WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 17, 2009

12 เรื่องที่อยากให้นายกทักษิณฯ ทำเมื่อกลับมา

ที่มา Thai E-News


โดย Pegasus
17 พฤศจิกายน 2552

หวังว่าการที่ประชาชนเรือนแสน เรือนล้านที่จะออกมาแสดงพลังอย่างสงบ สันตินี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมของไทยได้ แม้ว่าจะเป็นความหวังที่ริบหรี่สุดประมาณ

และก็หวังว่าหากมีการเจรจากันด้วยดี โดยระบอบอำมาตย์เผด็จการยอมกลับเข้าที่เข้าทาง และยกเลิกองค์กรเผด็จการของตนเสีย เปิดโอกาสให้ประชาชนบริหารประเทศตามที่ต้องการโดยไม่มี ปืน กฎหมาย สื่อ คอยหาทางกำจัดศัตรูทางการเมืองอีกต่อไป ท่านนายกทักษิณฯก็คงจะกลับมาทำงานให้กับประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชนได้ต่อไป

เมื่อมีความหวังเช่นนี้ ก็ขอเสนอสิ่งที่อยากให้ท่านนายกทักษิณทำเมื่อกลับมา ดังนี้

1. แก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้ รัฐธรรมนูญปี 40 โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อกำจัดอำนาจของอำมาตย์

2. แก้ไขอำนาจอธิปไตยของประชาชน โดยกำหนดให้อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย แทนการกำหนดไว้ในปัจจุบันว่า อำนาจอธิปไตยมาจากปวงชนชาวไทย ซึ่งเท่ากับให้ประชาชนไทยสนใจแต่การไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเท่านั้น ไม่รู้จักการรักษาอำนาจอธิปไตยของตนเอง

3. เมื่ออำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนแล้ว หากมีการรัฐประหารเกิดขึ้นให้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่า ประชาชนสามารถใช้อาวุธต่อต้านฝ่ายรัฐประหารเพื่อรักษาอำนาจอธิปไตยของตนไว้โดยไม่ผิดกฎหมาย

4. กำจัดอำนาจของอำมาตย์ โดยแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกองค์กร องคมนตรีและให้นำธรรมนูญการปกครองประเทศสยาม 2475 มาปรับใช้ให้เหมือนกับของต่างประเทศ

แต่ถ้าหากยังมีข้อรังเกียจว่าเป็นความคิดของคณะราษฎร ก็ขอให้นำรัฐธรรมนูญของประเทศสวีเดน หรือ ญี่ปุ่นมาใช้ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพระราชอำนาจกับฝ่ายประชาชน ตุลาการกับฝ่ายประชาชน และการให้มีระบบสภาเดียว หรือหากจะมีวุฒิสภาก็ให้มาจากกลุ่มอาชีพด้วยการเลือกตั้ง แล้วใช้การออกกฎหมายคู่แบบสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นหลักประกันสิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนไม่ให้ถูกครอบงำได้โดยง่าย และมีการถ่วงดุลระหว่างอำนาจอธิปไตยในรูปแบบของญี่ปุ่น

5. แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยนำคำพิพากษาของศาลฏีกาที่ตีความว่าการยึดอำนาจได้แล้วนั้นนับเป็นองค์รัฐาธิปัตย์ มาดูแล้วบัญญัติห้ามการตีความนั้น โดยระบุว่า การกระทำนั้นไม่ใช่องค์รัฐาธิปัตย์ เพียงเท่านี้ประชาชน ก็สามารถฟ้องศาลได้หากมีการยึดอำนาจเกิดขึ้นและจะเป็นกบฏได้เพียงสถานเดียว

6. นำโครงการต่างๆที่ฝ่ายอำมาตย์รังเกียจได้แก่ โอทอป กองทุนหมู่บ้าน 30บาท ทุนการศึกษา และการพัฒนาตนเองแบบอาจสามารถโมเดล กลับมาใช้ใหม่เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการสร้างงานในประเทศ กระจายทุนให้ประชาชนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต

7. ทำลายระบบทุนผูกขาดที่ให้เงินกู้นอกระบบ โดยสร้างความร่วมมือกับเถ้าแก่เจ้าของปุ๋ย ยา และส่งเสริมให้ใช้ ปุ๋ยชีวภาพแทนปุ๋ยเคมีโดยเร่งด่วนก่อนที่จะสายเกินไป

8. ทำโครงการดึงน้ำจากแม่น้ำโขงเข้าสู่พื้นที่ภาคอีสานโดยเร่งด่วน เพื่อสร้างโอกาสและทุนให้กับประชากรและพื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศไทยก่อนโครงการอื่นๆในเมืองหลวง หากทำได้เร็วเท่าไร รายได้ต่อหัวของประชากรไทยจะกระโดดขึ้นไปหายเท่าตัวเพราะทำการเกษตรโดยไม่ต้องพึ่งฟ้าฝนอีกต่อไป ด้วยกลายเป็นระบบชลประทานไปตลอดทั้งภาค นอกจากนั้น ศึกษาการดึงน้ำเข้าในภาคเหนือไปด้วยพร้อมกันเพื่อหาทางดึงน้ำเข้าสู่พื้นที่ด้วย

9. สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อเป็นการตอบสนองต่อพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยพี่น้องประชาชนในลุ่มน้ำยม มาเป็นระยะเวลานานแล้ว โดยไม่ต้องสนใจต่อเสียงของเหล่า เอ็นจีโอ เนื่องจากในเวลาที่ประเทศเป็นเผด็จการ เหล่าเอ็นจีโอไม่เคยได้ออกมาช่วยเหลือประชาชนเลย

