WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 5, 2008

อิสริยาภรณ์ ซิมอง โบลิวาร์ อีกเกียรติยศที่ชาวโลกมอบให้แก่ ทักษิณ ชินวัตร

บทความ โดย Bugbunny

สาธารณรัฐโบลิเวียประกาศมอบอิสริยาภรณ์อันเป็นเกียรติสูงยิ่งของประเทศให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะผู้ให้โอกาสแก่ชนชั้นรากหญ้าของไทยเพื่อการมีชีวิตที่ดีขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งคือการเป็นนักต่อสู้เพื่อปลดปล่อยประชาชนผู้ยากไร้ชาวไทย อิสริยาภรณ์นั้นมีชื่อว่า Order of Simon Bolivar สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก ชื่อ ซิมอง โบลิวาร์ นี้ เขาคือผู้ได้รับฉายาว่า El Liberator (ผู้ปลดแอก) หรือ ยอร์ช วอชิงตัน แห่งลาตินอเมริกา วีรบุรุษนักปฏิวัติ ผู้ปลดแอกประชาชนจากการเป็นทาสของสเปนคนแรกของอเมริกาใต้ ผู้มีประวัติชีวิตดังนี้

ซิมอง โบลิวาร์ (1783-1830)

เกิดเมื่อ 24 กรกฎาคม 1783 ที่นครคาราคัส เมืองหลวงของ ประเทศเวเนซูเอลา ในปัจจุบัน บิดามารดาเสียชีวิตตั้งแต่เยาว์วัย มีมรดกเป็นทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เขาเดินทางไปใช้ชีวิตอยู่ในยุโรปเป็นเวลานานหลายปีในวัยหนุ่ม แต่ ซิมอง โบลิวาร์ ต่อต้านพวกสเปน เพราะการปกครองของสเปนมีการกดขี่ทางชนชั้นและเชื้อชาติสูงมาก ซิมอง โบลิวาร์ เห็นอกเห็นใจคนจนรวมทั้งไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ กองทัพของเขาในสงครามแห่งอิสรภาพในช่วงต่อมานั้น มีคนหลายเผ่าพันธุ์ร่วมกันต่อสู้ ด้วยเสมอภาค เสรีภาพ ภราดรภาพ จนมีอิทธิพลทำให้อเมริกาใต้ในปัจจุบัน คนต่างเชื้อชาติอยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างสงบสุข ไม่เหมือนในสหรัฐอเมริกา

ปี 1810 เขาเดินทางกลับมายังเวเนซูเอลา เข้าร่วมกับผู้รักชาติจำนวนมากสู้รบจนปลดปล่อยนครคาราคัส รวมทั้งประกาศอิสรภาพของประเทศจากการเป็นอาณานิคมของสเปนได้เป็นผลสำเร็จ แต่สงครามยังดำเนินอยู่ ซิมอง โบลิวาร์ เดินทางไปอังกฤษเพื่อขอความสนับสนุนด้านต่าง ๆ แต่ทางการอังกฤษให้แต่เพียงความเห็นใจ ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย เขากลับมาเวเนซูเอลา ทำสงครามกับสเปนที่มายึดคาราคัสกลับคืนไป ต่อจนถึงปี 1813 กองทัพของเขาจึงยึดคาราคัสมาจากสเปนได้เป็นผลสำเร็จอีกครั้ง

สเปนขับไล่เขาออกไปอีกและทำให้ซิมอง โบลิวาร์ ต้องถอยไปยังนิวเกรนาดา หรือโคลัมเบียในปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นกำลังทำสงครามกับสเปนด้วยเช่นกัน นำทัพโคลัมเบียบุกยึดนครโบโกต้าได้ในปี 1814 แต่ก็ถูกสเปนเข้าตีโต้ เพราะเป็นเพียงกองทัพชาวพื้นเมืองที่ปราศจากอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยและการสนับสนุนที่ดีพอ ซิมอง โบลิวาร์พ่ายแพ้อีกครั้ง ล่าถอยไปอยู่ที่จาไมก้า แต่เขาไม่ย่อท้อ เข้าไปรวบรวมกำลังพลในไฮติแล้วยกพลขึ้นบกที่เวเนซูเอลาอีกครั้ง ในปี 1816 บุกเข้ายึดแองกุสต้า หรือ คลูดาดโบลิวาร์ ในปัจจุบัน ได้สำเร็จ เข้ายึดครองเมืองแห่งนี้และประกาศตนเป็นผู้ปกครอง

