WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, November 8, 2008

คุ้มครองชั่วคราว (คอลัมน์ : คัดท้าย)(ฉ.92)


โดย : พิธาน คลี่ขจาย

ตั้งแต่กลุ่มพันธมิตรพันธมารยึดสะพานมัฆวานฯ และทำเนียบรัฐบาล ตั้งเป็นอาณาจักรใหม่ซ้อนกับราชอาณาจักรไทย โดยใช้สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีเป็นกระบอกเสียงในการปลุกระดมให้ประชาชนที่หลงเชื่อกับการปลุกระดมเดินทางมาชุมนุม และเป็นเครื่องมือในการใส่ร้ายป้ายสีทุกคนที่แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อยาวนาน เพราะข้อเรียกร้องไม่ชัดเจน มีเป้าหมายแสวงหาผลประโยชน์ให้กับพวกพ้องเท่านั้น ไร้อุดมการณ์ประชาธิปไตย
เมื่อประชาชนจับได้ไล่ทันว่า มีการแอบอ้างคำว่า “ประชาธิปไตย” มาต่อท้ายชื่อของกลุ่ม ทั้งที่ความจริงแล้วโหยหาเผด็จการ เพราะเคยทำสำเร็จมาแล้วและได้รับประโยชน์กันถ้วนหน้า จึงได้คิดมุกใหม่เพื่อหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อ จึงจินตนาการระบอบการเมืองขึ้นมาใหม่ เรียกชื่อให้ดูกิ๊บเก๋ เพื่อจะได้เป่านกหวีดเรียกคนให้มาร่วมชุมนุม จะได้เป็นข้ออ้างในการขอรับบริจาคจากคนที่เสียผลประโยชน์จากการที่พรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาล
รวมทั้งคนที่จำใจบริจาค ซึ่งว่ากันว่ามีตัวเลขมากกว่าคนที่อยากบริจาค เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงสัญลักษณ์บอกใบ้ให้ทราบกันแล้ว กรณีที่มีการทำนาในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคนไทยรู้กันดีว่าก่อนจะหว่านข้าวในนานั้น ชาวนาจะต้องทำอะไรเป็นอันดับแรกคือ ไถนา
นอกจากนั้นได้มีการโฆษณาว่าผู้ที่ชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาล สะดวกสบายในเรื่องของการซักเสื้อผ้า เพราะได้นำเครื่องซักผ้ามาบริการจำนวนมาก
นี่ก็เป็นสัญลักษณ์บอกใบ้ให้ทราบทั่วกันว่า หลังจากผ้าแห้งแล้ว ก่อนจะนำมาสวมใส่ต้องนำไป “รีด”
ทั้งไถนาและรีดผ้า เป็นสัญลักษณ์ชัดเจนที่ทำให้มีผู้บริจาคเงินให้กับกลุ่มพันธมิตรพันธมารด้วยความจำใจ เพื่อตัดความรำคาญ ทำให้มีทุนยืนระยะอยู่ได้นาน เพราะจะมีการเป่านกหวีดประกาศสงครามครั้งสุดท้ายกันเป็นระยะๆ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ระลึกถึงสัญลักษณ์
ด้วยเหตุนี้มีคนจำนวนมาก ตั้งคำถามว่า การที่ศาลปกครองให้การคุ้มครองชั่วคราวสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี จะสิ้นสุดการคุ้มครองเมื่อไร เพราะหลายคนมั่นใจว่า หากไม่มีสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี เป็นเครื่องมือปลุกระดม ใส่ร้ายป้ายสีคนที่ไม่เห็นด้วยตลอด 24 ชั่วโมงนั้น การชุมนุมคงไม่ยืดเยื้อมาจนถึงวันนี้ เพราะไม่สามารถประกาศเตือนสัญลักษณ์เพื่อขอรับบริจาคได้
หลายคนเชื่อกันว่าหากไม่มีสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี จะทำให้พลังเงียบกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อให้ประชาชนหูตาสว่าง ไม่หลงเชื่องมงายอยู่กับการปลุกระดมตลอด 24 ชั่วโมง
