ ชาติพันธุ์ของชาวโรฮิงยา ยิ่งน่าสนใจ มีภาษาของตัวเองที่เรียกว่าภาษาอินดิค คล้ายๆกับภาษาที่ชาวบังกลาเทศ และอินเดีย ใช้กันอยู่

ประชากรชาวโรฮิงยามีอยู่ไม่เกิน 1.5 ล้านคน ตามประวัติศาสตร์ บริเวณที่ชาวโรฮิงยาอาศัยอยู่ในปัจจุบันคือรัฐยะไข่นั้น เป็นที่อยู่อาศัยดั้งเดิมมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 7-12 ผมคิดว่าน่าจะก่อนที่พม่าจะเข้ามาปกครองด้วยซ้ำ

แต่ปัจจุบันชาวโรฮิงยาที่เคยเป็นเจ้าของแผ่นดินกลายเป็น ผู้ลี้ภัยอย่างผิดกฎหมาย ในสายตาของรัฐบาลพม่า ไม่ได้รับสัญชาติ ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายใดๆทั้งสิ้น จะไปไหนมาไหนก็ไม่ได้

ไม่ได้รับอิสรภาพความเป็นมนุษย์

ชาวโรฮิงยาอยู่กันอย่างแร้นแค้น มีคนพยายามเล็ดลอดออกมายอมไปตายเอาดาบหน้าแต่ก็ไปไม่รอด แม้แต่ประเทศที่สามก็ไม่ต้อนรับ ประเทศไทยของเราใช่ว่าจะไม่เคยสัมผัสกับชาวโรฮิงยาเลย เท่าที่มีการสำรวจคาดว่ามีชาวโรฮิงยาในประเทศไทยประมาณ 1 หมื่นคนใช้แรงงานที่ จ.ระนอง และสมุทรสาคร

แต่ก็อีกนั้นแหละ เนื่องจากชาวโรฮิงยาไม่ได้การรับรองจากประเทศพม่า จึงมีสถานะที่แย่กว่าแรงงานพม่า แม้แต่การเข้ามาใช้แรงงานก็ลำบาก ขาดกฎหมายที่จะรับรอง

รายงานข่าวเชิงลึกยังระบุด้วยว่า ชาวโรฮิงยาหลบหนีเข้าไปที่บังกลาเทศ และมาเลเซีย เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ไม่ได้รับการดูแลในด้านของสิทธิมนุษยชนเท่าที่ควร ถูกจับขังคุกเป็นเวลานาน ไม่ได้ทั้งอาหารและยารักษาโรค ถูกทรมาน ข่มขืนสารพัด

ถูกปฏิบัติเหมือนไม่ใช่เผ่าพันธุ์มนุษย์

ผมคงไม่ต้องวิจารณ์ ความเป็นมนุษย์ของชาวโรฮิงยาหลงเหลืออยู่เท่าไหร่ สิ่งที่รัฐบาลไทยจะต้องตอบคำถามสังคมโลก เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้อพยพชาวโรฮิงยา เป็นหน้าที่ที่หลีกเลี่ยงลำบาก อาจจะไม่ใช่ความผิดของรัฐบาลไทย แต่ต้องเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลหรือไม่ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

เอาเถอะชาวโรฮิงยาก็เป็นอีกปัญหา การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ได้ชื่อว่าเป็นคนไทยด้วยกันเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่า กองทัพเอาเป็นเอาตายกับหมวดเจี๊ยบ ที่จะจัดรายการดีทีวีของคนเสื้อแดง เพราะกองทัพห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง กับการที่ ผบ.เหล่าทัพออกทีวีทั่วประเทศ กดดันให้รัฐบาล ลาออก ยุบสภา จะตอบอย่างไร

การที่พรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ถูกยุบแล้วยุบอีก ยุบจนเหลือแต่ตอ จนขนาดจะขอให้อดีตผู้นำพรรคมาเป็นที่ปรึกษาเป็นที่พึ่งทางใจ กกต.รีบดักคอ ระวังผิดกฎหมายถึงขั้นยุบพรรคได้ ในขณะที่คนที่ตกอยู่ในสถานะเดียวกันไปกอดคอร่วมจัดตั้งรัฐบาลปล้นประชาธิปไตยกันโจ๋งครึ่ม ไม่มีอะไรในกอไผ่

ถูกปฏิบัติไม่ต่างอะไรกับชาวโรฮิงยา.

หมัดเหล็ก