WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 22, 2009

โอบามาโละจุดยืนเก่าชี้พร้อมปรองดองโลกมุสลิม

ที่มา ไทยรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 21 ม.ค. ว่า ประเทศและกลุ่มองค์กรต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มชาวมุสลิมออกแถลงการณ์และปรับท่าทีของตน หลัง นายบารัก โอบามา ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯกล่าวว่า สหรัฐฯพร้อมที่จะสื่อสารกับโลกมุสลิมด้วยหนทางใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนเมื่อ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา

หลังจากการแสดงจุดยืนใหม่ดังกล่าว ตัวแทนมุสลิมจากหลายฝ่ายต่างออกมาแสดงความยินดีต่อท่าทีของสหรัฐฯต่อโลกมุสลิมในอนาคต โดยนายเคอร์ชิด อาเหม็ด ผู้นำระดับสูงของพรรคอิสลามแห่งปากีสถาน ระบุยินดีให้ความร่วมมือแก่สหรัฐฯ และกล่าวโทษอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ว่าเป็นคนทำลายความสัมพันธ์สหรัฐฯกับโลกมุสลิม ส่วนคีธ เอลลิสัน ส.ส.มุสลิมคนแรกในสภาผู้แทนฯจากรัฐมินเนโซตา กล่าวว่า คำพูดของโอบามา อาจทำให้กลุ่มอัล เคดา เกณฑ์คนมาร่วมขบวนการได้น้อยลง เพราะที่ผ่านมาอัล เคดา ชักชวนให้ชาวบ้านเข้าร่วมด้วยการโฆษณาชวนเชื่อ ระบุว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ต่อต้านชาวมุสลิม

แต่ทั้งนี้ มุสลิมบางกลุ่มระบุว่าเป็นคำพูดที่ไร้น้ำหนัก หากโอบามาไม่แก้ไขความขัดแย้งฝังรากของอิสราเอลกับปาเลสไตน์ และปิดคุก “กวน-ตานาโม” ที่ขึ้นชื่อด้านทารุณกรรมนักโทษมุสลิม ดั่งคำสัญญาที่ให้ไว้ก่อนเป็นประธานาธิบดี

ด้าน “sina.com.cn” และ “sohu.com” 2 เว็บไซต์ยอดนิยมอันดับต้นๆของจีน ตัดทอนข้อความ ที่แปลจากสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนรับเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯของนายโอบามา ก่อนเผยแพร่ลงเว็บเมื่อ 21 ม.ค. เนื้อหาที่ถูกตัดออกไปคือส่วนที่พูดถึงการปกครองแบบคอมมิวนิสต์และเผด็จการ รวมถึง ข้อความที่โอบามาสื่อไปถึงผู้มีอำนาจในการปกครองประเทศซึ่งทุจริตฉ้อฉลและเพิกเฉยต่อเสียงคัดค้านของผู้เห็นต่าง ทั้งนี้ รัฐบาลจีนวิตกว่าจุดยืนใหม่ของสหรัฐฯอาจทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่หยุดชะงัก เนื่องจากโอบามาระบุว่าจีนเป็น “คู่แข่ง”

อย่างไรก็ตาม เกิดเหตุน่าตกใจขึ้นระหว่างการ รับประทานอาหารกลางวันของโอบามาและไบเดนในวันพิธีสาบานตน หลัง ส.ว.เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี จากรัฐ แมสซาชูเสตต์ น้องชายของอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี เป็นลมล้มพับกลางงาน เจ้าหน้าที่ต้องรีบ หามส่งโรงพยาบาล แต่อาการดีขึ้นแล้ว วันเดียวกันนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เอพี กล่าวชื่นชมนายโอบามาว่า แผนอุ้มชูเศรษฐกิจของ โอบามา ซึ่งคํ้าจุนด้วย “การเมืองแห่งความหวัง” จะส่ง ผลให้เศรษฐกิจเอเชียรวมทั้งไทยฟื้นตัวจากวิกฤติครั้งนี้.