ที่มา ประชาทรรศน์
คอลัมน์ : ละครชีวิต
โดย ลวดหนาม
ตอนสายๆ ของวันที่ 21 มกราคม เว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งรายงานว่า
“สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เปลี่ยนคณะกรรมการบริหาร โดยแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารงาน แทนรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ในปัจจุบัน
ทั้งนี้ เพื่อให้มีนโยบายการบริหารที่ชัดเจน เนื่องจากเห็นว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้รุนแรงที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทการบินไทยมา”
นับตั้งแต่การบินไทยออกอาการหนักหนาสาหัส กระเป๋ากลวงโบ๋ ขาดสภาพคล่องรุนแรง ต้องวิ่งโร่หน้าตื่นทำเรื่องขอกู้เสริมสภาพคล่องถึง 3 หมื่นล้านบาท
ผมเพิ่งเห็นครั้งนี้ที่ “สหภาพการบินไทย” ออกมาร้อนรนผิดปกติ อาจจะเป็นเพราะว่าภัยกำลังจะมา จึงออกมาปกป้องสถานะความเป็นอยู่ของตนเองและครอบครัว
สาเหตุการขาดทุนอย่างหนักของการบินไทยครั้งนี้ นอกจากจะมาจากปัญหาการบริหารงานแล้ว
การบุกยึดสนามบินของพันธมิตรฯ ก็ถือเป็นที่ต้องหยิบมาขยายความเพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศรับรู้ไว้ด้วย
พันธมิตรฯ บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ในระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551 ทำให้ไม่สามารถทำการบินได้ถึง 9 วัน
เกิดความเสียหายโดยตรง จนการบินไทยมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับกลุ่มพันธมิตรฯ ถึง 20,000 ล้านบาท
ที่ต้องออกมาเขียนย้ำในเรื่องนี้ เพราะ “การบินไทย” เป็นรัฐวิสาหกิจ เมื่อขาดทุนขึ้นมาก็วิ่งโร่ไปให้รัฐที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่นำเงินภาษีของคนทั้งชาติไปช่วยเหลือ
ผมจำได้ว่า ช่วงการยึดสนามบิน ทั้งที่ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ สหภาพการบินไทยเป็นฮีโร่ของพันธมิตรฯ เลยทีเดียว
เพราะเล่นสนับสนุนทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน และผลไม้ ให้ผู้ชุมนุมได้รับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย
ประชาชนได้รู้แค่นี้ก็เจ็บปวดกันมากพอแล้ว แต่ข่าวที่สร้างความสะเทือนใจประชาชนขึ้นไปอีก เมื่อรู้ว่า น.ส.แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ใช้สิทธิในฐานะประธานสหภาพการบินไทย อนุญาตให้พันธมิตรฯ ใช้สถานที่ได้อย่างเต็มที่
สุดยอดจริงๆ ครับ...แค่นี้ยังไม่พอ ข่าวโด่งดังกรณีกัปตันสายการบินไทย ปฏิเสธรับผู้โดยสารซึ่งเป็น ส.ส. จากพรรคพลังประชาชน จำนวน 4 คน ก็ทำลายภาพลักษณ์สายการบินไทยย่อยยับ
แทนที่สหภาพการบินไทยจะออกมาลงโทษกัปตันคนนั้น น.ส.แจ่มศรี ประธานสหภาพการบินไทย กลับออกมาปกป้องกันอีกตามเคย อ้างว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล
แต่พอเกิดวิกฤติครั้งนี้ สหภาพการบินไทยกลับออกมาเต้นแรงเต้นกา โยนบาปไปให้ คณะกรรมการบริหาร เรียกร้องให้แต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารงาน แทนรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ในปัจจุบัน
การกระทำเยี่ยงนี้ พวกคุณไม่ละอายใจกันบ้างหรือครับ ความฉิบหายวายป่วงของการบินไทย ส่วนหนึ่งก็มาจากพวกคุณ
การที่สหภาพการบินไทยไปร่วมปิดสนามบินสุวรรณภูมิกับกลุ่มพันธมิตรฯ ด้วยนั้น จะช่วยรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร
หากมี “ต่อมสามัญสำนึก” ของความเป็นพลเมืองที่ดี...สหภาพการบินไทย ควรจะอธิบายให้ประชาชนได้ทราบสักนิดนะครับ
ยกเว้น "ต่อมสามัญสำนึก" ไม่ทำงาน ก็คงต้องปล่อยให้เรื่องมันผ่านไป แบบเลยตามเลย...