WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 18, 2009

สงครามครูเสด สงครามเหลือง-แดง

ที่มา บางกอกทูเดย์

สงครามใหญ่ น้อย ที่เกิดขึ้นนำพาสู่ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน กระทั่งมีคนตายและบาดเจ็บนับล้านๆ คน ส่วนใหญ่มาจากความขัดแย้งและอีกส่วนหนึ่งคือการแย่งชิงในอดีต..แย่งชิงทรัพยากรเพื่อการดำรงชีพ..ในอดีต..ความขัดแย้งมาจากความเชื่อและอุดมการณ์ในประวัติศาสตร์ คนส่วนใหญ่รู้เรื่องสงครามครูเสดสงครามครูเสดเป็นสงครามสู้รบกันนับร้อยปีระหว่างผู้ที่มีความเชื่อในศาสนาคริสต์และศาสนาอิสลาม ซึ่งนักเขียนบางคนได้เขียนถึงการปะทะ

กันระหว่างสองอารยะธรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลกโดยเฉพาะในปลายคริสตศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21...ความระแวง ความขัดแย้งระหว่างคนสองศาสนาเริ่มแผ่ขยายมากขึ้น และอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่ไม่มีใครปรารถนาหากผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายไม่หาทางป้องกันไว้ก่อนตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา การก่อการร้ายขนาดใหญ่โดยกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะเหตุการณ์ 9-11 การต่อสู้ใูนอัฟกานิสถาน อิรัก เชซเนีย ฯลฯขยายตัวกว้างขวางมากขึ้น

เหตุการณ์ 9-11 มีเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง...ฝ่ายหนึ่งบอกว่าเป็นการกระทำเพราะศรัทธาในศาสนาในขณะที่หลายฝ่ายเห็นว่าเป็นการบิดเบือนศาสนามีการตอบโต้กันผ่านสื่อในหลายโอกาส เช่น การทำภาพการ์ตูนล้อเลียนผู้นำศาสนาอิสลามโดยนักเขียนชาวคริสต์ เป็นต้นปี 2549 พระสันตปาปาองค์ปัจจุบัน ยังเคยกล่าวระหว่างเสด็จเยอรมนีซึ่งพาดพิงคำสอนของผู้นำศาสนาอิสลามว่าสนับสนุนให้ใช้กำลังในการเผยแผ่ศาสนา ทำให้คนมุสลิมทั่วโลกมีปฏิกิริยาต่อ

ต้านอย่างกว้างขวางองค์กรอิสลาม 38 องค์กรทั่วโลกได้ส่งจดหมายประท้วงจนพระสันติปาปาต้องรีบออกมากล่าวขอโทษโดยอ้างว่าพระองค์เพียงต้องการบอกว่า ศาสนาและความรุนแรงไปด้วยกันไม่ได้ แต่ศาสนาและเหตุผลไปด้วยกันได้ ต่อมาพระสันตปาปาไปเยือนตุรกีเพื่อทำความเข้าใจกับประเทศอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียกลางอย่างไรก็ดี เมื่อตุลาคม 2550 พระสันติปาปาได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมระหว่าง นักบวชอาวุโสของศาสนาอิสลามและคริสต์ครั้งแรก

เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกันและสร้างสันติภาพแห่งโลกสงครามครูเสด เป็นเพียงบทเรียนที่สะท้อน ความขัดแย้งของกลุ่มคนที่มีความเชื่อที่ต่างกันระหว่างเหลือง-แดง..ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีเบื้องหลังลึกและลับการกระทำที่เกิดจากความศรัทธาบางกลุ่มเพื่อชาติ บางกลุ่มอ้างชาติ..ความขัดแย้งที่ต้องการ ชนะ โดยหยิบ “ชาติ” ขึ้นมาเป็นเครื่องหมายต่อรองในอดีตความขัดแย้งเกิดจากอุดมการณ์เพื่อส่วนรวมเป็นหลัก ปัจจุบันความขัดแย้งเกิดจาก

การ “แย่งชิง” และ“กอบโกย”สงครามครูเสดมีคุณค่าที่จะเสียมากกว่าสงครามทางความรู้สึกที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ บ้านเรา เมืองหลวงของเรา ในเวลานี้..ในฐานะคนกลางที่ไม่ได้ถือเหลืองหรือแดงไว้! ขอเตือนว่าสิ่งที่ทำ..มันเริ่มฟ้องคนทั้งโลก คล้ายว่า ความลับไม่มีในโลกอนิจจา! หมดยุคของอุดมการณ์ เหลือแต่ความศรัทธาที่ยัง “หลงทาง” 