WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 17, 2009

หัวอกคนไทย

ที่มา เดลินิวส์

สัปดาห์ที่แล้ว โครงการอุษาคเนย์และคณะพาณิชยศาสตร์การบัญชี ธรรมศาสตร์ จัดเสวนาเร้าใจ ต้องนั่งเก้าอี้เสริม เพราะล้นห้อง ทั้งที่ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ผู้ก่อตั้งโครงการ เตรียมล่วงหน้าก่อน 3 เดือน แต่โดนใจซะ

หัวข้อ หัวอกคนไทย และ ธุรกิจในกัมพูชา

ปีนี้เป็นปีที่โครงการอุษาคเนย์ครบ 1 ทศวรรษ เลยมีงานทางวิชาการเพียบ หัวข้อนี้มาได้เวลาพอดีเลย

ผู้เข้าร่วมเสวนา เช่น คุณสมศักดิ์ รินเรืองสิน นายกสมาคมนักธุรกิจไทยในกัมพูชา คุณวิชัย กุลวุฒิวิลาส กก.ผจก. บริษัทสไมล์ภัณฑ์ จำกัด คุณปรีดา สามแก้ว กก.ผจก.บริษัทพีดี อินเตอร์เทรด 92 จำกัด คุณสม ไชยา บก.สถานีโทรทัศน์ CTN กัมพูชา คุณประภาพรรรณ ศรีสุดา มี รศ.พิภพ อุดร เป็นผู้ดำเนินรายการ

แต่ละคนค้ากับกัมพูชาเป็นสิบ ๆ ปี ข้อมูลเพียบ ตัวจริงทั้งนั้น

รายละเอียดหลายส่วน สื่อกระแสหลักเล่นไปแล้ว แต่ยังมีบางแง่มุม น่าเก็บตก เอามาเล่าอยู่ อย่างที่ อ.ชาญวิทย์ บอกแหละ คนไทยรู้จักเพื่อนบ้านน้อยมาก แถมที่รู้ หลายกรณีก็รู้แบบผิด ๆ อีกด้วย

นโยบายเป็น ศัตรูกับเพื่อนบ้าน ด้วยความเป็นธรรม มาก่อน ทักษิณ ได้เป็นที่ปรึกษา ฮุนเซน ใครล่ะไปขุดเรื่อง ทวงคืนปราสาทพระวิหาร มาเล่น จนลามไปหมด ล่าสุด วิศวกรคนไทยถูกจับขึ้นศาล ข้อหา ก๊อบปี้ตารางการบินทักษิณ หากผิด ต้องติดคุก 15 ปี เวรกรรมจริง ๆ

ทั้งหมดนี้ เพราะอะไร ไม่รู้ แล้ว อวดเก่ง และยังมีประเด็นหวังขี่กระแส ชาตินิยม โกยเรตติ้ง แล้วไง สถานการณ์ร้อนจ้า มึนตึงสุด ๆ บานปลายไม่หยุด

ไม่กระทบประชาชนหรือ สาบานมาสิ

คุณวิชัย ที่ขายสินค้าแบบสหพัฒน์ บอก ตอนนี้ ข่าวลือปิดด่านทุกวัน ลูกค้าเคยสั่งน้ำมันพืช 100 ลัง เพิ่มเป็นพันลัง ซึ่งผลิตให้ไม่ได้ จีน เวียดนาม ก็ถือโอกาสโหมโฆษณา สบู่ ยาสีฟัน มาม่า แชมพู และอีกมาก

ทดแทนของไทยได้สบาย เพราะลูกค้าสมัยนี้ ไม่ยึดติดยี่ห้อเสียด้วย

อีกข้อมูล คุณวิชัยบอกจริง ๆ แล้วสินค้าไทยขายในกัมพูชา 60-70% อีก 30-40% น่ะ ไปขายต่อที่เวียดนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยไม่ค่อยรู้ การปิดด่าน จึงไม่ใช่แค่กัมพูชา แต่ปิดตลาดเวียด นาม ด้วย

คุณปรีดา พูดได้มันมาก บอก เหมือนไทยเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว มีคนกัมพูชาเป็นลูกค้าใหญ่ แล้วเรื่องอะไร ไปทะเลาะ มันไม่ถูกเรื่อง ไม่มีเหตุผล (ปี 45 ค้ากัน หมื่นล้าน ปี 51 ค้ากัน 7-8 หมื่นล้านบาท เป็นการค้าชายแดน 80-90% และไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 95-97%)

ถ้าหากรัฐบาลเห็นว่า เล็กน้อย ก็เอาเลย

เจ้าพ่อตลาดโรงเกลือ เผย จากประสบการณ์ การประเมิน เดาว่า 80% จะปิดด่าน และปิดเมื่อไหร่ ความเดือดร้อน จะลามตั้งแต่ปัตตานีเลย สมุทรสาคร สมุทรสงคราม แรงงานเขมรทั้งนั้น กลับหมด กลัวตาย

นั่นสิ เห็น ส.ส.รัฐบาลเย้ว ๆ ให้ไล่แรงงานเขมรกลับให้หมด ไม่รู้ใช้สมองส่วนไหนคิด ใครจะสาหัส ส่งออกอาหารทะเลปีละเป็นแสนล้าน ไม่มีแรงงานทำ ใครพัง โธ่ถัง นี่หรือ ส.ส.

หรือที่เย้ว ๆ ตัดเงินกู้สร้างถนนให้หมด ใครตาย บริษัทก่อสร้างไทยทั้งนั้น ที่ไปรับเหมางานอยู่ ส่งเสริมให้เค้าโกอินเตอร์ พอได้งานมา ดันจะมาปิดหนทาง

ข้อมูลยังเหลือเพียบ แต่เซ็งจัด ยุดีนัก ให้รบแตกหัก ปิดด่าน เรียกปริญญาคืน กระหายสงครามเหลือเกิน.

ดาวประกายพรึก