ซิมอง โบลิวาร์ นำทัพบุก นิวเกรนาดา อีกครั้ง พิชิตชัยเหนือทัพของสเปนที่เมืองโบยาร์ในปี 1819 ประกาศอิสรภาพของพื้นที่ประเทศโคลัมเบีย เขากลับมานครแองกัสต้าและจัดประชุมสภาเพื่อก่อตั้งสาธารณรัฐโคลัมเบียยุคแรก อันจะกลายมาเป็นประเทศต่าง ๆ คือ เอกัวดอร์ โคลัมเบีย ปานามา และ เวเนซูเอลา ในปัจจุบัน ซิมอง โบลิวาร์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐแห่งนี้ เมื่อ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1819

ซิมอง โบลิวาร์ นำทัพชาวอเมริกาใต้เข้าพิชิตกองทัพสเปนที่เมืองคาราโบโบ (ของประเทศเวเนซูเอลาในปัจจุบัน) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 1821 นำทัพรุกเข้าสู่เขตประเทศเอกัวดอร์และจัดการผนวกเข้ารวมกับสาธารณรัฐโคลัมเบียใหม่ การประขุมร่วมกับนักสู้เพื่ออิสรภาพคนอื่น ๆ ในปี 1822 โบลิวาร์ได้รับการแต่งตั้งให้ปกครองประเทศเปรู ก่อนทำสงครามเอาชนะพวกสเปนอีกครั้งที่ โออาคูโช ในปี 1824 อันเป็นการปิดฉากระบอบอาณานิคมในอเมริกาใต้ของสเปนลงโดยสิ้นเชิง ในปี 1825 พื้นที่ตอนเหนือของประเทศเปรูได้กลายเป็นประเทศใหม่ในอเมริกาใต้ คือ โบลิเวีย ซึ่งตั้งชื่อประเทศขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ ซิมอง โบลิวาร์ เขาประกาศใช้รัฐธรรมนูญของโบลิเวียและปกครองประเทศจนถึงแก่อสัญกรรมเมื่อ ปี 1830

จะเห็นได้ว่า ซิมอง โบลิวาร์ ไม่เคยท้อถอย แพ้ก็สู้ใหม่ สู้จนได้ชัยชนะในที่สุด

ความสำคัญของซิมอง โบลิวาร์ ต่อประเทศโบลิเวียนั้นสูงส่งอย่างยิ่ง ชื่อประเทศก็มาจากชื่อของเขา ประเทศโบลิเวียให้ความสำคัญยิ่งกับคนที่ช่วยเหลือผู้ยากไร้ อิสริยาภรณ์ ซิมอง โบลิวาร์ เป็นเกียรติสูงสุดอีกชิ้นหนึ่งที่ประเทศในโลกที่สามมอบให้กับนายกทักษิณ ในฐานะผู้ต่อสู้เพื่อประชาชนผู้ยากไร้และถูกกดขี่ในประเทศไทย มันยังสะท้อนถึงมติมหาชนโลกที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีผู้ยิ่งใหญ่ของโลกชาวไทย โบลิเวีย เป็นประเทศยากจน แต่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรที่รอเวลาให้คนบริหารที่มีความสามารถมาช่วยนำมันมาเป็นประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่ของประเทศ ชื่อ ดร.ทักษิณ ชินวัตร กลายเป็นความหวังของชนชั้นที่ถูกกดขี่ของโลก ท่านเป็นคนของโลกไปแล้ว ด้วยผลงานและเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ชาติกำเนิดหรือการประชาสัมพันธ์อันเป็นเพียงสิ่งที่สร้างขึ้น และไร้ความยืนยงคงทน

จาก thaifreenews