WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 6, 2008

พปช.จี้ปลด‘รสนา-40ส.ว.’แหกรธน.ปมห้ามNBTเสนอ‘ความจริงวันนี้’


พปช.ยื่นร้องเรียน กกต.ปลด ‘รสนา-กลุ่ม 40 ส.ว.’ พ้นสภาสูง! ลั่นขัดรัฐธรรมนูญ ม.266 ย้ำแทรกแซงข้าราชการประจำ เหตุทำหนังสือจี้ NBT ระงับสัญญาณ ‘ความจริงวันนี้’

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคพลังประชาชน (พปช.) เตรียมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบสมาชิกภาพของ “กลุ่ม 40 ส.ว.” จำนวน 22 คน ว่าได้สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ หลังได้กระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 ที่ระบุห้ามมิให้ ส.ส. และ ส.ว. ใช้สถานะหรือตำแหน่งเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่นหรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

ทั้งนี้ จากที่ได้ติดตามและตรวจสอบการกระทำของ ส.ว.กลุ่มนี้ที่ได้อ้างว่าเป็นกลุ่ม 40 ส.ว. ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้พิจารณาการถ่ายทอดรายการ “ความจริงวันนี้”ของสถานีโทรทัศน์ NBT และให้ระงับการถ่ายทอดรายการในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน

โดยหนังสือดังกล่าว กลุ่มส.ว.กลุ่มนี้ได้ใช้สถานะในตำแหน่ง ส.ว.อ้างเพื่อให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์พิจารณา จึงถือได้ว่าเป็นการเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการอย่างชัดเจน ทั้งที่รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา135 ได้เปิดช่องให้ ส.ส.และ ส.ว.ดำเนินการสอบถามผ่านคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา ที่รับผิดชอบโดยตรงเท่านั้น

“การกระทำของ ส.ว.กลุ่มนี้ถือว่าเป็นการกระทำละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของส.ว.กลุ่มนี้สิ้นสุดลงตามมาตรา 119 เช่นเดียวกับนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งหลังถูกตัดสินว่าผิดมาตรา 265 ที่ระบุว่าห้ามนักการเมืองเป็นอะไร เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้แล้วว่าส.ส.และส.ว.ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของข้าราชการประจำ เรื่องนี้ทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ส.ว.กลุ่มนี้ใช้รัฐธรรมนูญปี 50 ดำเนินการเอาผิดกับคนที่เขาไม่ชอบ แต่ตัวเองกลับใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญปี 40 ไปเล่นงานคนอื่น เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาบังคับใช้ผมก็ขอใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างเข้มข้นเช่นกัน” นายสงวน ระบุชัด

อย่างไรก็ตาม ตนจะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต.ภายในวันเดียวกันนี้ แต่ผลตัดสินจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นอกจากนี้ตนอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านคนหนึ่งได้ทำหนังสือยื่นต่ออัยการสูงสุด ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายมาตรา 266 เช่นกัน

'สมชาย'รอจังหวะ!ยื่นแก้ รธน.
ม.291ปลดล็อกส.ส.ร.3

‘สมชาย’ ย้ำอีกครั้ง! กำลังเตรียมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ปลดล็อก ส.ส.ร.3 ปฏิเสธพูดถึง ‘ม็อบมือตบ’ ที่อาจปิดล้อมสภาหากรัฐบาลยื่นแก้ไขจริง

