WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, November 15, 2009

ป.ป.ช.= ปกป้องประชาธิปัตย์ ????

ที่มา Thai E-News


โดย คุณ ภาคภูมิ ป้องภัย
ที่มา คอลัมน์ เดินหน้าชน เวบไซต์ มติชน
15 พฤศจิกายน 2552

ปัญหาสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาปรากฏในหลายคอลัมน์หลากมุมมอง เรียกว่าอ่านกันจนอิ่ม ผมจึงขอเลี่ยงมาเขียนถึงเรื่องเล็กๆ ดีกว่า เป็นเรื่องเล็กๆ เสมือนเชื้อไวรัส แต่มันค่อยๆ กัดกร่อนสังคมไทยให้เสื่อมทรุดลงเรื่อยๆ นั่นคือเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นช่วงต้นรัฐบาลชุดนี้

มีคน เคยถามผมว่า "ป.ป.ช." ย่อมาจาก "ปกป้องประชาธิปัตย์หรือเปล่า"

ตอนนั้นผมได้แต่ฟังขำๆ ไป เพราะยังไม่เห็นพฤติการณ์อะไรบ่งชี้ว่า จะเป็นอย่างนั้น แต่มาวันนี้ชักไม่แน่ใจเสียแล้ว

หลังจากได้ติดตามอ่านข่าวทุจริตชุมชนพอเพียงมาตลอด ตั้งแต่ทีมงานในกองบรรณาธิการ "มติชน" เปิดโปงในเดือนพฤษภาคม 2552 มาจนถึงวันที่ 1 กันยายน 2552 กองปราบปรามยื่นสำนวนคดี พร้อมพยานหลักฐานให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

และวันที่ 16 กันยายน 2552 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติรับเรื่องไว้สอบสวน ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ไปรวบรวมข้อมูลหลักฐานเบื้องต้นมาเสนอบอร์ดใหญ่พิจารณา ก่อนตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน

วันนี้ผ่านมาเกือบ 2 เดือน ปรากฏว่า นายสมชิต สดภูมินทร์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช.ฝ่ายปราบปราม ผู้รับผิดชอบสำนวนคดี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2552 ว่า ยังไม่ได้เห็นสำนวนคดีที่กองปราบฯส่งมาให้เลย หรือว่ากองปราบฯไม่มีฝีมือ ส่งสำนวนกลวงโบ๋มาให้ ป.ป.ช. จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่

แต่ผมว่าไม่น่าใช่ เพราะกองปราบฯส่งทีมไปสอบปากคำผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการอนุมัติอยู่หลายวัน

ประกอบกับนายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ขณะดำรงตำแหน่ง ผอ.สพช.ได้ส่งข้อมูลหลักฐาน พร้อมชี้เป้าเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งต้องสงสัยทุจริตไว้ 3 คน รวมถึงสมาชิกสภาเขตพรรคประชาธิปัตย์ 1-2 คน เข้าไปพัวพัน

นี่ไม่รวมข้อมูลหลักฐานเอกสาร ภาพถ่ายที่ทีมข่าว "มติชน" ไปขุดคุ้ยมานำเสนอแทบทุกวันตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งหมดน่าจะการันตีได้ว่า สำนวนกองปราบฯแน่นหนาในระดับน่าพอใจแล้ว

ทำไม ป.ป.ช.จึงยังไม่ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเสียที

จะว่า ป.ป.ช.เสียเวลากับการส่งเจ้าหน้าที่ไปสืบสวนสอบสวนชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ เหมือนเหวี่ยงแหวงกว้างให้ได้ปลาเยอะๆ ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะเท่าที่เคยสัมผัสงานมา ป.ป.ช.จะไม่ทำงานแบบ "มวยวัด" ไม่ขยันเกินเหตุ ปกติมักโฟกัสเฉพาะจุด ยกเว้นเกิดปัญหาทุจริตคล้ายคลึงกัน แพร่กระจายเป็นวงกว้าง ป.ป.ช.จึงจะศึกษาปัญหานั้นๆ ในภาพรวม เพื่อเสนอแนะแนวทางให้รัฐบาลแก้ไขป้องกันต่อไปในอนาคต

เมื่อธรรมชาติ ป.ป.ช.เน้นโฟกัสเฉพาะจุด ประกอบกับมีสำนวนทุจริตชุมชนพอเพียงของกองปราบฯ พร้อมข้อมูลหลักฐานจากฝ่ายค้าน สื่อ และพยานบุคคลมากมายในชุมชนทั่ว กทม.

เพียงเท่านี้ ก็น่าจะนำเสนอชุดใหญ่ ตั้งอนุกรรมการไต่สวนได้แล้ว เปรียบเหมือนทุกฝ่ายปรุงอาหารมาให้เสร็จสรรพ เหลือเพียง ป.ป.ช. ขยอกกลืนลงท้องเท่านั้น

มีขนาดนี้แล้ว ป.ป.ช.ยัง "อืดเป็นเรือเกลือ" อีก

ผมจึงอดคิดถึงคำถามเรื่องชื่อย่อ "ป.ป.ช." ไม่ได้

เราต้องไม่ลืมว่า ทุจริตชุมชนพอเพียงคือ "แผลสด" ของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์แผลเดียวที่เด่นชัดมาก ที่สำคัญมีคนของพรรคระดับต่างๆ หลายคนเข้าไปพัวพัน

แม้บางคนถูก "ตัดตอน" ไปแล้วก็ตาม แต่โอกาส "ซัดทอด" ถึงผู้สั่งการ ก็อาจเกิดขึ้นได้

ดังนั้น การตั้งหรือไม่ตั้งอนุกรรมการไต่สวน จึงมีนัยยะสำคัญของการเอาจริงเอาจังกับเรื่องทุจริตในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ป.ป.ช.ย่อมาจากอะไรครับ ?