สมควรที่จะตัดเงินสนับสนุนภายในประเทศต่อเอ็นจีโอในทุกกลุ่มให้หมดสิ้น แต่ไม่ปิดกั้นหากจะไปขอเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ แต่ต้องติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดว่าจะรับงานมาเพื่อหยุดยั้งความเจริญของประเทศไทยหรือไม่

10. เร่งสร้างโครงการท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ที่ จังหวัดกระบี่แล้วสร้างทางรถไฟความเร็วสูงรางคู่เชื่อมเข้าชุมทางทุ่งสงจากนั้นวิ่งขึ้นตรงไปยังจังหวัดหนองคายผ่านลาวไปจีน และแยกเข้ามุกดาหาร ออกเวียดนามไปญี่ปุ่น โดยเชิญให้บริษัทของจีน ญี่ปุ่นเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในการลงทุน ประเทศไทยเก็บค่าผ่านทางและบริหารท่าเรือกับทางรถไฟ

เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้การรถไฟและการท่าเรือที่เป็นรัฐวิสาหกิจมีกำไร และเงินจะเข้าประเทศเทียบเท่ากับประเทศสิงคโปร์ หรือมากกว่า เพราะการขนส่งจะรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยย่นระยะเวลาทางเรืออย่างน้อย 14 วัน ค่าขนส่งทางรางก็ถูกกว่าทางเรือหลายเท่า

ไม่ต้องสร้างแลนด์บริดจ์ที่เป็นปัญหาความมั่นคง และค่าใช้จ่ายการเดินเรือที่ต้องใช้ทั้งสองฝั่งไม่คุ้มค่า เทียบกับการยอมอ้อมแหลมมลายู

นอกจากนั้น ให้ทำรถไฟรางคู่เสริมไปภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ตอนล่าง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม โดยหยุดแวะเฉพาะเมืองใหญ่ หากจะต่อไปเมืองอื่นๆให้ใช้ทางรถไฟเดิม ก็จะได้ประโยชน์ทั้งสองระบบ การเดินทางโดยระบบรางจะมากยิ่งขึ้นหลายเท่าตัว นักท่องเที่ยวจากจีน เวียดนาม มาเลเซีย จะเข้ามาไทยได้ง่าย

ต่อไปนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะเดินทางผ่านธิเบตเข้าจีนและมาต่อในไทยได้ในราคาถูก คนไทยสามารถไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน จีน และยุโรปในราคาถูกได้เช่นกัน ทั้งผู้ที่เดินทางมาภาคใต้อาจเดินทางโดยเครื่องบินกลับจากกระบี่ได้โดยตรงอีกด้วย

11. ผนึกไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นหนึ่งเดียว ด้วยระบบบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดให้ประชาชนไปมาโดยเสรี โดยหากนักท่องเที่ยวผู้ใดทำวีซ่าเข้าประเทศหนึ่ง ก็สามารถไปได้ทุกประเทศ และแรงงานราคาถูกสามารถมาทำงานในไทย โดยไม่ต้องลักลอบ หรือซื้อบัตรประชาชนไทย

โดยกำหนดประเภทงานที่คนไทยไม่ทำแล้ว และหากบางประเทศยังไม่สะดวกก็ให้มีเขตพัฒนาริมชายแดนร่วมกันโดยประเทศใดผลิตสินค้าขั้นปฐมอะไรได้ก็ส่งมาแปรรูปเพื่อส่งออกในประเทศไทยหรือสินค้าบางชนิดของไทย ผลิตและไปส่งออกผ่านประเทศเพื่อนบ้านเป็นต้น เพื่อให้ไทยและประเทศเพื่อนบ้านสามารถเจริญเติบโตไปด้วยกันกับไทยชดเชยจุดอ่านซึ่งกันและกันและทำให้เกิดความแข็งแกร่งร่วมกัน

12. พัฒนาการศึกษาอย่างเร่งด่วน หลังจากถูกครอบงำมาหลายสิบปี ให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ อย่างทั่วถึง

เปลี่ยนวิธีการศึกษาให้ค้นคว้าหาความจริงมากกว่าการท่องจำและเชื่อฟัง มาเป็นการค้นคว้า วิจัยและไปศึกษาต่อต่างประเทศรวมถึงการส่งแรงงานฝีมือไทย เช่ นแพทย์ วิศวกร พยาบาล บริหารจัดการและนักวิจัยไปยังต่างประเทศเพื่อยกระดับองค์ความรู้ให้คนไทยและส่งรายได้กลับมายังประเทศไทยร วมทั้งรับเชิญกลับมาสอนหรือวิจัยให้ประเทศไทย และดำเนินการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศตะวันออกกลางเพื่อให้แรงงานไทยได้กลับไปทำงานในต่างประเทศ

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆที่โดยส่วนตัวแล้ว อยากให้ท่านนายกทักษิณฯ เมื่อเข้ามาแล้วขอให้รีบดำเนินการโดยเร่งด่วน ก่อนที่จะประสบชะตากรรมในลักษณะเดียวกันกับท่านนายกสมัครฯ และ ท่านนายกสมชายฯ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพี่อประชาชน การพัฒนาเมกกะโปรเจคส์ ที่ได้เสนอไปในเรื่องของการผันน้ำ และการสร้างท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ ซึ่งจะทำให้เปลี่ยนชะตากรรมของประเทศไทยไปอย่างสิ้นเชิง จ

จากนั้นศักราชใหม่ของประชาธิปไตยไทยจะมีความเข้มแข็งอย่างไม่เคยมีมาก่อน และควรที่จะมีความเจริญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าในยุโรปทีเดียว

***************