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.3 ว่า ขณะนี้กำลังรอในเรื่องการยื่นญัตติดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอาจปิดล้อมรัฐสภา หากรัฐบาลยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาคัดค้านเรื่องกรอบเวลานั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนก็จะหาเวลาที่เหมาะสมเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐสภา แต่รัฐบาลเป็นส่วนหนึ่งที่เคยแถลงนโยบายว่าจะต้องเดินหน้าและสนับสนุนการตั้งสสร.3 เพราะเห็นว่ามาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนทั่วประเทศ และหากทางสภาจะเชิญไปประชุมเมื่อไหร่ ก็จะดูความเหมาะสม เนื่องจากตนไม่เคยคิดว่าจะต้องวันนั้นวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นปมก่อให้เกิดความขัดแย้งและจะทำความเข้าใจกับกลุ่มต่อต้านอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า รัฐบาลจะทำคนเดียวไม่ได้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันและปมเกิดจากอะไรทำไมไม่เห็นด้วยและต้องเอาเรื่องนี้มาคุยกันว่าทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับประชาชนทั่วประเทศที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ทำไมถึงคิดว่าการหากแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะทำให้ปัญหาทุกอย่างคลี่คลายลง นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่เคยคิดว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะแก้ปัญหาทุกอย่างได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาตั้งข้อสังเกตุว่า การที่รัฐบาลเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญทำเพื่อตัวเองและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้นเรื่องนี้จะมีการพูดคุยกันอย่างไรนายสมชาย กล่าวว่า คงไม่ต้องพูดคุยอะไร แต่อยากให้ประชาชนดูว่า การแก้รัฐธรรมนูญทำเพื่อทักษิณได้จริงหรือไม่ ซึ่งตนคิดว่าไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือรัฐบาลก็ไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง และจะแก้เพื่อคนๆเดียวจะเป็นไปได้จริงหรือและตนก็ไม่เคยคัดค้านว่าอย่างนั้นดี อย่างนี้ดี แต่เหตุผลและความเป็นไปได้คือสิ่งนั้นทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั่วประเทศและคิดว่าทุกคนมีความคิดเพราะบ้านเมืองเป็นของทุกคน ประชาชนทั่วประเทศควรช่วยกันวิเคราะห์วิจารณ์

'ปธ.วิปรัฐบาล'เตือนพันธมาร
ทบทวนบทบาทตัวเอง!

จากกรณีที่แกนนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดโครงร่างการเมืองใหม่ เตรียมจัดเล่มนำร่องฉบับสมุดปกขาว ทำประชาพิจารณ์ทั่วประเทศ โดยไม่ยึดเอารูปแบบร่าง ส.ส.ร. ในเรื่องนี้นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ "สำนักข่าวประชาทรรศน์" ว่า ทางกลุ่มพันธมิตรฯ มีสิทธิทำได้และพันธมิตรก็พูดมาตลอดว่าอยากให้แก้รัฐธรรมนูญ แต่ตนคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาจากเผด็จการและเป็นปมปัญหาความขัดแย้ง

ทั้งนี้ จึงอยากให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม อย่างการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 และตั้ง สสร.3 โดยการคัดสรรตัวบุคคลที่เข้ามาทำงานได้ผ่านการกลั่นกรองอย่างดี เพื่อเข้ามาแก้ปมปัญหาในสังคม เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นปัญหาหนึ่งในความเห็นต่าง ซึ่งหากพันธมิตรจัดทำสมุดปกขาวก็เป็นสิทธิของพันธมิตรที่ย่อมทำได้ในขณะเดียวกันหากรัฐบาลต้องการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 และตั้ง สสร.มีสิทธิทำได้เช่นกัน ฉะนั้นต่างฝ่ายต้องเคารพสิทธิของกันและกัน

เมื่อถามถึงวันที่จะมีการยืนเรื่องการตั้ง สสร.3 ที่รัฐสถากลุ่มพันธมิตรจะเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมรัฐสถา ตนมองว่าเหตุการณ์ไม่น่าจะรุนแรงเหมือนวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะทุกฝ่ายต่างได้รับบทเรียนโดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรหากไม่ทำตัวเกเรคงผ่านไปได้ด้วยดี กลุ่มพันธมิตรเองต้องเคารพสิทธของคนอื่นด้วยไม่ใช่บีบบังคับอยากทำอะไรทำบ้านเมืองจะไปไม่รอด

"จากเหตุการณ์วันที่ 7 ประชาชนส่วนใหญ่คงไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมรัฐสถาของพันธมิตรอีก ขณะเดียวกันแกนนำกลุ่มพันธมิตรคงจะประเมินสถานการณ์ได้ว่าผลที่ออกมาจะเป็นบวกหรือลบ และสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำคือการหาวิธีแก้ไขความขัดแย้งฉะนั้นพันธมิตรกรุณากลับไปทบทวนบทบาทของตนเองด้วย" ประธานวิปรัฐบาล กล่าวในตอนท้าย