WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 19, 2009

เลือดไทย เลือดเขมร

ที่มา เดลินิวส์

หัวอกคนเป็นพ่อ เป็นแม่ จะเชื้อชาติไหนก็ไม่ต่าง รัก และห่วงใย ลูกเสมอ ยิ่งลูกอยู่ในภยันตราย พ่อ แม่ ถ้าเจ็บแทนได้ ก็ขอเจ็บแทน ตายแทนได้ ก็พร้อมเอาชีวิตตนเองเข้าแลกชีวิตลูกรักกลับคืนมา

มันเข้าใจได้ กับความรู้สึกของ คุณสิมารักษ์ ณ นครพนม แม่ของ วิศวกรไทย ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ซึ่งทำงานอยู่บริษัท กัมพูชา แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส หรือ CATS มานาน 10 ปี แต่กลับถูกจับขังคุกกัมพูชา ด้วยข้อหาจารกรรมตารางการบิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาให้รัฐบาลไทย

ป่านนี้ ยังไม่รู้ชะตากรรมลูก หัวอกแม่ย่อมโทมนัส

ยิ่งมารู้ ศิวรักษ์ มีโรคประจำตัว เวลาหลับอาจหยุดหายใจดื้อ ๆ (พ่อก็เป็นและเสียชีวิตจากโรคไหลตาย) ยิ่งเป็นห่วง เหนืออื่นใดศิวรักษ์เป็นกำลังหลัก ส่งเงินจากกัมพูชามาดูแลครอบครัวตลอดมา เค้าคือ คนกตัญญู นะ

ในฐานะเพื่อนร่วมชาติ มีอะไรจะทำได้ หรือช่วยได้ ก็ต้องช่วยกัน

ชีวิตคนนะ อย่าทำเป็นเล่นไป

นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะผู้นำประเทศ แม้จะต้องลดตัวขอต่อสายพูดกับ สมเด็จฮุนเซน ก็ต้องทำ ไม่ใช่เรื่องเสียศักดิ์ศรีอะไรเลย การสะบั้นทันทีเมื่อนักข่าวถาม “ไม่มีอะไรจะพูดกับนายกฯ กัมพูชาอีก”

เก่ง (หาเรตติ้ง)....อีกแล้ว แต่ซ้ำเติมสถานการณ์

แต่ก็ยังแก้ไขทัน การทูตไม่ได้เล่นกันหน้าเดียวอยู่แล้ว ก็ ประธานา ธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน แห่งอินโดนีเซีย อาสาเป็นกาวใจ ให้ไทย กัมพูชา ไม่ใช่หรือ ทำไมไม่ใช้บริการท่านเรื่องนี้ล่ะ

เคยดู เซฟวิ่งไพรเวท ไรอัน หนังรางวัล ออสการ์ ที่ ทอม แฮงค์ เล่นหรือไม่ เพื่อทหารในสนามรบเพียงคนเดียว ประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่แห่งสหรัฐ ต้องส่งหน่วยรบนับสิบ เข้าไปช่วยเหลือพาตัวออกมา

คืนกลับอ้อมอกแม่

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกข้อหา ชักศึกเข้าบ้าน ทำร้ายชาติ ซัดใส่จนซวดเซ ก็น่าถือโอกาส “ทำคุณ ไถ่โทษ” พูดกับ นายกฯ ฮุนเซน ขออิสรภาพให้เพื่อนร่วมชาติทุกวิถีทาง ยิ่งเพิ่งจูบปากมา ยิ่งดี

ไม่ต้องรอรัฐบาลขอร้อง เล่นอะไรก็เล่นได้ แต่อย่าเล่นกับชีวิตคน โดยเฉพาะหากคนนั้น เป็นเหยื่อ ด้วยแล้ว ยิ่งไม่สมควรไปใหญ่ ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล หรือใครก็ตามที่เล่นเกมนี้

มันจะเป็นบาปติดตัวไปทุกชาติ

ข้อพิพาท ไทย-กัมพูชา ยังมี อีกมาก และไม่อาจจบง่าย ๆ ตอนนี้หรอก แต่ขอเอากลอนจากหนังสือ เพลงดนตรี ประวัติศาสตร์ ของกรมศิลปากร จัดพิมพ์ พ.ศ. 2481 โดย หลวงวิจิตรวาทการ นักปลุกกระแส “ชาตินิยม” แท้ ๆ มาเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจคน 2 ชาติ ที่กำลังจะเป็นศัตรูกันว่า

“....เลือดของไทยเข้าไปปนเขมร ทำให้เด่นเกียรติไทยได้ส่งเสริม เลือดเขมรปนไทยไกลจากเดิม ไทย ยิ่งเพิ่มเขมรกลายเป็นไทยแท้....”

ไม่ว่าจะคนไทยหรือกัมพูชา ทุกชีวิตล้วนมีค่าและมีเลือดสีแดงเหมือน กันทั้งสิ้น ก็หวังว่าเรื่องนี้จะจบโดยเร็ว และด้วยดี.

ดาวประกายพรึก