WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 3, 2008

‘ม็อบชั่วพันธมาร’จาบจ้วงเบื้องสูง‘เจ๊กลิ้ม’นำโกเต๊กวางใต้พระรูปร.5


ลากไส้ “ม็อบชั่วพันธมาร” พฤติกรรมเลวทรามต่ำช้า แฉ! ‘เจ๊กลิ้ม’ สั่งกบฏพันธมารจาบจ้วงเบื้องสูง นำผ้าอนามัยเปื้อนประจำเดือนลอบวางใต้ฐานพระบรมรูปฯ ซ้ำประกาศบนเวทีพันธมาร อ้างแก้คุณไสย-มนต์ดำ “ศุภชัย” ชี้ “ทักษิณ” จ้อผ่านความจริงวันนี้! พุ่งเป้าชำเรา คตส.ไม่ได้หมิ่นศาลฯ ระบุอดีตนายกฯผลัดถิ่น “อยากกลับบ้าน...ขอพึ่งพระบารมี ทรงพระเมตตา” ยันไม่ใช่ถ้อยคำหมิ่นสถาบันฯ ลั่นอย่าเอาไปตีความผิดๆ

ภายหลังที่มีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในรายการความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พย.ที่ผ่านมา จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์คำพูดอดีตนายกรัฐมนตรีว่าอาจจะเป็นการพาดพิงถึงกระบวนการยุติธรรม และใช้ถ้อยคำที่อาจเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาชน (พปช.) ระบุว่า จากที่หลายฝ่ายนำคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปตีความจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยข้อเท็จจริงแล้วตนไม่เห็นว่าจะมีถ้อยคำที่หมิ่นเหม่ หากเป็นคำพูดที่ว่า “อยากกลับบ้านและขอพึ่งพระบารมี ทรงพระเมตตา” ก็เป็นสิทธิที่ไพร่ฟ้าประชาชนสามารถร้องอุธรณ์ฎีกาต่อพระเจ้าแผ่นดินได้

แต่สิ่งที่น่าเสียใจและบุคคลที่พยายามดึงสถาบันเบื้องสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็คือแกนนำพันธมิตรฯ ที่วันนี้มีความพยายามอย่างชัดเจนที่จะดึงสถาบันเบื้องสูงเข้ามายุ่งกับการเมือง ทั้งที่สถาบันเบื้องสูงได้วางตัวเป็นกลาง ซึ่งเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และเป็นการก้าวล่วง โดยกระทำการอันมิบังควร โดยนำผ้าอนามัยของผู้หญิงที่ใช้แล้ว นำไปวางไว้ที่ใต้ฐานพระบรมรูปทรงม้า ร.5 ซึ่งตนมองว่า พันธมิตรฯมีความมุ่งมั่นจนแยกแยะไม่ออกว่าอะไรควรอะไรไม่ควร

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ให้ร้ายอดีตนายกรัฐมนตรี ว่าได้พาดพิงถึงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนมองว่า ต้องไปแยกส่วนในสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรีพูดว่าคืออะไร เพราะสิ่งหนึ่งที่อดีตนายกฯทักษิณพูดไปเกี่ยวข้องกระบวนการยุติธรรม ก็คือ พ.ต.ท.ทักษิณถูกพิพากษาจำคุก 2 ปีและต้องหนีถึง 10 ปี และไม่ได้พูดถึงขนาดคำพิพากษานั้นไม่ถูกต้อง

และน่าจะหมายความว่า สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพยายามพูดถึงคือกระบวนการยุติธรรมอื่นที่นอกเหนือจากศาล ซึ่งอาจจะเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ถูกตั้งขึ้นตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองฯ (คปค.) เมื่อครั้งที่มีการรัฐประหาร

โดยการจัดตั้ง คตส.มีจุดประสงค์เพื่อที่จะเล่นงาน พ.ต.ท.ทักษิณเป็นการเฉพาะ โดยคำพูดไม่ได้เจาะจงว่ากระบวนการยุติธรรมนั้นหมายถึงศาล และคนที่ตีความก็อย่าตีความในแง่ร้าย

ต่อข้อถามในกรณีที่นักวิชาการออกมาคัดค้าน ว่าการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.3) จะสร้างความขัดแย้ง จนนำไปสู่การขัดแย้งภายในประเทศ

ในเรื่องนี้ นายศุภชัยระบุว่า เวลานี้มีการเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมือง คือการทำอย่างไรให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสิ่งที่หลายฝ่ายจะต้องยอมรับกติกาหลัก คือรัฐธรรมนูญที่มีปัญหานั้นไม่สามารถทำให้อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างรื่นไหล ส่วนการตั้ง ส.ส.ร.3 คือ การตั้งคณะบุคคลที่มีความสามารถและเป็นที่ยอมรับของสังคมมาทำงาน หากไม่เริ่มต้นใหม่ในวันนี้ ต่อไปบ้านเมืองจะดำเนินต่อไปได้อย่างไร

“ขณะนี้มีกลุ่มที่ไม่เคารพต่อกติกาละเมิดกฏหมาย กลับมีเสียงคัดค้าน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดหลักการ เมื่อรัฐบาลเห็นว่าต้องเดินหน้าต่อไปก็ต้องเดินหน้า เพราะการทำงานมันอยู่ที่ตัวบุคคลที่เข้ามาทำงานว่ามีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน และสิ่งนี้จะเป็นที่จะยอมรับได้หรือไม่ได้ อย่างไรก็ตามสภาเองก็ไม่มีสิทธิแก้เพราะหากสภาไม่ยอมรับก็ต้องไปถามประชาชนหากชาวบ้านไม่ยอมรับก็ถือว่าจบ”

นอกจากนี้ รองโฆษก พปช.กล่าวย้ำว่า สิ่งที่อ้างว่ามีคนคัดด้านมาก แต่ก็เห็นเป็นเพียงตัวเลขลอยๆซึ่งขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯก็พยายามนำมาอ้าง แต่ขอถามหน่อยถ้าหากมีการยุบสภา ก็ต้องกลับมาใช้กติกาเดิมคือต้องเลือกตั้งใหม่และต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม ซึ่งไม่ได้ช่วยในการแก้ไขปัญหา

และหากจะใช้มาตรา 7 มาเป็นข้อต่อรองเป็นการขอนายกรัฐมนตรีพระราชทานจะแก้ไขได้หรือ ในเมื่อพระองค์ท่านเคยตรัสมาแล้วครั้งหนึ่งว่า ท่านไม่มีพระราชอำนาจ เห็นได้ว่าพันธมิตรฯพยายามดึงสถาบันเบื้องสูงเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นพวกที่ไม่ยอมรับกติกา พยายามสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง ถ้าจะแก้ก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุคือให้ไปแก้ปัญหาพันธมิตรก่อน

ทั้งนี้ นายศุภชัยได้กล่าวถึงท่าที พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ว่าพร้อมเจรจาหารือเพื่อยุติความขัดแย้ง หากมีฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงเป็นตัวกลางระหว่าง 2 ฝ่าย ตนมองว่าความต้องการและข้อเรียกร้องของพันธมิตรฯนั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่มีความชัดเจน ขณะเดียวกันอยากให้ พล.ต.จำลองกลับไปถามนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ดูก่อนว่าพร้อมจะเจรจาด้วยหรือเปล่า ตนมองว่าการที่ พล.ต.จำลอง ออกมาพูดเช่นนั้นเป็นการยื้อเวลาไม่ให้มีการเจรจามากกว่า