แต่เมื่อสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวียังได้รับการคุ้มครองชั่วคราว ทำให้พลังเงียบ ก็จะเงียบต่อไป เพราะไม่อยากจะให้ชื่อเสียงและวงศ์ตระกูลถูกนำมาใส่ร้ายป้ายสีบนเวทีปราศรัย
ขนาดบรรณาธิการอาวุโสของหนังสือพิมพ์มติชน นายบุญเลิศ ช้างใหญ่ แต่พรรคพวกเพื่อนฝูงเรียกว่า “ช้างเล็ก” เพราะ “ช้างใหญ่” ตัวจริงเสียงจริงในหนังสือพิมพ์มติชนคือ นายขรรค์ชัย บุนปาน คนหนังสือพิมพ์ที่ผมยกมือไหว้ได้สนิทใจ
ไม่ทราบว่าด้วยเหตุนี้หรือเปล่า นายบุญเลิศจึงเปลี่ยนนามสกุลใหม่ เป็น นายบุญเลิศ คชายุทธเดช ซึ่งฟังดูน่าเกรงขาม เหมาะกับฝีมือในการเขียนบทความและฝีปากในการจัดรายการวิทยุ
แต่กับเรื่องที่กลุ่มพันธมิตรพันธมารส่งนักรบมือตบไปแสดงความกักขฬะรังควานไม่ให้ประชาชนซื้อหนังสือพิมพ์ในเครือมติชน ตามคำบัญชาของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญ”
สั้นๆ ได้ใจความที่ออกมาจากปากของบรรณาธิการอาวุโส เจ้าของฝีปากกล้าปากกาคมกริบ
หลายคนอาจจะงง แต่ผมไม่งง และเข้าใจความรู้สึกของนายบุญเลิศดี และผมเชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจนายบุญเลิศมากขึ้นแจ่มแจ้งแดงแจ๋ เมื่อ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ตอบโต้ท้ารบกับ นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เพราะนายสุเมธได้แสดงทรรศนะในงานประชุมเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม ในทำนองเรียกร้องให้ประชาชนหันหน้าสามัคคีกัน โดยอัญเชิญพระราชดำรัสขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขึ้นมาเตือนสติ ซึ่งเท่าที่อ่านเนื้อหาจากข่าว ก็ไม่มีตอนไหนที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ต้องออกอาการตอบโต้อย่างรุนแรงและท้ารบกับ นายสุเมธ ตันติเวชกุล ซึ่งใครก็ทราบทำงานรับใช้ใกล้เบื้องยุคลบาทมาตลอด ไม่มีใครสงสัยในเรื่องความจงรักภักดี
งั้นคงจะเป็นประเด็นนี้กระมังที่ทำให้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล โกรธ เพราะแย่งกันจงรักภักดี ที่นายสนธิได้ประกาศแบ่งประชาชนคนไทยไว้แล้ว หากใครไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรพันธมารถูกแยกเป็นพวกไม่จงรักภักดี
ผมเชื่อว่า นายสุเมธ ตันติเวชกุล คงจะงงและสงสัยว่าถูกด่าบนเวทีและมีการถ่ายทอดสดไปทั่วนั้น ไปพูดอะไรที่ทำให้ ฯพณฯ ไม่สบอารมณ์ และท้ารบกันกลางอากาศ
นี่คือเครื่องสำคัญของกลุ่มพันธมิตรพันธมารที่ใช้ได้สารพัดในการชุมนุมยึดทำเนียบรัฐบาล
ด้วยเหตุนี้ผมถูกถามเรื่องการคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครองมาก แต่บอกกับผู้ที่สงสัยว่า ผมไม่มีความรู้พอที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ รู้เพียงงูๆ ปลาๆ ขืนตอบไป จะทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดๆ
ผมจะตอบที่ผมรู้ว่า คำว่า “ชั่วคราว” หากใช้ในการไปพักผ่อนที่โรงแรมม่านรูด ก็จะรู้ว่ามีระยะแค่ 3 ชั่วโมง ไม่มีผ้าห่มให้ ต่างจากการพักค้างคืน จะมีเวลานานกว่าและมีผ้าห่มให้ห่มแก้หนาวครับ