WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 24, 2009

ปธ.วุฒิหนุน ก.ม.จัดเก็บภาษีมรดก

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังมีแนวคิดจะออกกฎหมายจัดเก็บภาษีมรดกว่า ในปี 2542 เคยทำวิจัยเรื่องภาษีมรดก ในการศึกษาที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เป็นคนแรกๆที่อยากให้มีการเก็บภาษีมรดก เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ การเก็บภาษีมรดกไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อคนยากจน โดยเสนอไว้ว่ามรดกที่มีมูลค่าต่ำกว่า 10 ล้านบาทจะไม่เสียภาษี เกิน 10 ล้านบาทจึงจะเสียภาษีในอัตราก้าวหน้า เช่น มรดกเกิน 10 ล้านบาทจะเสียภาษีอัตราร้อยละ 2.5 เกิน 20 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตรา เพิ่มขึ้น การเก็บภาษีในอัตราก้าวหน้าจะไม่กระทบกระเทือนมาก และไม่กระทบกับคนยากจน เมื่อถามว่ารัฐบาลใดพยายามจะทำเรื่องนี้ก็มักเกิดปัญหา นายประสพสุขตอบว่า อยากให้รัฐบาลนี้ลองพิจารณาเพื่อให้เกิดประโยชน์ เมื่อวันนี้เรามีปัญหาการจัดเก็บภาษีก็ควรนำเรื่องนี้มาพิจารณา ภาษีมรดกจะเป็นภาษีหลักที่สามารถเก็บรายได้ ซึ่งต่างประเทศทำมานานแล้ว โดยไม่กระทบกับคนที่มีมรดกมาก ยกเว้นที่มีมรดกหลายสิบล้านบาทเท่านั้น เมื่อถามว่า อาจกระทบกับคนร่ำรวยที่มีอำนาจบารมีมาก นายประสพสุขตอบว่า คงมีผลกระทบบ้าง แต่เมื่อพิจารณาด้วยเหตุและผล การมีมรดกจำนวนมากอยู่แล้วเมื่อเสียภาษีเล็กน้อยเพื่อช่วยเหลือพัฒนาประเทศชาติ คงไม่เป็นอะไรมาก

“พิเชษฐ์” เบรกคลังเก็บภาษีมรดก

นายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ อดีต รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังมีแนวคิดจะออกกฎหมายเก็บภาษีมรดกและภาษีที่ดินว่า ไม่ได้คัดค้านแนวทางดังกล่าว แต่อยากให้ศึกษาเรื่องนี้ให้ดี เพราะก่อนหน้านี้สมัยตนเป็น รมช.คลัง เคยให้กรมสรรพากรศึกษาทั้ง 2 เรื่องนี้ ซึ่งพบว่าหลายประเทศอย่างอังกฤษ และญี่ปุ่น พยายามจะยกเลิก โดย เฉพาะภาษีมรดก ดังนั้น เราต้องศึกษาให้ดี แม้สังคมจะเรียกร้องก็ตาม มีตัวอย่างใน 2 ประเทศที่ยกตัวอย่างคือ เดิมเจ้าของทรัพย์สินจะไม่เสียภาษีเมื่อตัวเองตายและมีการโอนไปให้ลูกหลาน แต่หลังจากมีกฎหมายดังกล่าวเจ้าของทรัพย์สินจะหลีกเลี่ยง โดยโอนให้ลูกหลานก่อนตาย เพื่อไม่ต้องเสียภาษี แต่ผลกระทบที่ตามมาคือเมื่อไม่มีทรัพย์สินแล้ว ลูกหลานหายหมดไม่ดูแลเราในเวลาแก่เฒ่า บางคนก็ไม่พอใจที่ได้ทรัพย์สินน้อยอาจมาทำร้ายภายหลังได้

เปิดกรุ “บรรหาร” รวย 3,000 ล้าน

วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ครม.ในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่น่าสนใจ เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และนางเยาวภา ภริยา มีทรัพย์สินรวม 93,403,959 บาท นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกฯ และคู่สมรส มีทรัพย์สิน 154,911,483 บาท นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และคู่สมรส มีทรัพย์สินรวม 40,437,498 บาท นอกจากนี้ ยังเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ของ ส.ส. 42 คนที่ลาออกเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2551 ที่น่าสนใจ อาทิ นายสมัคร และคุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช มีทรัพย์สิน 20,167,376 บาท ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์และคู่สมรส มีทรัพย์สิน 538,479,362 บาท นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชนและคู่สมรส มีทรัพย์สิน 151,429,834 บาท นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีต ส.ส. สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย และคู่สมรส มีทรัพย์สินรวมกัน 3,341,036,003 บาท โดยนายบรรหารมีเงินฝากในบัญชีธนาคารรวม 907,823,723 บาท ที่ดินมูลค่า 1,707,400,000 บาท