WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 5, 2008

“คุณธรรม” อยู่ที่ใคร? เป็นผู้กำหนด

คอลัมน์ : ตะแกรงข่าว

โดย ณัฐณิชา


พลันที่มีการยึดอำนาจ โค่นล้มรัฐบาลภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 โดยคณะปฏิรูปการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คปค. ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะฯ ประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยก มาเป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหาร นั่นก็คือเรื่องของ “คุณธรรม”
คณะปฏิรูป จึงได้ทำการแต่งตั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ให้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นัยว่าต้องการสื่อความหมายให้ประชาชนเห็นว่าเป็นผู้มี “คุณธรรม”
ต่อมา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็พยายามแต่งตั้งผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง มาเป็นคณะรัฐมนตรี โดยยึดหลักเดียวกันว่า ต้องการสื่อความหมายให้ประชาชนเห็น ว่าเป็น ผู้มีคุณธรรม จริยธรรม
แม้จะมีความพยายามเปิดประเด็นเรื่อง “เขายายเที่ยง” ขึ้นมา โดย กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) แต่ก็มิอาจทำให้ ภาพที่ถูกสร้างขึ้นของตัวผู้นำรัฐบาล และคณะรัฐมนตรีว่าเป็นผู้มีคุณธรรม ลดลงไปแต่อย่างใด? ประชาชนคนไทยบางส่วน ยังคงเชื่อว่า รัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ มี “คุณธรรม” กว่ารัฐบาลที่ผ่านการเลือกตั้งมาตามระบอบประชาธิปไตย ที่เพิ่งถูกโค่นล้มลงไป
จึงทำให้คนไทยในขณะนั้น ต้องทนยอมๆกันไป จนกระทั่ง นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาปูดว่า
“การปฏิวัติยึดอำนาจ โค่นล้มรัฐบาลภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 นั้น มี.พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อยู่เบื้องหลัง”
กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. ซึ่งจัดชุมนุมต่อต้านการทำรัฐประหารในครั้งนี้ จึงได้ทำการเคลื่อนมวลชนเรือนหมื่น เรือนแสน ออกจากที่ตั้ง ณ ท้องสนามหลวง เพื่อไปสอบถามความจริงจากปากของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ณ บ้านพักสี่เสาเทเวศร์
จนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องทำการสลายการชุมนุมดังกล่าว โดยการใช้แก๊สน้ำตา และกระบองเป็นเครื่องมือ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งๆ ที่การเคลื่อนขบวนของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ในครั้งนั้น เป็นเพียงแค่ การไปตั้งเวทีปราศรัยทวงถามความจริง หลังการให้สัมภาษณ์ของ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
คล้อยหลังจากนั้น จนกระทั่งวันที่ 7 ตุลาคม 2551 เหตุสลายการชุมนุม ได้ย้อนกลับมาอีกครา เมื่อกลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งชุมนุมยืดเยื้อ เพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ปี 2550
กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้บุกยึดทำเนียบรัฐบาล ชุมนุมยืดเยื้อ ได้เคลื่อนมวลชน มาปิดล้อมรัฐสภา เพื่อขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา ในวาระแถลงนโยบายของรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่เข้ามาแทนที่รัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีที่ต้องหลุดจากตำแหน่ง อันเนื่องมาจากคำตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีทำรายการโทรทัศน์ “ชิมไป บ่นไป”
จุดประสงค์ ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เคลื่อนมวลชนมาปิดล้อมรัฐสภา เพื่อขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภานั้น ไม่มีใคร รู้แน่ แต่ที่แน่ๆ ถ้ารัฐบาลไม่สามารถแถลงนโยบายได้ตามกำหนดเวลา ก็จะต้องพ้นสถานะไปโดยปริยาย เจ้าหน้าที่บ้านเมือง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องทำการเปิดพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และรัฐบาล ได้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้
การสลายการชุมนุมในครานี้ มีเพียงการใช้ “แก๊สน้ำตา” ตามมาตรฐานขั้นตอนปฏิบัติที่ทั่วโลกทำกัน ไม่มีอาวุธประจำกายใดๆ แม้แต่ไม้กระบอง
แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม เมื่อมีผู้บาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก และถึงขั้นมีผู้ชุมนุมเสียชีวิต
ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การมีผู้บาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก และเลยถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตนั้น มาจากสาเหตุใด? แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตุจากสื่อมวลชนต่างประเทศ ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเอง มีการพกพาอาวุธที่เรียกกันว่า “ระเบิดปิงปอง”
โดยเฉพาะประเด็นการเสียชีวิตของอดีตนายตำรวจที่เป็นหัวหน้าการ์ดนั้น ว่ากันว่า มีการเตรียมระเบิดอานุภาพรุนแรงมาเพื่อเป้าประสงค์ใด? ประสงค์หนึ่ง แต่ระเบิดดังกล่าว ได้ทำงานขึ้นมาก่อน จึงทำให้ตนเองต้องจบชีวิตลง
แม้คณะกรรมการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ที่รัฐบาลได้ตั้งขึ้นมา เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ ต่อกรณีการบาดเจ็บ และเสียชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านั้น
แต่รัฐบาลก็ได้ตั้งงบประมาณจำนวนมาก เพื่อจ่ายเป็น “ค่าชดเชย” ให้กับคนบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ในทุกกรณี
ประเด็นข้อสงสัย จึงอยู่ที่ว่า รัฐบาลจะจ่ายค่าชดเชยที่ว่านี้ ทุกกรณีเลยหรือ? ไม่รอบทสรุปพิสูจน์ ให้ทราบแน่ชัด ถึงสาเหตุการบาดเจ็บ และเสียชีวิตก่อนหรืออย่างไร?
กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก.ไปจัดชุมนุมปราศรัย เพื่อทวงถามความจริง จากปากของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อันเนื่องมาจากการถูกกล่าว ให้ร้ายป้ายสี โดย นายสุริยะใส กตะศิลา ไม่ได้บุกยึดบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เพื่อใช้ทำนาแต่อย่างใด?
ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม จนทำให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แต่รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่ได้ชื่อว่ามีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ต้องควักเงินจ่ายค่าชดเชยใดๆ ให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บ แม้แต่สตางค์แดงเดียว
แต่รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งมาจากการเลือกตั้งตามระบบ ตามกติกา ที่ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อ้างว่าขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ เพราะไม่มีจริยธรรม ไม่มีคุณธรรม จึงต้องมาชุมนุมขับไล่ จนกระทั่งมีผู้บาดเจ็บ และสูญเสียชีวิตดังกล่าว
กลับจ่ายเงินค่าชดเชยการบาดเจ็บ และการสูญเสีย จากเหตุการณ์นั้น ในทุกกรณี ไม่ต้องรอให้มีการพิสูจน์ทราบให้แน่ชัดใดๆ
ถึงวันนี้คนไทยทั้งประเทศ พอจะมองออกแล้วล่ะว่า อะไร? คือคุณธรรม หรือจริยธรรม ในสายตาของคนที่คอยคิดแต่กำหนดว่าคนนั้นดี คนนี้เลว เพราะทุกอย่างพิสูจน์ชัดให้เห็นแล้วว่า คุณธรรม จริยธรรม คนดี คนเลว ไม่ได้อยู่ที่ลมปากใครกำหนด
ว่าแต่ว่ารัฐบาลที่มี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่าได้เผลอไปมีคุณธรรมมากถึงขนาดจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับโจรก่อการร้ายที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เลย เจ้าประคุณ