WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 7, 2008

มท1. เร่งรับนโยบายรัฐ 90 วันพ้นภัยยาเสพติด

รัฐบาลประกาศนโยบายต้านยาเสพติด 90 วัน ย้ำ ไม่เน้นปริมาณ ห้ามฆ่าตัดตอน ขณะที่ ปปส. ตั้งเป้ายึดทรัพย์เครือข่ายนักค้า 400 ล้าน ระบุพื้นที่สีแดงยังเป็นชุมชนคลองเตย พร้อมจับตานักค้ารายใหญ่กว่า 100 ราย

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดปฏิบัติการ 90 วัน พ้นภัยยาเสพติด และมอบนโยบายให้แก่หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ประมาณ 400 คน อาทิ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ศอ.ปส) และนายตำรวจระดับผู้บังคับการจากทั่วประเทศ โดยนายกฯได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ศอ.ปส. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นรอง ผอ.ศอ.ปส.

นายสมชาย กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับโลก แต่ละประเทศมีวิธีจัดการกับปัญหาแตกต่างกัน ในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขอย่างบูรณาการการทำงานในทุกภาคส่วน เพื่อลดปัญหายาเสพติดให้หมดไปโดยเร็ว จึงได้กำหนดให้มีปฏิบัติการใน 90 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2551 ถึง 31 มกราคม 2552 ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดสูงเป็นพิเศษ เพื่อนำตัวผู้ค้ามาดำเนินการตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และแก้ไขผู้เสพ สำหรับปฏิบัติการครั้งจะมีการประเมินผลงานในทุกพื้นที่ทุก 1 เดือน หากพื้นที่ใดยาเสพติดยังแพร่ระบาดอยู่จะถูกพิจารณาต่อไป

นายสมชาย กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหายาเสพติดไม่ได้เป็นหน้าที่ของกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง แต่เป็นภาระรับผิดชอบร่วมกันของทุกหน่วยงาน และขอฝากให้กระทรวงศึกษาธิการจัดทำหลักสูตรสอนให้เยาวชนรับรู้ถึงข้อเสียและพิษภัยของยาเสพติด เนื่องจากยาเสพติดระบาดเพราะมีผู้ต้องการซื้อ หากลดความต้องการลงได้ปริมาณการแพร่ระบาดก็จะลดลง อย่างไรก็ตาม ขอกำชับว่า การปราบปรามยาเสพติดในครั้งนี้ต้องไม่เกิดปัญหากรณีฆ่าตัดตอนเด็ดขาด โดยตำรวจต้องเข้าไปดูแลไม่ให้มีการฆ่ากันเองภายในกลุ่มผู้มีอิทธิพลและนักค้ายาเสพติด หากเกิดคดีฆาตกรรมเพื่อตัดตอนความผิดต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี ในกรณีที่การจับกุมผู้ต้องสงสัยหากในภายหลังพบว่า บุคคลนั้นไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้ปล่อยตัวทันที

ด้าน พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า ยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องปฏิบัติปราบปรามใน 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การดำเนินการกับนักค้ายาเสพติด ควบคุมปริมาณยาเสพติด ป้องกันกลุ่มเสี่ยง และบริหารจัดการเกี่ยวกับการบำบัดผู้เสพไม่ให้กลับไปใช้ยาเสพติดอีก ทั้งนี้กลุ่มนักค้ายาเสพติดจะเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการขนส่งและจำหน่ายยาเสพติดอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงต้องทำงานอย่างจริงจัง โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ภายใน 90 วัน จะเน้นที่ตัวนักค้ารายใหญ่และผู้ต้องหาหลบหนี