WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 21, 2009

โกง! โดยสุจริต

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : ละครชีวิต

โดย ลพ บุรี


กลับมาอีกครั้ง สำหรับนโยบายแจกที่ดินทำกินเพื่อประชาชนรากหญ้าประกอบการเกษตรกรรม ของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ คล้ายว่าพยายามกู้หน้าคดี สปก. 4-01 ในอดีต หวังทำดีสมัยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อกลบความผิดสมัยชวน หลีกภัย

สปก. 4-01 คืออะไร? หลายคนยังคงไม่กระจ่างกับคำนี้เท่าไหร่ ตัวผมเองก็เพิ่งมาขุดคุ้ยหาข้อมูลเมื่อไม่นานนี้ เพราะต้องบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าเต่าล้านปี ที่ดูจะไม่มีใครปั่นกระแสขึ้นมาอีก

พรรคประชาธิปัตย์ถูกดิสเครดิตด้วยเรื่องนี้มาตลอด หลายคนคงจำกันได้ดี แต่ในเมื่อวันนี้พรรคนี้ขึ้นมานั่งเป็นรัฐบาลในสภา และยังใจกล้าหยิบนโยบายนี้ขึ้นมาอีก

ในฐานะที่ผมเป็นประชาชนคนหนึ่ง ก็คงอดสงสัยไม่ได้ว่า “ฝันร้ายของประชาธิปัตย์” จะกลับมาเป็น “ฝันร้ายของเกษตรกร” อีกหรือไม่

ผมหาข่าวเก่าๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว บวกกับข้อมูลของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จึงพอสรุปรวมได้ว่า สปก. 4-01 คืออะไร และเพื่อใครกันแน่!

สปก. 4-01 คือหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินโดยผู้มีชื่อใน สปก.4-01 เป็นผู้มีสิทธิเข้าทำประโยชน์ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและต้องปฏิบัติตามระเบียบ กฎ ข้อบังคับ และเงื่อนไข ที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมกำหนด

การออกสปก. 4-01 ให้แก่ใคร ทางสปก.จะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติของบุคคลนั้น ว่าเป็นเกษตรกรและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับหรือไม่

เมื่อบุคคลใดมีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ ก็จะมีการพิจารณาอนุญาตให้เข้าไปทำประโยชน์ในที่ดิน โดยออกเป็นหลักฐาน สปก. 4-01 ให้เป็นชื่อของบุคคลนั้นๆ
แต่บุคคลดังกล่าวจะยังไม่ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินแต่อย่างใด เนื่องจากมาตรา 36 ทวิ แห่งพ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532

ซึ่งระบุว่า "บรรดาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ใดๆ ที่ สปก.ได้มาตามพระราชบัญญัตินี้ หรือได้มาโดยประการอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไม่ให้ถือว่าเป็นที่ราชพัสดุ และให้ สปก. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์เพื่อใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม"

และวรรคสองของมาตรานี้ ยังระบุอีกว่า "ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายที่ดินมีอำนาจออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินเกี่ยวกับที่ดินของ สปก. ตามวรรคหนึ่ง ทั้งนี้ ตามที่ สปก.ร้องขอ"

ดังนั้น ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน สปก. จึงเป็นผู้มีสิทธิที่จะร้องขอให้เจ้าพนักงานที่ดินออกโฉนดที่ดินเป็นชื่อของ สปก. ได้ และในการออกโฉนดที่ดินก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ สปก. 4-01 เป็นหลักฐานแต่อย่างใด

จากเหตุผลข้างต้น ผู้มีชื่อตามหลักฐาน ส.ป.ก. 4-01 จึงไม่สามารถนำ ส.ป.ก. 4-01 มาใช้เป็นหลักฐานในการออกโฉนดที่ดินได้

นี่คือสิ่งที่ผมพยายามจะบอกกับพี่น้องชาวเกษตรกรที่ยากจนตัวจริง ว่าพี่น้องมีสิทธิในการได้รับแจกเอกสาร สปก. 4-01 และอ้างสิทธิที่มีได้อย่างเต็มภาคภูมิ

อย่าหลงกลให้พวกที่อ้างตัวเป็นเกษตรกรแบบมีเงินนับพันล้านบาท แต่อยากได้อยากมีด้วยความโลภจนตัวสั่นเข้ามาครอบครอง

เพราะคนขี้โกงพวกนี้มักจะอ้างคำสวยหรูดูดีแต่ฟังยาก ว่า “ทำได้โดยสุจริต” แต่เชื่อเถอะว่าคนพวกนี้ไม่บริสุทธิ์ใจอย่างแน่นอน
พรรคประชาธิปัตย์มานั่งเป็นรัฐบาลหนนี้ โปรดใช้ความรอบคอบในการพิจารณานโยบาย อย่าเร่งรีบ รวบรัด ผลักดันให้เกิดการแจกเอกสารสิทธิ สปก. 4-01 จนภาพที่ออกมาเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกลุ่มการเมืองกันเอง เหมือนที่ผ่านมาก็แล้วกัน