WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, November 8, 2008

ท่าทีกองทัพไทย

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

หลายคนไม่สบายใจกับบทบาทของกองทัพไทย ที่มีการเรียกประชุมหน่วยขึ้นตรง เพื่อประเมินสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อสีแดง รวมทั้งออกมาบอกกล่าวกับประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ในลักษณะทำนองที่ไม่พอใจกับคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งที่โฟนอินเข้ารายการ เป็นท่าทีที่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่เพียงใด เป็นเรื่องที่ประชาชนคนเสื้อแดงทั้งประเทศเขาตั้งวงถกเถียงกันอยู่ในเวลานี้

ช่วงจังหวะเวลาเดียวกับที่มีข่าวเรื่องการ บึ้มระลอกใหญ่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้ คาร์บอมบ์ 1 ครั้ง และมอเตอร์ไซค์บอมบ์ อีก 1 ครั้ง ซึ่งเรื่องปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดูจะเป็นปัญหาเรื้อรัง ไม่มีส่วนราชการใดๆ ที่จะเข้าไปยุติระงับยับยั้งปัญหาได้ พอๆ กับกลุ่มที่ทำผิดกฎหมายยึดทำเนียบรัฐบาล

เราไม่เห็น กองทัพไทย จะได้ประชุมหารือเกี่ยวกับ สถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นมา แล้วจะออกข่าวคราวให้เป็นที่ประจักษ์ ในการกำหนดทิศทางนโยบายใดๆ ที่จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ในทำนองนี้ขึ้นมาอีก และจะดำเนินการอย่างไรให้หลุดพ้นคำที่เรียกขานสำหรับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กันว่า “ดินแดนมิกสัญญี”

มาสเตอร์แพลน จาก กองทัพไทย ในฐานะที่เป็นหน่วยงานความมั่นคงหลักคืออะไร?

ยุทธศาสตร์ จาก กองทัพไทย ในฐานะที่เป็นหน่วยงานความมั่นคงหลักคืออะไร?
ยุทธวิธี จาก กองทัพไทย ในฐานะที่เป็นหน่วยงานความมั่นคงหลักคืออะไร?

ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูเสมือนว่ามันกลายเป็นปัญหาที่เรื้อรัง จนทำให้ กองทัพไทย ดูจะไม่สนอกสนใจไปเสียแล้ว...ทั้งที่เป็นหน้าที่หลัก รัฐบาลหลายรัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณปีหละหลายหมื่น หลายแสนล้านบาท แต่กลับไม่มีผลงานกลับมาให้เห็นเป็นรูปธรรม

อีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปี ภาคใต้จึงจะสงบ? เป็นคำถามตัวโตๆ ที่ต้องการคำตอบ

แต่ !!! เรากลับได้ยิน ได้อ่าน ได้รับรู้ ถึงการที่ กองทัพไทย ได้เรียกประชุมกัน ในเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ในการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่เต็มไปด้วยความ สงบ สันติ อหิงสา ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 แต่กองทัพไทยกลับแสดงท่าทีเหมือนกับว่า ... ไม่เห็นด้วย คำก็ว่าหมิ่นสถาบัน สองคำก็ว่าจาบจ้วงสถาบัน

ในขณะที่ ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่ง ดึงสถาบันลงมากล่าวอ้าง จาบจ้วง แทบจะทุกวัน วันละ 3 เวลาหลังอาหาร กองทัพไทย กลับไม่แสดงท่าทีเป็นห่วงเป็นใยบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกประหลาด ทั้งที่ศาลชั้นต้นได้เคยมีแนวพิพากษาออกมาแล้วอย่างน้อยๆ 3 คดี จำคุก 4 ปีครึ่ง กับแกนนำคนนี้

ไม่นับรวมเรื่องที่มีการกล่าว “จาบจ้วง - หมิ่นสถาบัน” ซึ่งคนทั่วบ้านทั่วเมืองรู้สึกไม่พอใจ แต่อัยการในยุครัฐบาลทหารครองเมือง กลับยอมที่จะสั่งไม่ฟ้อง โดยอ้างความสมานฉันท์ ความปรองดอง แต่ถ้าหากเป็น กลุ่มผู้ชุมนุมอีกฝ่าย ประกาศจองกฐิน ตามล่า ตามล้าง ตามเช็ด ราวกับคนละมาตรฐาน!!!

ที่สำคัญคือมีเสียงเพรียกจาก แกนนำม็อบในทำเนียบรัฐบาล ให้ทหารออกมากระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง !!! เสมือนจะเปิดกลอนประตูให้ทำการปฏิวัติรัฐประหารกันอีกแล้ว

วันนี้กองทัพไทย ควรจะหยุดพูดเรื่องปัญหาทางการเมือง ทุ่มสรรพกำลังลงไปแก้ปัญหาความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ประสบผลสำเร็จเสียก่อนจะดีกว่าไหม? ส่วนปัญหาทางการเมืองให้แก้ไขโดยการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ใครจะถูกจะผิดว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม...ที่ไม่ใช่ “กระบวนการยุติความเป็นธรรม” นั่นแหละ บ้านเมืองถึงจะเดินไปข้างหน้าอย่างรอดปลอดภัย ประชาชนคนส่วนใหญ่จะได้สบายใจ