ที่มา ประชาทรรศน์
คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์
โดย ลวดหนาม
ผมชอบพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเมื่อ 2- 3 วันก่อนจริงๆ ครับ “โสภณ ตะลึงบินไทยอีลุ่ยฉุยแฉก”
คำว่า “อีลุ่ยฉุยแฉก” ที่ไทยรัฐนำมาต่อท้าย “บินไทย” นั้นสามารถอธิบายความหมายได้มากมายเป็นล้านๆ ข้อความ
เข้าไปค้นหาความหมายในเว็บไซต์ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย คำว่า “อีลุ่ยฉุยแฉก” หมายถึง ฟุ่มเฟือย สุรุ่ยสุร่าย ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน
มันช่างเหมาะเจาะกับ “การบินไทย” ในยุคปัจจุบันนี้จริงๆ เพราะมีข่าวว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรงถึงขั้นต้องขอเงินกู้มากถึง 70,000 ล้านบาท
ในรายละเอียดของข่าวระบุว่า นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารการบินไทยเร่งตรวจสอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่าจะสามารถปรับลดในส่วนใด เพื่อให้การบินไทยมีประสิทธิภาพการดำเนินการในภาวะวิกฤติ
ทั้งนี้ อาจลดค่าใช้จ่ายด้านสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ ที่ คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานการบินไทยที่ได้รับมากกว่ารัฐวิสาหกิจอื่นๆ
เช่น สิทธิในการซื้อตั๋วโดยสารทั้งครอบครัวได้ในราคา พิเศษลดสูงสุดถึง 90% โดยไม่จำกัดเที่ยวบินและจำนวนครั้ง
หลายท่านได้อ่านแค่สิทธิในการซื้อตั๋วโดยสารทั้งครอบครัวได้ในราคาพิเศษ ก็ตกตะลึงกันแล้ว เพราะให้กันถึง 90% ซึ่งถ้าให้ฟรีได้ ผมคิดว่าคงให้กันฟรีๆ ไปแล้ว
แต่ผมต้องบอกไว้ก่อนว่า “สิทธิพิเศษ” ของพนักงานการบินไทยยังมีอื่นๆ อีกมากมายที่หลายคนคาดไม่ถึง
ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า? การบินไทยต้องรับจ่ายภาษีแทนพนักงานประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี
สิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการการบินไทยที่ได้รับ อาทิ บัตรโดยสารชั้น 1 เส้นทางต่างประเทศ และในประเทศอย่างละ 15 ใบต่อปี โดยบุคคลในครอบครัวและผู้ติดตามก็จะได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกัน
ส่วนอดีตกรรมการบอร์ดและบุคคลในครอบครัวและผู้ติดตามได้รับบัตรค่าโดยสารส่วนลดในอัตรา 75% ค่าตอบแทนคณะกรรมการจะได้รับ 20,000 บาทต่อเดือน เบี้ยประชุม 30,000 บาทต่อเดือน
หากเป็นประธานจะได้รับเบี้ยประชุมเพิ่มอีก 25% ขณะที่รองประธานกรรมการจะได้รับเบี้ยประชุมสูงกว่ากรรมการ 12.5%
ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบได้ค่าตอบแทนเดือนละ 30,000 บาท และได้รับเบี้ยประชุมและค่าตอบแทนอีกคนละ 10,000 บาท
บุคคลภายนอกที่ได้รับเชิญมาเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมการจะได้รับค่าตอบแทนคนละ 20,000 บาทต่อเดือน และได้รับเบี้ยประชุมคนละ 30,000 บาทต่อครั้ง
สำหรับผู้บริหารของการบินไทย ตำแหน่งตั้งแต่ผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไปจะได้รับค่าน้ำมันรถเดือนละ 75,000 บาท
ท่านผู้อ่านทราบข้อมูลต่างๆ เหล่านี้แล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ แม้ท่านโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม จะออกมายืนยันว่า “จะไม่มีการลดเงินเดือนพนักงาน” แต่ประชาชนก็รู้สึกหวั่นไหวกับสวัสดิการเหล่านี้เหลือเกิน
เพราะถ้าสวัสดิการต่างๆ เหล่านี้ที่พนักงานบริษัทการบินไทยได้รับ ทั้งหมดเป็นเงินกำไรจากการดำเนินการของการบินไทยเอง
ประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ ก็คิดว่า ไม่เห็นจะไปหนักหัวใคร แต่ถ้าสวัสดิการเหล่านั้นต้องเอา “ภาษีประชาชน” ไปแบกรับ
เนื่องจากการบินไทยไม่สามารถบริหารจัดการให้มีกำไรได้ คอยแต่แบมือรอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างเดียว
แบบนี้ ประชาชนที่ต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยเสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ยอมให้ พนักงานการบินไทยมาเอาเปรียบนะครับ!