WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 19, 2009

เปิดเบื้องหลัง ‘บิ๊กบัง’ เล่นการเมือง!

ที่มา บางกอกทูเดย์

การตัดสินใจก้าวเข้าสู่สนามการเมืองอย่างเต็มตัวของ“บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ.และประธานคมช.ครั้งนี้ อาจไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายของหลายคนเพราะก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวเกิดขึ้นหลายครั้ง...แต่ไม่มีความชัดเจนแต่คำถามที่หลายคนสงสัยหลังการปฏิวัติ 3 ปีผ่านไป...อะไรดลใจ

ให้ พล.อ.สนธิ เปลี่ยนใจหวนกลับมาเล่นการเมืองทั้งที่หลังก้าวลงจากหลังเสือ และเจ้าตัวปฏิเสธงานด้านการเมือง โดยใช้ยุทธวิธี “ลับ ลวง พราง” มาโดยตลอดเมื่อความต้องการสร้างความสมานฉันท์ในประเทศและการเข้ามาแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกหยิบยกมาเป็นเหตุผลในการลงเล่นการเมืองในครั้งนี้จึงมีความเป็นไปได้ว่า...นี่อาจเป็นเป้าหมายหนึ่งของพล.อ.สนธิ ที่ต้องการเข้ามาจัดการปัญหาทุกอย่างด้วยตัวเองหลังจากที่ต้องทน

ฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานที่ล้มเหลวของ คมช. มากว่า 3 ปี แต่ยังไม่มีช่วงจังหวะที่เหมาะสมหรืออีกทางหนึ่ง...อาจประเมินว่าการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลภายใต้การนำของ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ไม่สามารถคลี่คลายปัญหาของประเทศได้สำเร็จประกอบกับในห้วงเวลานี้รัฐบาลเริ่มสั่นคลอนเผชิญมรสุมหลายด้าน ทั้งศึกภายในและภายนอกซึ่งล้วนแต่ส่งผลต่ออายุของรัฐบาล...จึงอาศัยช่วงเวลานี้เปิดตัวในตำแหน่งหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ โดยมีเป้าหมายที่ต้อง

การกุมฐานเสียงในพื้นที่ภาคใต้หรืออาจจะเป็นเหตุผลที่กลัวการถูก “เช็คบิล”จากกลุ่มอำนาจเก่าที่นับวันเริ่มมีขุมกำลังที่เข้มแข็งมากขึ้นทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง และยังแม่ทัพพรรคเพื่อไทย อย่าง“บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยที่สร้างปรากฏการณ์ “โลกล้อมไทย” จนรัฐบาลต้องขาสั่นมาแล้วการเปิดตัวและก้าวลงสนามการเมืองของ พล.อ.สนธิจึงถูกจับตามองอย่างมากทั้งในเรื่องการอยู่รอดบนถนนสายการเมือง และบทบาทการเป็นนักการเมือง

ของอดีตผู้นำคณะปฏิวัติ จะก้าวเดินเช่นใดหลังจากนี้มันช่างแตกต่างจากการนั่งบัญชาการทหารในกองทัพอย่างสิ้นเชิง แต่อีกมุมหนึ่งแฟนคลับ “บิ๊กบัง” ยังคงอุ่นหนาฝาคั่งโดยเฉพาะในพื้นที่ปลายด้ามขวาน ที่เริ่มปูทางหาเสียงไว้แล้วตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมาถึงจะพร้อมด้วยฐานเสียงจากพี่น้องชาวมุสลิมทางภาคใต้แต่นั่นยังไม่สามารถการันตีได้ว่าศึกเลือกตั้งสมัยหน้า“พรรคมาตุภูมิ” จะสามารถนำพาส.ส.เข้าสู่สภาหินอ่อนได้ดั่งตั้งเป้าหมายไว้ได้เพราะศึกเลือกตั้งครั้ง

ต่อไปเป็นศึกทวงเก้าอี้คืนจากฝ่ายที่ถูกแย่งเก้าอี้ และเป็นศึกของฝ่ายที่ต้องการเก้าอี้จากครั้งที่แล้วแต่ผิดหวังถูกบางพรรคการเมืองเปลี่ยนขั้วเปลี่ยนข้างแย่งซีน ชิงเก้าอี้ไปต่อหน้าต่อตางานนี้จึงบอกได้ว่าไม่ง่ายครับพี่น้องที่จะได้ ส.ส.มาสัก 1 ตำแหน่ง งานหินเลยทีเดียวสำหรับการเป็นนักการเมืองมือใหม่หัดขับอย่าง “บิ๊กบัง”แม้หุ่นจะเสียเปรียบรุ่นพี่ที่ผ่านสนามการเมืองมาอยางชํ่าชอง แต่กระสุนดินดำก็สำคัญเพราะหากกระสุนคงจะต่อสู้กับข้าศึกได้ยาก และตัวกระสุน

ยังเป็นตัวชี้วัดด้วยว่า บนสนามการเมืองจะอยู่ได้นานแค่ไหนเมื่อดูจากงบประมาณที่นำมาทุ่มให้กับงานการเมืองครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นการลงขันกันระหว่างกลุ่มทุนภาคต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยรวมตัวกันจนสามารถคลอดพรรครักชาติ ออกมาเป็นพรรคแรกแต่ไม่ประสบความสำเร็จกลุ่มทุนเหล่านั้นจึงแยกตัวมาตั้งพรรคเพื่อแผ่นดินในช่วงที่ พล.อ.สนธิ ยังเป็นผบ.ทบ. จนมีข่าวลือว่าพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นพรรคคมช.แต่ความเห็นบางอย่างไม่ตรงกันกลุ่มทุนที่ว่าจึงแยกตัว

มาตั้ง “พรรคมาตุภูมิ” ดังที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้พล.อ.สนธิ นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 6 (ตท.6) และเป็นผู้นำการปฎิวัติ รัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ภายใต้ชื่อ “คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย” หรือ คปค. ก่อนที่จะแปรสภาพมาเป็น คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติหรือ คมช.ในช่วงหลังจาก คมช.พ้นสภาพ พล.อ.สนธิเคยชิมลางการเป็นนักการเมืองอยู่ไม่กี่เดือน ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงหลังเกษียณอายุ

ราชการ ในรัฐบาลของ “พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์”รัฐบาลที่พล.อ.สนธิ เลือกขึ้นมาทำงานในช่วงการปฏิวัติเมื่อฟ้าเปลี่ยนสีชื่อของผู้นำคณะปฏิวัติ เริ่มจางหาย
จากสื่อต่างๆ กระทั่งเข้ามาเล่นการเมืองเต็มตัวอีกครั้งในนาม “พรรคมาตุภูมิ” พรรคการเมืองน้องใหม่ที่มีอุดมการณ์เพื่อแก้ปัญหาภาคใต้จากนี้ไปเชื่อว่าแต่ละก้าวของ พล.อ.สนธิ คงอยู่ในสายตาของสังคม และเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงเป้าหมายที่แท้จริงในการเข้ามาเล่นการเมืองครั้งนี้! 